รีเซต

สุดเศร้า! หนุ่มเผาใบไม้แต่คุมไม่อยู่ ลามไหม้บ้านวอด 4 หลัง

สุดเศร้า! หนุ่มเผาใบไม้แต่คุมไม่อยู่ ลามไหม้บ้านวอด 4 หลัง
มติชน
22 ธันวาคม 2565 ( 18:55 )
34
สุดเศร้า! หนุ่มเผาใบไม้แต่คุมไม่อยู่ ลามไหม้บ้านวอด 4 หลัง

เมื่อเวลา 16.13 น. วันที่ 22 ธันวาคม ร.ต.ท.ณัฐพล ศศิภัทรสกุล รองสว.(สอบสวน) สภ.สรรพยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บ้านในชุมชนตลาดบางกระเบื้อง ม.4 ต.บางหลวง อ.สรรพยา จ.ชัยนาท รุดตรวจสอบพร้อมประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลต่างๆ ในพื้นที่ใกล้เคียง เจ้าหน้าที่ร่วมกตัญญูจังหวัดชัยนาท และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

 

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ริมแม่น้ำเจ้าพระยา จำนวน 4 หลังติดกัน เพลิงกำลังลุกไหม้อยู่ภายในบ้าน คนที่อยู่ในบ้านและละแวกใกล้เคียงหนีตายจ้าละหวั่น เจ้าหน้าที่จึงเร่งดับไฟ โดยสลับสับเปลี่ยนรถดับเพลิงจำนวน 5 คันใช้เวลาครึ่งชั่วโมงกว่าเพลิงจะสงบ จากการตรวจสอบ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ไฟไหม้วอดทั้ง 4 หลังคาเรือน คาดความเสียหายไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท ทรัพย์สินของทุกคนไม่มีการนำออกมา ส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า ส่วนต้นเพลิงน่าจะมาจากบ้านของนายนิล อายุ 42 ปี เจ้าของบ้าน 1 ใน 4 หลังดังกล่าว ที่เป็นคนจุดไฟเผาต้นไม้ใบไม้หลังบ้านแล้วควบคุมไม่อยู่ ไฟจึงลุกลามไหม้อย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการสอบสวน พร้อมแจ้งพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุของเพลิงไหม้ที่แท้จริงต่อไป

 

 

นายฐิติกร อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 230 ติดกับบ้านต้นเพลิง เผยว่า คนข้างบ้านชื่อนายนิลเผาต้นไม้ พอไฟเริ่มลุกไหม้ ซึ่งตอนนั้นกำลังนอนอยู่ในบ้าน พอได้กลิ่นควันแล้วออกมาดู เหลือบไปเห็นว่าไฟกำลังลามเข้าบ้าน จึงรีบคว้าทะเบียนบ้านหนีตายออกมาก่อน ทางตำรวจประเมินค่าเสียหายให้เป็นเงินประมาณ 3 บาท แต่ตนคิดว่าน่าจะเกินเพราะเครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ รวมไปถึงพระเครื่อง ของมีค่าบางอย่างก็ไม่ได้นำออกมา

เจ้าหน้าที่ฝากเตือนไปยังพี่น้องประชาชนฤดูหนาวเป็นช่วงที่สภาพอากาศแห้ง และมีลมพัดแรง ทำให้มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดเพลิงไหม้ที่ลุกลามอย่างรวดเร็ว และยากต่อการควบคุมเพลิง โดยเฉพาะหากเกิดกับตึกแถวหรือบ้านไม้ จะสร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ควรระมัดระวังในการประกอบกิจกรรมเกี่ยวกับไฟทุกประเภท ก่อนออกจากบ้านดับธูปเทียนให้สนิท ถอดปลั๊กไฟ ปิดสวิตซ์ไฟและวาล์วถังก๊าซให้สนิททุกครั้ง รวมถึงงดเว้นเผาตอซางข้าว หญ้าแห้ง หรือขยะในช่วงที่ลมพัดแรง เพราะหากสะเก็ดไฟกระเด็นไปติดวัสดุอื่น อาจทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว และยากต่อการควบคุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง