รีเซต

นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ เอสยูวีพลังไฟฟ้า

นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ เอสยูวีพลังไฟฟ้า
มติชน
20 กันยายน 2563 ( 19:00 )
123
นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ เอสยูวีพลังไฟฟ้า

     ในระหว่างรอให้โครงข่ายสถานีชาร์จไฟและแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าพัฒนาประสิทธิภาพให้เหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน เพราะจนถึงวันนี้ ต้องยอมรับว่าแม้รถยนต์ไฟฟ้าจะพัฒนาอย่างรวดเร็วกว่าที่หลายคนคาดการณ์ไว้ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดในการใช้งานอยู่มาก

 

สำหรับค่ายนิสสันได้พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าอย่าง นิสสัน ลีฟ รถยนต์ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% และนำเข้ารุ่นล่าสุดมาจำหน่ายในบ้านเรา แต่ว่าไม่ประสบความสำเร็จ เพราะไม่สามารถกดราคาจำหน่ายลงมาแข่งขันกับรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนได้ ทำให้นิสสันอาศัยจังหวะช่วงรอยต่อนี้ พัฒนาเทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ ขึ้นมา เป็นรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ไปปั่นไฟเก็บไว้ในแบตเตอรี่ ก่อนเอามาใช้เป็นพลังงานในการขับเคลื่อน เป็นเทคโนโลยีใหม่แกะกล่องสำหรับบ้านเรา แต่ในญี่ปุ่นมีใช้มาประมาณ 3 ปีแล้ว

 

นิสสัน เปิดตัว คิกส์ อี-พาวเวอร์ ไปเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 แต่เจอสถานการณ์โควิด ทำให้ต้องชะลอการปล่อยรถให้ลูกค้าออกไป แม้ว่าจะมียอดจองทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่องจนถึงตอนนี้มีกว่า 400 คันแล้ว แต่เพราะไม่สามารถขนอะไหล่จากจีนและอินเดีย เข้ามาใช้ประกอบ นิสสัน คิกส์ ในประเทศไทยได้ จึงทำให้การปล่อยรถให้ลูกค้าชะลอไปเล็กน้อย แต่ตอนนี้เข้าที่เข้าทางทยอยส่งมอบให้ลูกค้าได้ตามปกติแล้ว

 

ล่าสุดนิสสันนำคณะสื่อมวลชนร่วมการทดสอบขับขี่ นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ใหม่ ตามการใช้งานจริงเต็มรูปแบบ ด้วยระยะทางกว่า 450 กิโลเมตร จากกรุงเทพฯสู่จังหวัดกาญจนบุรี สภาพเส้นทางขึ้นเขาลงเขา ทางโค้งทางตรง ครบทุกรูปแบบ สำหรับ คอมแพกต์ เอสยูวี ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 100% แต่ไม่ต้องชาร์จไฟฟ้าจากภายนอกด้วยเทคโนโลยี อี-พาวเวอร์

 

การทดสอบระยะทางไกล จากครั้งก่อนนิสสันให้ทดลองขับเฉพาะในสนามแค่เล็กน้อย จึงทำให้ครั้งนี้ได้สัมผัสถึงจุดเด่นของเทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ ทั้งเรื่องความเงียบในห้องโดยสาร ความประหยัด น้ำมันเต็มถังเฉพาะเอาไว้สำหรับปั่นพลังงานไฟฟ้า ขับไปกลับตลอดทริป น้ำมันยังเหลือก้นถัง เป็นการขับแบบทดสอบ เร็วบ้างช้าบ้างตามสภาพถนน

 

เทคโนโลยีอี-พาวเวอร์ ให้กำลังสูงสุด 95 กิโลวัตต์ (129 PS) แรงบิดสูงสุดแบบต่อเนื่อง 260 นิวตันเมตร อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลา 10 วินาที ทำให้การเร่งแซงทำได้อย่างมั่นใจและง่ายดายกว่ารถยนต์แบบใช้น้ำมันทั่วไป

 

ในด้านการควบคุม หรือแฮนด์ลิง (Handling) พวงมาลัยเซตไว้ค่อนข้างดี แม้ว่าจะเป็นรถยนต์เอสยูวีไม่ใช่รถเก๋ง แต่ผู้ขับขี่สามารถเข้าและออกโค้งขนาดเล็ก รวมถึงพื้นที่แคบได้อย่างคล่องตัว ระบบช่วงล่างปรับตั้งมาให้นิ่งและเนียน แถมยังนุ่มนวล

 

 

มี 4 โหมดการขับขี่ ตามการใช้งานของผู้ขับ ไม่ว่าจะต้องการความสะดวกสบาย หรือความสนุกสนาน ได้แก่ นอร์มอล (Normal) โหมด, สมาร์ท (Smart) โหมด, อีโค (Eco) โหมด, และอีวี (EV) โหมด เป็นการใช้พลังงานไฟฟ้าที่เก็บไว้ในแบตเตอรี่มาใช้ขับเคลื่อน จึงให้ความเงียบและนุ่มนวล เหมือนรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

 

นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ใหม่ มีระบบวัน-แพดเดิล เหมือนในรถยนต์ไฟฟ้า นิสสัน ลีฟ เอกสิทธิ์เฉพาะของนิสสัน ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเร่งหรือชะลอความเร็วได้ด้วยเพียงการควบคุมที่แป้นคันเร่งเพียงอย่างเดียว ทำให้สะดวก ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์การจราจรติดขัดในเมือง หรือการเข้าโค้งรูปแบบต่างๆ ระบบนี้จะช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยขึ้น

 

และแน่นอนว่า คิกส์ จะต้องมีระบบความปลอดภัยและเทคโนโลยีล้ำสมัยจาก นิสสัน อินเทลลิเจนต์ โมบิลิตี อาทิ เทคโนโลยีควบคุมความเร็วอัตโนมัติอัจฉริยะ (Intelligent CruiseControl) เทคโนโลยีเตือนจุดอับสายตา (Blind Spot Warning system) เทคโนโลยีช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้าอัจฉริยะ (Intelligent Forward Collision Warning) และเทคโนโลยีเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ (Intelligent Emergency Braking)

 

นิสสัน คิกส์ คือ พยายามชูความโดดเด่นให้รู้สึกทันสมัยด้วยสีสัน สีภายนอกมาในแบบทูโทนกับหลังคาสีดำเงา ลูกค้าสามารถเลือกได้ตามสไตล์ของตัวเอง และเลือกแต่งภายในห้องโดยสารด้วย สีทูโทน ดำ-ส้ม

 

ภายในห้องโดยสาร กว้างขวางนั่งสบายตามสไตล์รถยนต์นิสสัน ภายในจะค่อนข้างกว้าง มีระบบอินโฟเทนเมนต์ (Infotainment) ขนาด 8 นิ้ว พวงมาลัยทรงดี-เชป (D-shape) กระชับมือ มาพร้อมกับเบาะนั่งโค้งรับกับหลังนั่งสบาย

 

 

มีระบบ นิสสัน คอนเนกต์ ช่วยให้ผู้ขับขี่เข้าถึงข้อมูลได้หลากหลาย หน้าจอสีระบบสัมผัสขนาด 8 นิ้ว เชื่อมต่ออุปกรณ์สมาร์ทโฟนได้ ในระบบ แอปเปิล คาร์เพลย์ ใช้สำหรับระบบปฏิบัติการแบบไอโอเอสโดยเฉพาะ

 

จุดเด่นของเทคโนโลยีใหม่นี้ก็คือ การดูแลรักษา นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ใหม่ นำจุดเด่นของทั้ง 2 ระบบการขับเคลื่อน ทั้งการลดการดูแลรักษาในส่วนของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า (electric powertrain) และค่าบำรุงรักษาต่ำสำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายในขนาดเล็ก โดยรับประกันแบตเตอรี่ ลิเธียมไอออน เป็นระยะเวลาสูงสุด 10 ปี หรือ 200,000 กิโลเมตร ครอบคลุมระยะเวลา และระยะทางที่ใช้งานตัวแบตเตอรี่มีความคงทนและมีประสิทธิภาพสูง

 

ขณะที่ระบบไฟฟ้า อี-พาวเวอร์ และอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ รับประกัน 5 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร และที่สำคัญระบบขับเคลื่อนไฟฟ้านี้ ไม่จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องของเหลว หรือไส้กรองใดๆ ตลอดอายุการใช้งาน

 

จึงเป็นจุดเด่นที่นิสสันจะใช้เป็นทีเด็ดสำหรับบุกตลาดรถยนต์ในช่วงรอยต่อของเทคโนโลยี จากรถยนต์ไฟฟ้ามาสู่รถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน ถึงขนาดเลิกขายรถยนต์ถึง 3 รุ่น คือ เทียน่า ซิลฟี เอ็กซ์เทรล เพราะยอดขายไม่ดี แต่ส่ง นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ รถยนต์เอสยูวีพลังไฟฟ้า มาเป็นทางเลือกใหม่ให้กับลูกค้าคนไทยแทน

 

แบบนี้ นิสสัน ต้องมั่นใจพอสมควรถึงกล้าได้ขนาดนี้

 

นายพล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง