รีเซต

'สวิตเซอร์แลนด์' เตรียมออกใบรับรองโควิด-19

'สวิตเซอร์แลนด์' เตรียมออกใบรับรองโควิด-19
Xinhua
6 มิถุนายน 2564 ( 10:21 )
76
'สวิตเซอร์แลนด์' เตรียมออกใบรับรองโควิด-19

 

เจนีวา, 5 มิ.ย. (ซินหัว) -- สภาแห่งสหพันธรัฐสวิสประกาศว่าสวิตเซอร์แลนด์จะออกใบรับรองเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์และกระดาษ ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. เป็นต้นไป และระบบอันสมบูรณ์ครอบคลุมใบรับรองดังกล่าวจะพร้อมใช้งานภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้

 

 

แถลงการณ์จากรัฐบาลสวิสระบุว่าหลังจากผ่านการอนุมัติทางกฎหมายเมื่อวันศุกร์ (4 มิ.ย.) ตั้งแต่สัปดาห์หน้ารัฐบาลจะทยอยออกใบรับรองโรคโควิด-19 แก่ผู้ฉีดวัคซีนแล้ว ผู้มีผลตรวจโรคเป็นลบ และผู้พิสูจน์ได้ว่าหายดีจากโรคโควิด-19 แล้ว

 

 

ใบรับรองแบบอิเล็กทรอนิกส์จะประกอบด้วยแอปพลิเคชันจัดเก็บข้อมูล ใบรับรองโควิด และแอปพลิเคชันตรวจสอบที่ใช้สแกนรหัสคิวอาร์ ซึ่งปรากฏอยู่ในใบรับรองแบบอิเล็กทรอนิกส์และแบบกระดาษ

 

 

รหัสคิวอาร์ที่รับรองโดยรัฐบาลสวิสจะได้รับการป้องกันการปลอมแปลงและกำกับด้วยลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ของสมาพันธ์ฯ เพื่อรับรองว่ามีการคุ้มครองข้อมูล "ระดับสูง"

 

 

ทั้งนี้ สมาชิกสหภาพยุโรป (EU) จำนวน 7 ประเทศ ได้แก่ บัลแกเรีย สาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก เยอรมนี กรีซ โครเอเชีย และโปแลนด์ เริ่มใช้งานใบรับรองโควิดแบบดิจิทัลประจำสหภาพยุโรป (EU Digital COVID Certificate) ซึ่งแสดงสถานะสุขภาพอันเกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. เร็วกว่ากำหนดการที่วางไว้วันที่ 1 ก.ค. หนึ่งเดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง