รีเซต

ใกล้เป็นจริง! ทางรถไฟจีน-ลาว เชื่อม 'รางไร้รอยต่อ' ครบแล้ว

ใกล้เป็นจริง! ทางรถไฟจีน-ลาว เชื่อม 'รางไร้รอยต่อ' ครบแล้ว
Xinhua
19 กันยายน 2564 ( 13:08 )
179
ใกล้เป็นจริง! ทางรถไฟจีน-ลาว เชื่อม 'รางไร้รอยต่อ' ครบแล้ว

 

เวียงจันทน์, 19 ก.ย. (ซินหัว) -- กลุ่มวิศวกรรมการรถไฟแห่งประเทศจีนหมายเลข 2 (CREC-2) บริษัทก่อสร้างทางรถไฟสัญชาติจีน ได้เชื่อมประสานรางเหล็กไร้รอยต่อ ความยาว 500 เมตร คู่สุดท้ายของทางรถไฟจีน-ลาว ในย่านชานเมืองตอนใต้ของนครหลวงเวียงจันทน์ของลาว

 

 

รายงานระบุว่ารางเหล็กไร้รอยต่อหรือรางเชื่อมยาว (CWR) สามารถยกระดับความคงทนของรางเหล็กกล้า ลดต้นทุนการบำรุงรักษาหัวรถจักรและรางรถไฟ เพิ่มความเสถียรและความเร็วของรถไฟ รวมถึงขยับขยายความสะดวกสบายของการเดินทาง

 

 

บริษัท การรถไฟลาว-จีน จำกัด (LCRC) กิจการร่วมค้าในเวียงจันทน์ ซึ่งรับผิดชอบการก่อสร้างและการดำเนินงาน เผยว่าซีอาร์อีซี-2 เชื่อมรางเหล็กไร้รอยต่อเสร็จทั้งหมดเมื่อวันพฤหัสบดี (16 ก.ย.) ปูทางสู่การบรรลุเป้าหมายก่อสร้างทางรถไฟจีน-ลาวแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้

 

 

(ภาพจากกลุ่มวิศวกรรมการรถไฟแห่งประเทศจีนหมายเลข 2 : รางเหล็กไร้รอยต่อถูกเชื่อมประสานตามทางรถไฟจีน-ลาว วันที่ 2 ก.ค. 2020)

 

วันศุกร์ (17 ก.ย.) เสี้ยวเฉียนเหวิน ผู้จัดการทั่วไปของแอลซีอาร์ซี กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่าทีมวิศวกรจีนได้เชื่อมประสานรางเหล็กไร้รอยต่อผ่านอุโมงค์ 75 แห่ง สะพาน 165 แห่ง และสถานีรถไฟ 20 แห่ง นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2020

 

 

เสี้ยวระบุว่าโครงการส่วนใหญ่ของทางรถไฟจีน-ลาว ซึ่งมีความยาวกว่า 400 กิโลเมตร อยู่ระหว่างการตรวจเช็กขั้นสุดท้ายและการตรวจสอบเพื่อรับงาน ส่วนงานวิศวกรรมและการเตรียมการดำเนินงานอื่นๆ ที่เหลือมีความคืบหน้าอย่างมั่นคง

 

 

ทางรถไฟจีน-ลาว ถือเป็นโครงการเชื่อมระหว่างแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ที่นำเสนอโดยจีน และยุทธศาสตร์ของลาวที่ต้องการปรับเปลี่ยนตนเองจากประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อทางบก

 

 

รถไฟสายจีน-ลาว จะวิ่งจากด่านชายแดนบ่อเต็นทางตอนเหนือของลาว ซึ่งมีพรมแดนติดกับจีน ไปยังนครหลวงเวียงจันทน์ ด้วยความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยการก่อสร้างทางรถไฟเริ่มต้นเมื่อเดือนธันวาคม 2016 ใช้มาตรฐานการจัดการและเทคนิคของจีนเต็มรูปแบบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง