รีเซต

น้ำท่วมชุมชนตลาดเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์ เป็นรอบที่ 4

น้ำท่วมชุมชนตลาดเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์ เป็นรอบที่ 4
มติชน
17 ตุลาคม 2564 ( 11:47 )
50
น้ำท่วมชุมชนตลาดเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์ เป็นรอบที่ 4

น้ำท่วมชุมชนตลาดเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์ เป็นรอบที่ 4 หลังรับน้ำจากเขื่อนห้วยโสมงต้อนรับเทศกาลออกพรรษาพบน้ำท่วมมากกว่าทุกครั้ง

 

เมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้ 17 ตุลาคม ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงาน ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลกหลากท่วมใน 3 อำเภอ พื้นที่ติดตีนเขา ได้แก่ อ.เมืองปราจีนบุรี , อ.ประจันตคาม และ อ.กบินทร์บุรี ที่ชุมชนตลาดเก่า100 ปี เทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ที่ได้เกิดน้ำท่วมเป็นรอบที่4 ต้อนรับเทศกาลวันออกพรรษา ตั้งแต่ค่ำของวันที่15ที่ผ่านมา ระดับได้สูงขึ้นเรื่อยๆจากเดิมที่ท่วมอยู่ระดับ 50ซม. ตามที่ได้นำเสนอรายละเอียดก่อนหน้านี้ อย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

 

ความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ ( 17 ต.ค.) ประชาชน ต้องใช้เรือสัญจรผ่านเข้า -ออกในชุมชน โดยได้รับผลกระทบจากการปล่อยน้ำจากอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา(ห้วยโสมง) อ.นาดี ผ่านลงมายังแควหนุมาน พบว่าระดับน้ำท่วมสูงเพิ่มจากเดิม ระหว่าง 50ซม.-1.00 ม. โดยพบน้ำท่วมทั้งชุมชนแล้ว ประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 100 ครอบครัว ส่วนใหญ่จะขึ้นพักอาศัยบนบ้านไม้เก่าชั้นที่ 2 ที่ก่อนหน้าน้ำท่วมติดต่อกันมาแล้ว 3 รอบ และแต่ละบ้านส่วนใหญ่จะมีเรือพายไว้ใช้ประจำล่าสุดหลังมีประกาศแจ้งเตือนภัยของ จ.ปราจีนบุรี ชาวบ้านได้เก็บของขึ้นที่สูงตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค.64 หลังจากได้รับการแจ้งเตือนจากเทศบาลฯ และในขณะนี้พบว่าน้ำยังเพิ่มขึ้น ๆ สูงต่อเนื่องไม่มีทีว่าว่าจะลดลง

 

 

นางจินตนา หงษ์ทอง ชาวชุมชนตลาดเก่ากล่าวว่า น้ำท่วมชุมชนตลาดเก่าครั้งนี้เป็นรอบที่4 ครั้งนี้ หนักกว่า3รอบที่ผ่านมา คาดว่าอาจจะนานกว่าครั้งที่3เนื่องน้ำที่ปล่อยมาจากเหนือเขื่อนนฤบดินทรจินดา ปล่อยน้ำออกจากอ่างเนื่องจากมีฝนตกเหนือเขื่อนทุกวัน นอกจากน้ำท่วมชุมชนตลาดเก่าแล้ว มวลน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรียังเอ่อเข้า ท่วมบ้านริมน้ำ ม.12 ต.กบินทร์ ที่อยู่ติดริมแม่น้ำปราจีนบุรี ที่ลดระดับต่ำต่อลงไปอีกด้วย

 

ด้านนายวิเชียร เหลืองอ่อน ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานฤบดินทรจินดา ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา หรือห้วยสโมง มีความจำเป็นต้องระบายน้ำออกจากตัวเขื่อนอย่างต่อ เนื่องจากน้ำในอ่างมีปริมาณเกินความจุ จึงจำเป็นต้องระบายน้ำออกในระยะนี้ โดยมีการระบายน้ำวันละ 7.5ล้านลูกบาศก์เมตร

 

 

 

โดยจะคำนึงถึงประชาชนที่อยู่ลุ่มแม่น้ำต่างๆที่จะได้รับผลกระทบ ทางโครงการฯอยากจะเก็บน้ำไว้ให้มากที่สุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่อยู่ติดกับแม่น้ำ แต่ก็มีความจำเป็นต้องระบายน้ำออก แต่ได้ระบายน้อยกว่าที่ควรจะระบายน้ำออก หากในระยะนี้เกิดฝนตกลงมาอีก ทางอ่างเก็บน้ำยังคงระบายน้ำออกอยู่ในระดับนี้ต่อไปจนกว่าฝนจะไม่ตกลงมาเพิ่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง