รีเซต

อิตาลีบังคับใช้ 'กรีนพาส' ในสถานศึกษา-การเดินทางไกล

อิตาลีบังคับใช้ 'กรีนพาส' ในสถานศึกษา-การเดินทางไกล
Xinhua
6 สิงหาคม 2564 ( 13:25 )
51
อิตาลีบังคับใช้ 'กรีนพาส' ในสถานศึกษา-การเดินทางไกล

 

โรม, 6 ส.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (5 ส.ค.) รัฐบาลอิตาลีอนุมัติกฤษฎีกาฉบับใหม่ที่บังคับใช้กรีนพาส (green pass) สำหรับบุคลากรในโรงเรียนและมหาวิทยาลัย นักศึกษามหาวิทยาลัย และผู้โดยสารระบบขนส่งทางไกล อาทิ เครื่องบิน เรือ เรือข้ามฟาก และรถไฟ

กรีนพาสคือใบรับรองที่ออกโดยหน่วยงานสาธารณสุข เพื่อยืนยันการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) มีผลตรวจโรคเป็นลบ หรือหายดีจากโรคโควิด-19

"รัฐบาลเลือกใช้กรีนพาสในฐานะเครื่องมือช่วยหลีกเลี่ยงการล็อกดาวน์และรักษาเสรีภาพของประชาชน" โรแบร์โต สเปรานซา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอิตาลี แถลงข่าวหลังการประชุมของคณะรัฐมนตรี

สเปรานซากล่าวถึงความสำเร็จของโครงการฉีดวัคซีนในปัจจุบัน ที่ดำเนินการฉีดกว่า 70 ล้านโดสแล้ว โดยมีผู้ฉีดวัคซีนครบโดสกว่าร้อยละ 62 และผู้ฉีดอย่างน้อยหนึ่งโดสร้อยละ 68

ด้านปาตริซิโอ บีอางคี รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ เผยว่าบุคลากรในโรงเรียนที่ปฏิเสธการฉีดวัคซีนจะถูกสั่งพักงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง ส่วนนักเรียนที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนจะถือเป็นการขาดเรียนโดยไร้เหตุผลรองรับ

รัฐบาลอิตาลีประกาศบังคับใช้กรีนพาสครั้งแรกในเดือนมิถุนายน สำหรับผู้ต้องการเข้าร่วมกิจกรรมสาธารณะ เข้าบ้านพักคนชรา เดินทางภายในประเทศ และเดินทางภายในสหภาพยุโรป

อนึ่ง กระทรวงสาธารณสุขของอิตาลีรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 7,230 ราย ผู้ป่วยหายดี 3,371 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 27 ราย ในวันพฤหัสบดี (5 ส.ค.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง