รีเซต

นายกฯ เชื่อศักยภาพผู้หญิงขับเคลื่อนสันติภาพ-การพัฒนา มุ่งลดความรุนแรงพื้นที่ จชต.

นายกฯ เชื่อศักยภาพผู้หญิงขับเคลื่อนสันติภาพ-การพัฒนา มุ่งลดความรุนแรงพื้นที่ จชต.
มติชน
27 กุมภาพันธ์ 2565 ( 09:41 )
34
นายกฯ เชื่อศักยภาพผู้หญิงขับเคลื่อนสันติภาพ-การพัฒนา มุ่งลดความรุนแรงพื้นที่ จชต.

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบและพร้อมสนับสนุนข้อคิดเห็นจากเวทีการประชุมเรื่อง “ผู้หญิง สันติภาพ และความมั่นคง (Women Peace and Security) เพื่อการพัฒนาแผนระดับชาติ” ที่จัดโดยสถาบันวิจัยความขัดแย้งและความหลากหลาย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เมื่อวันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อให้ภาครัฐส่งเสริมบทบาทและโอกาสของผู้หญิงในงานด้านสันติภาพและความมั่นคง ซึ่งครอบคลุมประเด็นการป้องกันความรุนแรงต่อสตรีและเด็กในทุกรูปแบบ ความเสมอภาคทางเพศ การส่งเสริมอาชีพ และการมีส่วนร่วมของผู้หญิงในระดับตัดสินใจ

 

ข้อเสนอดังกล่าวสอดคล้องกับมาตรการภายใต้ร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาสตรีจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2564-2570 ขณะเดียวกัน การพูดคุยเพื่อสันติสุขกับกลุ่ม BRN ในโอกาสต่อไปจะหยิบประเด็นการลดความรุนแรงต่อเด็กและสตรีเข้าพูดคุยด้วย ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี

 

ในส่วนของศูนย์อำนวยการบริหารจัดการจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้ยกร่างแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาสตรีฯ ซึ่งมีแนวทางส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้หญิงมีส่วนร่วมในกระบวนการสร้างสันติภาพ อาทิ 1.กำหนดมาตรการที่จำเป็นในการให้ความคุ้มครองผู้หญิงและเด็กในพื้นที่ที่ขัดแย้งในจังหวัดใช้แดนภาคใต้ 2.สร้างผู้นำหญิงเพื่อเป็นกลไกแก้ไขความขัดแย้งในระดับชุมชนและสังคม และ 3.ให้มีตัวแทนผู้หญิงในกระบวนการสร้างสันติภาพเพื่อนำเสนอปัญหาของผู้หญิงในทุกระดับ

 

และได้กำหนดมาตรการ เพื่อเพิ่มโอกาสผู้หญิงในการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจระดับนโยบายด้วย ได้แก่ กำหนดให้มีสัดส่วนของผู้หญิงในการเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการ คณะทำงาน ที่ปรึกษาคณะทำงานชุดต่างๆ ที่แต่งตั้งโดยรัฐ , เพิ่มจำนวนผู้หญิงในการเขียนกฎหมายการกำหนดนโยบาย หรือการพิจารณาคดีที่เกี่ยวข้องกับผู้หญิง

 

นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นในศักยภาพของผู้หญิงในการขับเคลื่อนให้เกิดสันติภาพและการพัฒนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งแผนการส่งเสริมบทบาทสตรีของ ศอ.บต. ประกอบกับการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ จะเป็นกลไกสำคัญสู่เป้าหมายดังกล่าว ควบคู่ไปกับการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้กับคณะผู้แทนกลุ่ม BRN ซึ่งฝ่ายไทยมี พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เป็นหัวหน้าคณะ ในครั้งหน้าจะมีการนำประเด็นที่ภาคประชาชนและภาคส่วนต่างๆเสนอแนะถึงแนวทางการลดความรุนแรงทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการลดความรุนแรงต่อเด็กและสตรี การลดความรุนแรงต่อพื้นที่สาธารณะ และลดความรุนแรงต่อพื้นที่เศรษฐกิจ เข้าสู่การพูดคุย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง