รีเซต

ปารากวัยเตรียมเสนอกฏหมาย ให้ Bitcoin เป็นเงินสกุลหลัก ภายในเดือนกรกฎาคมนี้

ปารากวัยเตรียมเสนอกฏหมาย ให้ Bitcoin เป็นเงินสกุลหลัก ภายในเดือนกรกฎาคมนี้
TNN ช่อง16
26 มิถุนายน 2564 ( 23:46 )
130
ปารากวัยเตรียมเสนอกฏหมาย ให้ Bitcoin เป็นเงินสกุลหลัก ภายในเดือนกรกฎาคมนี้

นอกเหนือจากเอลซัลวาดอร์ประกาศใช้บิตคอยน์เป็นเงินสกุลหลักของประเทศ ประเทศปารากวัย ซึ่งอยู่ในทวีปอเมริกาใต้เช่นเดียวกัน ก็วางแผนที่จะนำเงินคริปโตมาใช้เป็นเงินสกุลหลักเช่นเดียวกัน

 

 

คาร์ลิโตส เรเฮลา สมาชิกสภานิติบัญญัติประกาศผ่านทาง Twitter ส่วนตัวว่า เขาเตรียมการที่จะยื่นเอกสารไปยังสภาแห่งชาติปารากวัยภายในเดือนหน้า เพื่อทำให้บิตคอยน์ถูกกฎหมายและกลายเป็นเงินสกุลหลักของประเทศ

 

 

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเรเฮลาจะทวีตข้อความดังกล่าว แต่ไม่ได้หมายความว่ากฎหมายนี้จะผ่านฉลุยเหมือนกรณีของเอลซัลวาดอร์ เพราะสมาชิกของพรรคเรเฮลาเองมีอยู่เพียง 2 จาก 8 ที่นั่งของสภานิติบัญญัติ ซึ่งน้ำหนักของคะแนนเสียงยังไม่เพียงพอที่จะเสนอกฎหมายนี้ ทำให้เรเฮลาต้องหาสมาชิกเข้ามาร่วมลงคะแนนเสียงให้กับร่างกฎหมายนี้

 

 

ปัจจุบันเรเฮลามีเครือบริษัทด้านเอนเตอร์เทนเมนต์ Group Cinco จำนวน 24 แห่งในปารากวัย โดยเขาประกาศว่าธุรกิจเหล่านี้จะพร้อมรับชำระค่าบริการด้วยเงินคริปโตภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งสอดคล้องกับร่างกฎหมายของเขาที่ต้องการทำให้มันถูกต้อง

 

 

แม้ประเทศจีนและอินเดียจะแบนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเงินคริปโต แต่ในทางกลับกันประเทศทางอเมริกาใต้เริ่มให้ความสนใจกับเงินดิจิทัลนี้มากขึ้น รวมไปถึงยังมีประเทศใหญ่ ๆ อีกหลายแห่ง เช่น สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย รวมถึงประเทศในยุโรปที่สามารถขับเคลื่อนธุรกิจด้วยเงินคริปโตได้แล้ว ทำให้ความน่าจะเป็นที่ปารากวัยจะผ่านร่างกฎหมายนี้มีมากขึ้นด้วย

 

 

 

ทั้งนี้ สิ่งที่ยังต้องติดตามกันต่อไปคือเรื่องการจัดการพลังงานไฟฟ้า ที่ใช้ในการทำเหมืองขุดเงินบิตคอยน์ ซึ่งในกรณีของเอลซัลวาดอร์กำลังสร้างโรงงานไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานของภูเขาไฟ ส่วนปารากวัยนั้นคาดว่าจะเพิ่มการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังน้ำในเขื่อน หากสามารถจัดการเรื่องนี้ได้ก็น่าจะช่วยให้การปรับเปลี่ยนไปใช้เงินคริปโตเป็นเงินสกุลหลักเป็นไปอย่างง่ายดาย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง