รีเซต

แพทย์ติดโควิด 146 ราย พบ 33 ราย รับเชื้อจากการทำงาน ศบค.ประเมินอีก 10 วัน แตะหมื่นราย

แพทย์ติดโควิด 146 ราย พบ 33 ราย รับเชื้อจากการทำงาน ศบค.ประเมินอีก 10 วัน แตะหมื่นราย
มติชน
19 เมษายน 2564 ( 13:13 )
595
แพทย์ติดโควิด 146 ราย พบ 33 ราย รับเชื้อจากการทำงาน ศบค.ประเมินอีก 10 วัน แตะหมื่นราย

 

ข่าววันนี้ 19 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) (ศบค.) กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โดยกรมการแพทย์ มีการบูรณาการห้องปฏิบัติการ (แล็บ) และเตียงรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ด้วยระบบโคแล็บ (Co-Lap) ซึ่งไม่ว่าเป็นการตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาล (รพ.) ใดก็ตามทั้งของภาครัฐและเอกชน ข้อมูลจะนำมารวมในจุดเดียวที่กรมการแพทย์ และจะมีการรายงานอย่างทันท่วงที

 

 

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า นอกจากนั้น ยังมีระบบโควอด (Co-Ward) อัพเดทสถานะเตียงว่างทั้งของโรงพยาบาลเอกชน สังกัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) สังกัดกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เตียงในกองทัพ เพื่อบริหารเตียง รองรับการรักษาผู้ป่วยอย่างถูกต้อง

 

 

“ทั้งนี้ผู้ที่ติดเชื้อและได้รับการรักษาในระบบแล้วจะมีการประเมินความเสี่ยงเรียกว่า ธรีอาช (Triage) เป็นการคัดแยกเพื่อระบุว่าผู้ติดเชื้อมีอาการหรือไม่ สถานะสีเขียว คือ ผู้ที่แข็งแรงดียังไม่มีอาการ สถานะสีเหลือง คือ เริ่มมีอาการ มีภาวะเหนื่อยหอบ หรือกลุ่มที่มีโรคประจำตัวที่เป็นความเสี่ยง และสถานะสีแดง คือ ผู้มีอาการรุนแรง หรือผู้ที่ออกกำลังใน 6 นาที ตามมาตรฐานสาธารณสุข เช่น ปั่นจักรยานท่านอน แล้วมีอาการเหนื่อย ซึ่งจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล” พญ.อภิสมัย กล่าว

 

 

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวว่า สธ.เน้นว่าจะต้องไม่มีผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากการรอเตียง อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังต้องมีการจัดสรรทรัพยากรบุคลากร โดยขณะนี้หลายโรงพยาบาลปิดบริการแผนกอื่น เพื่อระดมสรรพกำลังไปช่วยการระบาดของโควิด-19

 

 

ทั้งนี้ พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ในการระบาดรอบนี้มีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อด้วย ข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 1-18 เมษายน รายงานบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อแล้ว 146 ราย ส่วนใหญ่จะเป็นแพทย์พยาบาล ซึ่งทำให้ปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ รวมถึงการแยกกัก ก็ทำให้เสียจำนวนบุคลากรไปเช่นกัน และสิ่งสำคัญคือมี 33 ราย จาก 146 ราย การติดเชื้อจากการทำงาน การสัมผัสผู้ป่วยที่ไม่เปิดเผยไทม์ไลน์ นอกจากนั้น เป็นการสัมผัสผู้ติดเชื้อที่เป็นผู้ใกล้ชิด หรือคนในครอบครัว

 

 

“ขณะนี้เรารายงานผู้ติดเชื้อตัวเลขกลมๆ วันละ 1,000 ราย เพียง 10 วันจากนี้ เราอาจจะมีหมื่นราย ทุกท่านต้องตอบคำถามว่า เตียงจะเพียงพอหรือไม่ จะต้องมีห้องไอซียู เครื่องช่วยหายใจ จะต้องจัดเตรียมอย่างไร รวมไปถึงเวลาที่ต้องใช้รักษาทรัพยากรต่างๆ ซึ่งเหล่านี้มีการเตรียมการล่วงหน้าแล้ว แต่หากขาดความร่วมมือจากประชาชนและสถานประกอบการ ระบบสาธารณสุข บุคลากรด่านหน้าที่เตรียมไว้ก็อาจจะไม่ไหวเช่นกัน จึงขอความร่วมมือประชาชน” พญ.อภิสมัย กล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง