รีเซต

ผลการศึกษาชี้! โลกนี้เสียงดังเกินไปแล้ว

ผลการศึกษาชี้! โลกนี้เสียงดังเกินไปแล้ว
TNN ช่อง16
8 มีนาคม 2564 ( 21:01 )
62
ผลการศึกษาชี้! โลกนี้เสียงดังเกินไปแล้ว

Apple ใช้แอปพลิเคชัน Research ในการศึกษาและประเมินสุขภาพการได้ยินของประชาชนในสหรัฐอเมริกา โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนดูแลการได้ยินของตนเองให้ดีขึ้น


งานการศึกษานี้กำลังดำเนินการร่วมกับ University of Michigan School of Public Health และข้อมูลที่ได้จะถูกแบ่งปันกับโครงการ Make Listening Safe ขององค์การอนามัยโลก ซึ่งจะรณรงค์ให้ประชาชนดูแลสุขภาพการได้ยินของตนเองให้ดีขึ้น และกล้าที่จะติดต่อขอความช่วยเหลือหากเกิดปัญหาในเรื่องนี้

ซึ่งสิ่งที่ได้จากผลการศึกษานั้นค่อนข้างน่าตกใจเลยทีเดียว เพราะจนถึงขณะนี้พบว่าผู้เข้าร่วมกว่า 25% สัมผัสกับเสียงของสิ่งแวดล้อมรอบตัวโดยเฉลี่ยรายวันสูงกว่าขีดจำกัดที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ และเกือบ 50 % ของผู้เข้าร่วมในขณะนี้ ทำงานหรือเคยทำงานในสถานที่ทำงานที่ที่มีเสียงดัง นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมกว่า 20% ถือว่าเข้าเกณฑ์บุคคลที่สูญเสียการได้ยินเมื่อเทียบกับมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก และอีก 10 % มีภาวะการสูญเสียการได้ยินที่สอดคล้องกับการได้รับเสียงรบกวน

และการค้นพบที่น่ากลัวที่สุดครั้งนี้คือการที่ผู้เข้าร่วมกว่า 25% มีอาการเสียงดังในหูสัปดาห์ละสองสามครั้งหรือมากกว่านั้น ซึ่งอาจเป็นสัญญาณเริ่มต้นของความเสียหายต่อการได้ยิน และแม้กระทั่งช่วงสถานการณ์กักตัวช่วงโควิด-19 กว่า 25% ของผู้เข้าร่วมวิจัยยังได้รับเสียงรอบตัวที่ดังเกินไปอยู่ดี ซึ่งทีมวิจัยกล่าวว่า การศึกษาครั้งนี้ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยที่อาจจะเป็นอันตรายต่อการได้ยิน และอาจจะช่วยระบุวิธีที่จะช่วยให้คนทั่วไปสามารถปกป้องการได้ยินของตนเองได้ดีขึ้น


ขอบคุณข้อมูลจาก

interestingengineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง