รีเซต

มรดกโลก 'เสินหนงเจี้ย' ขยายคลุมเขตอนุรักษ์ธรรมชาติฉงชิ่ง

มรดกโลก 'เสินหนงเจี้ย' ขยายคลุมเขตอนุรักษ์ธรรมชาติฉงชิ่ง
Xinhua
30 กรกฎาคม 2564 ( 19:00 )
66
มรดกโลก 'เสินหนงเจี้ย' ขยายคลุมเขตอนุรักษ์ธรรมชาติฉงชิ่ง

ฝูโจว, 30 ก.ค. (ซินหัว) -- การประชุมคณะกรรมการมรดกโลกแห่งองค์การยูเนสโก (UNESCO) ครั้งที่ 44 เปิดเผยว่าเขตอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งชาติฉงชิ่ง อู่หลี่โพ กลายเป็นส่วนหนึ่งของแหล่งมรดกโลกหูเป่ย เสินหนงเจี้ย อย่างเป็นทางการ หลังมีการปรับเปลี่ยนเส้นแบ่งเขตเล็กน้อยในวันพุธ (28 ก.ค.)

 

เขตอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งชาติอู่หลี่โพครอบคลุมพื้นที่กว่า 35,000 เฮกตาร์ (ราว 218,750 ไร่) ในอำเภออูซานของเทศบาลนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ตั้งอยู่ติดกับอำเภอปาตงและพื้นที่ป่าเสินหนงเจี้ยของมณฑลหูเป่ยที่อยู่ใกล้เคียง

 

อู่หลี่โพ ซึ่งถูกกำหนดเป็นเขตอนุรักษ์ธรรมชาติระดับรัฐโดยคณะรัฐมนตรีจีนในปี 2013 อุดมไปด้วยสัตว์ป่าและพืชพรรณนานาชนิด ด้านเสินหนงเจี้ยเป็นหนึ่งในสามของศูนย์รวมความหลากหลายทางชีวภาพที่สำคัญของจีน และได้รับการยกย่องให้เป็นแหล่งมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกเมื่อปี 2016

 

ทั้งนี้ เหล่าผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการขยายพื้นที่มรดกโลกเสินหนงเจี้ยช่วยให้ป่าที่อยู่อาศัยและเส้นทางอพยพอันมีความสำคัญต่อสัตว์สายพันธุ์ต่างๆ อยู่ภายใต้การคุ้มครองแบบรวมศูนย์ รวมถึงช่วยพัฒนาการเชื่อมโยงทางนิเวศวิทยาและความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งมรดกแห่งนี้ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง