รีเซต

ไอซีซีสอบรัสเซียก่ออาชญากรรมสงคราม กว่า 38 ชาติร่วมยื่นฟ้อง

ไอซีซีสอบรัสเซียก่ออาชญากรรมสงคราม กว่า 38 ชาติร่วมยื่นฟ้อง
มติชน
3 มีนาคม 2565 ( 07:39 )
37
ไอซีซีสอบรัสเซียก่ออาชญากรรมสงคราม กว่า 38 ชาติร่วมยื่นฟ้อง

ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ที่ทำหน้าที่พิจารณาคดีเกี่ยวกับอาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ได้เริ่มต้นการสอบสวนถึงความเป็นไปได้ของการก่ออาชญากรรมสงครามโดยรัสเซียในระหว่างการรุกรานยูเครนแล้ว

 

นายคาริม ข่าน หัวหน้าอัยการไอซีซี ระบุว่าจากการตรวจสอบสถานการณ์เบื้องต้นในยูเครน สำนักงานของเขาพบว่ามีพื้นฐานที่มีเหตุมีผลที่จะเชื่อได้ว่ามีการก่ออาชญากรรมภายใต้ขอบเขตอำนาจศาลเกิดขึ้น และยังสามารถระบุถึงกรณีที่ศาลจะรับไว้พิจารณาได้อีกด้วย

 

ด้านนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระบุว่า ขณะนี้มี 38 ประเทศที่ได้ร่วมกันยื่นฟ้องต่อไอซีซี ถึงการกระทำของรัสเซียภายใต้การสั่งการของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ว่าได้มีการกระทำอันเป็นอาชญากรรมสงครามขึ้นระหว่างการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

 

“มีความชัดเจนอย่างยิ่งว่าปูตินไม่สามารถกระทำการอันเลวร้ายนี้ได้โดยไม่ต้องรับผิดชอบ”จอห์นสันระบุ

 

ขณะที่ลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษทวีตว่า กองทัพรัสเซียได้พุ่งเป้าไปยังพลเรือนโดยไม่เลือกหน้า และทำลายบ้านเมืองทั่วยูเครน การสอบสวนของไอซีซีต่อการกระทำอันโหดร้ายนี้เป็นความจำเป็นอย่างเร่งด่วน และเป็นเรื่องถูกต้องที่ผู้ที่รับผิดชอบต่อการกระทำดังกล่าวจะต้องถูกนำตัวมาลงโทษ อังกฤษจะทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับพันธมิตรเพื่อให้แน่ใจว่าความยุติธรรมต้องเกิดขึ้น

 

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายข่านกล่าวว่าเขาตั้งใจที่จะขอไฟเขียวจากประธานไอซีซีเพื่อให้เปิดการสอบสวนในกรณียูเครน อย่างไรก็ดีการยื่นเรื่องจากประเทศต่างๆ ถึงเกือบ 40 ประเทศมาที่ไอซีซีเพื่อให้มีการสอบสวนในขณะนี้ ทำให้เขาสามารถเริ่มการสอบสวนได้ทันที

รายงานข่าวระบุว่าประเทศที่ได้ร่วมกันยื่นเรื่องต่อไอซีซีประกอบด้วยชาติสมาชิกสหภาพยุโรป 27 ประเทศ และยังรวมถึงแคนาดา นิวซีแลนด์ และสวิตเซอร์แลนด์

 

ทั้งนี้แม้ว่ารัสเซียจะเข้าเป็นภาคีของอนุสัญญาเจนีวาที่ระบุถึงการกระทำอันเป็นอาชญากรรมสงคราม แต่ก็ได้มีการถอนตัวออกจากไอซีซีเมื่อปี 2016 หลังจากได้ผนวกไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

 

อย่างไรก็ดีบุคคลที่ถูกพิพากษาว่าทำความผิดจากไอซีซีจะถูกควบคุมตัวในประเทศที่ให้การรับรองขอบเขตอำนาจศาลไอซีซี ซึ่งนั่นอาจหมายถึงการจำกัดให้ปูตินอยู่ได้แค่เพียงในรัสเซียและชาติพันธมิตรของรัสเซียตลอดชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง