รีเซต

ปากีสถานเตรียมฉีดวัคซีนต้าน 'โปลิโอ' ให้เด็กกว่า 21 ล้านคน

ปากีสถานเตรียมฉีดวัคซีนต้าน 'โปลิโอ' ให้เด็กกว่า 21 ล้านคน
Xinhua
13 มีนาคม 2566 ( 15:08 )
65
ปากีสถานเตรียมฉีดวัคซีนต้าน 'โปลิโอ' ให้เด็กกว่า 21 ล้านคน

อิสลามาบัด, 13 มี.ค. (ซินหัว) -- กระทรวงสาธาณสุขปากีสถาน รายงานว่าปากีสถานเริ่มดำเนินโครงการรณรงค์การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี จำนวนกว่า 21.54 ล้านคน ในแคว้นสินธ์ทางตอนใต้และแคว้นปัญจาบทางตะวันออก ในวันจันทร์ (13 มี.ค.) นี้

เมื่อวันอาทิตย์ (12 มี.ค.) กระทรวงฯ กล่าวในแถลงการณ์ว่าปากีสถานจะฉีดวัคซีนให้เด็กกว่า 17 ล้านคน ใน 13 เขตของแคว้นปัญจาบ 16 เขตของแคว้นสินธ์ และกรุงอิสลามาบัด ในช่วงระยะแรกของโครงการตั้งแต่วันที่ 13-17 มี.ค.ขณะโครงการระยะที่สองจะจัดขึ้นในวันที่ 3-7 เม.ย. เพื่อฉีดวัคซีนให้แก่เด็กอีกกว่า 4 ล้านคน ใน 12 เขตของแคว้นบาลูจิสถานทางตะวันตกเฉียงใต้ 26 เขตของแคว้นไคเบอร์ ปัคตูนควาทางตะวันตกเฉียงเหนือ รวมถึงเขตเฉพาะถิ่นทางภูมิภาคตอนใต้ของแคว้นไคเบอร์ ปัคตูนควาอีก 7 แห่ง

อับดุล ชาดีร์ เปเทล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ เรียกร้องให้ผู้ปกครองและผู้ดูแลตรวจสอบให้แน่ใจว่าบุตรหลานของตนได้รับวัคซีนป้องกันโปลิโอแล้ว เพื่อให้พวกเขายังคงได้รับการปกป้องจากเชื้อไวรัสโปลิโอ"การอุบัติของโรคโปลิโอสายพันธุ์ธรรมชาติในสภาพแวดล้อม แสดงให้เห็นว่าไวรัสกำลังแพร่ระบาดในชุมชนของเรา และก่อให้เกิดความเสี่ยงร้ายแรงต่อบุตรหลานของเรา" เปเทลกล่าวในแถลงการณ์กระทรวงฯ กล่าวว่าเชื้อไวรัสโปลิโอสายพันธุ์ธรรมชาติถูกตรวจพบเป็นครั้งแรกในปีนี้ในตัวอย่างสิ่งปฏิกูลที่เก็บจากพื้นที่สองแห่งในเมืองลาฮอร์ เมืองหลวงของแคว้นปัญจาบ เมื่อเดือนมกราคมก่อนจะตรวจพบเชื้อไวรัสเป็นบวกในตัวอย่างอีก 2 ตัวอย่าง ได้แก่ เชื้อไวรัสโปลิโอสายพันธุ์ธรรมชาติจากเขตเดอรา อิสเมล คานของแคว้นไคเบอร์ ปัคตูนควา และเชื้อไวรัสโปลิโอกลายพันธุ์จากเขตโกฏกีของแคว้นสินธ์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง