รีเซต

ขนส่งพิษณุโลกโอดน้ำมันแพง ลดเที่ยวโดยสารกว่า 50%

ขนส่งพิษณุโลกโอดน้ำมันแพง ลดเที่ยวโดยสารกว่า 50%
มติชน
7 กรกฎาคม 2565 ( 12:50 )
42
ขนส่งพิษณุโลกโอดน้ำมันแพง ลดเที่ยวโดยสารกว่า 50%

ข่าววันนี้ 7 ก.ค. จากสถานการณ์การระบาดของโควิด 19 ประกอบกับสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ขยับปรับราคาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ได้ส่งผลให้รถโดยสาร ของสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดพิษณุโลก มีการปรับปริมาณรถโดยสารวิ่งเข้ากรุงเทพฯ ลดลงเฉลี่ยวันละ 30 เที่ยว จากปกติมีการวิ่งมากกว่าวันละ 60 เที่ยว ทางคณะกรรมการกลาง ยืนยันว่ารถโดยสารจะไม่หยุดวิ่งเด็ดขาด เนื่องจากมีสัญญากับทางขนส่งผู้โดยสารสาธารณะ แต่หากจำเป็นต้องลดการวิ่งสามารถทำได้แต่ 1 วันจะต้องวิ่งอย่างน้อย 2 เที่ยวต่อเส้นทาง หรือ วิ่งไป-กลับ เพื่อต้องรักษาฐานลูกค้า ไว้หากหยุดวิ่งไปเลยอาจจะทำให้เสียฐานลูกค้าไปได้ มองว่าน้ำมันแพงสร้างความเดือดร้อนให้ผู้ประกอบการ ยอมรับว่าปัญหารถโดยสารในปัจจุบัน ที่เดือดร้อนหนักจากการควบคุมค่าโดยสาร อาจทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถรักษาสภาพอยู่ได้ เนื่องจากว่าภาครัฐได้ควบคุมราคาค่าโดยสารไว้ ซึ่งราคาค่าโดยสาร ที่วิ่งในปัจจุบัน การตั้งราคาในช่วงนั้น ราคาน้ำมันดีเซลเฉลี่ยอยู่ที่ลิตรละ 28 บาทแต่ปัจจุบันค่าน้ำมันได้เพิ่มขึ้นเป็นลิตรละ 35 บาทแล้ว แต่ทางผู้ประกอบการรถโดยสารยังไม่สามารถที่จะปรับราคาขึ้นได้ ทำให้จำเป็นต้องลดเที่ยววิ่งลง

 

นายสุรชัย ทับยา ขนส่งจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า การจัดการรถโดยสารสาธารณะ จ.พิษณุโลก หลังจากมีการผ่อนคลายสถานการณ์เริ่มมีประชาชนมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น เดิมทีช่วงที่โควิดรุนแรง มติคณะกรรมการกลาง และคณะกรรมการจังหวัดในส่วนรถที่วิ่งภายในจังหวัด กำหนดไว้ว่าให้วิ่งอย่างน้อยวันละ 2 เที่ยวคือเที่ยวไปและเที่ยวกลับ นับเป็น 2 เที่ยว แต่ถ้าจำเป็นจริงๆไม่มีผู้โดยสารหรือประชาชนมาใช้บริการน้อยมาก ให้วิ่งอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 เที่ยว ซึ่งจ.พิษณุโลก วิ่งได้มากกว่าเกินวันละ 2 เที่ยวอยู่แล้ว เวลานี้ไม่ต้องเป็นห่วงว่ารถจะไม่เพียงพอ เนื่องจากเท่าที่ดู แม้ว่าสถานการณ์รถโดยสารที่วิ่งจะลดลงไปมากถึง 50% ของเที่ยววิ่ง แต่อยู่ในเกณฑ์ขั้นต่ำเกินกว่าวันละ 2 เที่ยว ประชาชนเริ่มกลับมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น ยิ่งวันหยุดต่อเนื่องคือวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาที่จะมาถึงนี้ ทางเราจะมีบริการให้ โดยจะตรวจเช็ครถความปลอดภัย เช่น มีที่ค้อนทุบกระจกไหม สายเบลรัดเป็นอย่างไร ให้พนักงานดูแลความสะอาด เรื่องการป้องกันโควิด 19 ส่วนของคนขับรถเราเช็คตลอด 24 ชั่วโมง ที่มีการใช้สถานี ว่ามีอาการง่วงนอนไหมช่วงเดินมาหาเรา แอลกอฮอล์ต้องเป็น 0 ไม่มีกลิ่นสุรา มีการตรวจวัดแอลกอฮอล์ และตรวจวัดแอลกอฮอล์ผู้โดยสารขณะขึ้นรถ มีการตรวจตัวรถให้เข้มข้นด้วยดูว่าตัวรถเป็นอย่างไร สภาพเป็นอย่างไร ยาง ไฟมีครบไหม เพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่มาใช้บริการ เรามั่นใจว่า ประชาชนที่มาใช้สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดพิษณุโลก เมื่อมาถึงสถานีขนส่งมีรถบริการต่อกลับภูมิลำเนา ในขณะเดียวกันช่วงที่จะกลับไปทำงาน ก็มีรถบริการจากสถานีกลับไปทำงานอย่างเพียงพอ

 

อย่างไรก็ตาม ช่วงวันหยุดยาวที่จะมีขึ้นในช่วงเดือนนี้ประชาชนส่วนใหญ่ ความหวั่นเกรงว่ารถโดยสารอาจไม่เพียงพอ หรือไม่มีรถโดยสารต่อไปยังปลายทาง อาจมีการหันไปใช้รถส่วนตัว ในการเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือท่องเที่ยว มากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง