รีเซต

ญี่ปุ่นร่วมซ้อมรบต่อต้านเรือดำน้ำ กับสหรัฐฯ-เกาหลีใต้ในรอบ 5 ปี หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธหลายครั้ง

ญี่ปุ่นร่วมซ้อมรบต่อต้านเรือดำน้ำ กับสหรัฐฯ-เกาหลีใต้ในรอบ 5 ปี หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธหลายครั้ง
TNN ช่อง16
30 กันยายน 2565 ( 16:39 )
69
ญี่ปุ่นร่วมซ้อมรบต่อต้านเรือดำน้ำ กับสหรัฐฯ-เกาหลีใต้ในรอบ 5 ปี หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธหลายครั้ง

ฮิโรคาสุ มัตสุโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ทำหน้าที่โฆษกรัฐบาล แถลงในวันนี้ (30 กันยายน) ญี่ปุ่นจะเข้าร่วมการซ้อมรบต่อต้านเรือดำน้ำแบบไตรภาคี กับสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ในการซ้อมรบที่จะมีขึ้นในวันนี้ 


---ญี่ปุ่นประกาศซ้อมรบ หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ--- 


การประกาศของญี่ปุ่นมีขึ้น 1 วัน หลังจากเกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธ 2 ลูก ไปตกนอกชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือในวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา ทันทีที่รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ของสหรัฐฯ เพิ่งเสร็จสิ้นการเยือนและเดินทางออกจากเกาหลีใต้ นับเป็นการยิงทดสอบขีปนาวุธเป็นครั้งที่ 3 ในรอบเวลาเพียง 5 วัน นับตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำด้วย


มัตสุโนะ ระบุเหตุผลว่า เป็นไปได้ว่า เกาหลีเหนือจะกระทำการยั่วยุอีกในอนาคต ด้วยความเคลื่อนไหวทางทหารของเกาหลีเหนือเช่นนี้ ญี่ปุ่นจึงจะยังคงร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับสหรัฐฯ และประเทศอื่น ๆ ต่อไป ในความพยายามสูงสุดที่จะเก็บรวบรวมข้อมูล ตื่นตัว และเฝ้าจับตาเกาหลีเหนือ เพื่อสร้างเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ศักยภาพด้านกลาโหมของเรา ปกป้องสันติภาพและอิสรภาพของเรา และเพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่สันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค


การซ้อมรบไตรภาคีดังกล่าวในวันนี้ (30 กันยายน) จะเกิดขึ้นบริเวณนอกชายฝั่งด้านตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลี 


---ซ้อมรบร่วมครั้งแรกในรอบ 5 ปี---


สำหรับการซ้อมรบต่อต้านเรือดำน้ำไม่ได้เกิดขึ้นมานานถึง 5 ปีแล้ว นับตั้งแต่ปี 2017 เพราะอดีตรัฐบาลสายก้าวหน้าของเกาหลีใต้ ต้องการพัฒนาความสัมพันธ์ของสองเกาหลี และความพยายามในการหาทางเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างเปียงยาง และวอชิงตัน ที่หยุดลงในปี 2019


ขณะที่ ประธานาธิบดียุน ซ็อกยอล ของเกาหลีใต้ ที่ขึ้นมาดำรงตำแหน่งเมื่อเดือนพฤษภาคม ก็ให้คำมั่นที่จะเพิ่มความร่วมมือด้านความมั่นคงแบบไตรภาคีระหว่างสหรัฐฯ และญี่ปุ่นให้ดีขึ้น เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับการทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือ


การซ้อมรบร่วมครั้งนี้ ยังมีการนำเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐฯ USS Ronald Reagan, เรือลาดตระเวนขีปนาวุธ USS Chancellorsville ขนาดระวาง 9,800 ตัน, เรือพิฆาต USS Barry ขนาดระวาง 6,900 ตัน ตลอดจน เรือพิฆาต Munmu the Great ของเกาหลีใต้ ขนาดระวาง 4,400 ตัน และเรือบรรทุกน้ำมัน Asahi ขนาด 5,100 ตัน ของญี่ปุ่น ตลอดจนเรือรบอีกมากมาย จากทั้ง 3 ประเทศ


---เรียกร้องเกาหลีเหนือยุติการยั่วยุ--- 


ด้านกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ แถลงในวันนี้เช่นกัน เรียกร้องเกาหลีเหนือ ยุติการยั่วยุด้วยการยิงทดสอบขีปนาวุธ ระบุว่า การยิงทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือถึง 3 ครั้งภายในเวลาเพียง 5 วัน เป็นการยั่วยุอย่างร้ายแรง ขอให้เกาหลีเหนือหยุดการยิงขีปนาวุธโดยเร็ว เพราะเป็นการละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ หรือ UNSC อย่างชัดแจ้ง ทั้งนี้ กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ มีหน้าที่ดูแลกิจการระหว่างเกาหลีใต้กับเกาหลีเหนือ


เมื่อวันพุธที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้เพิ่งได้รับรายงานสรุปจากฝ่ายสืบราชการลับของเกาหลีใต้ว่า เกาหลีเหนือได้เสร็จสิ้นการเตรียมการเพื่อทดสอบนิวเคลียร์แล้ว และหน้าต่างเวลาที่เหมาะสมในการทดสอบนิวเคลียร์ อยู่ระหว่างวันที่ 16 ตุลาคมถึง 7 พฤศจิกายนนี้


ทั้งนี้ หากเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์จริง จะนับเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีตั้งแต่ปี 2017 แต่จะเป็นการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 7 นับตั้งแต่ปี 2006 เป็นต้นมา

—————

แปล-เรียบเรียง: ภัทร จินตนะกุล

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.reuters.com/business/aerospace-defense/skorea-us-japan-stage-anti-submarine-drills-amid-nkorea-tension-2022-09-30/

https://apnews.com/article/japan-asia-kamala-harris-south-korea-north-e234d66c491dc466f3d31efb1903a68a

https://www.japantimes.co.jp/news/2022/09/30/national/joint-naval-exercises/

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง