รีเซต

ไร้ไทย! 4 ประเทศประชาธิปไตยอาเซียน เรียกร้องให้เมียนมาปล่อยตัว ผู้ถูกคุมตัวฯ

ไร้ไทย! 4 ประเทศประชาธิปไตยอาเซียน เรียกร้องให้เมียนมาปล่อยตัว ผู้ถูกคุมตัวฯ
ข่าวสด
3 มีนาคม 2564 ( 16:50 )
126
ไร้ไทย! 4 ประเทศประชาธิปไตยอาเซียน เรียกร้องให้เมียนมาปล่อยตัว ผู้ถูกคุมตัวฯ

ไร้ไทย! 4 ประเทศประชาธิปไตย ในอาเซียน ได้แก่ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และ มาเลเซีย ร่วมเรียกร้องให้เมียนมาปล่อยตัวผู้ถูกควบคุมตัวทางการเมือง

 

Reuters

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.64 สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานข้อสรุป การประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่จัดขึ้นในวันอังคาร (2 มี.ค.64) เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการช่วยเหลือเมียนมา หลังเกิดการรัฐประหาร เพื่อให้ประเทศเมียนมา กลับสู่เส้นทางประชาธิปไตย

อาเซียนซึ่งประกอบด้วยประเทศที่มีรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตย ประเทศที่เป็นระบอบเผด็จการ ประเทศที่ปกครองแบบคอมมิวนิสต์ และประเทศที่เป็นระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ไม่ได้แสดงจุดยืนร่วมกันในระหว่างการประชุมแหล่งข่าวทางการทูตของอาเซียนระบุ

อย่างไรก็ตาม ประเทศในกลุ่มอาเซียน ต่างแสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา และ เรียกร้องให้ "ทุกฝ่ายละเว้นจากการยุยงให้เกิดความรุนแรงขึ้นอีก"

ในถ้อยแถลงระหว่างการประชุมอาเซียน วิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีการต่างประเทศของสิงคโปร์ กล่าวเตือนว่า "การไม่สามารถหาจุดยืนร่วมกันในอาเซียนได้ จะเป็นการตอกย้ำว่า อาเซียนขาดเอกภาพและทำลายความน่าเชื่อถือและความเกี่ยวข้องของเราในฐานะองค์กร"

Reuters

มีเพียง 4 ประเทศเท่านั้น ได้แก่ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และ มาเลเซีย ที่เรียกร้องให้มีการปล่อยตัว ผู้ถูกควบคุมตัวทางการเมือง รวมถึง นาง อองซาน ซูจี ผู้นำพลเรือน และผู้ถูกควบคุมตัวอื่น ๆ ซึ่ง 4 ประเทศเหล่านี้ ล้วนเป็นประเทศที่เป็นประชาธิปไตยในกลุ่มประเทศอาเซียน

นาง เร็ตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศของอินโดนีเซีย ถือเป็นผู้นำสำคัญด้านการทูตในอาเซียน ซึ่งอินโดนีเซีย เป็นประเทศที่ปกครองระบอบประชาธิปไตย และมีประชากรมากที่สุดในภูมิภาค ทำให้อินโดนีเซียมีการแสดงออกที่แข็งกระด้างในการต่อต้านการรัฐประหาร

"เราต้องดำเนินการฟื้นฟูประชาธิปไตยให้กลับคืนมา อินโดนีเซียเน้นย้ำว่า เจตจำนง ผลประโยชน์ และเสียงของประชาชนเมียนมา ต้องได้รับการเคารพ" นาง เร็ตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศของอินโดนีเซีย กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง