รีเซต

เปิดตัว F-16 สีทอง ฉลองครบรอบ 75 ปี กำเนิดทัพฟ้าสหรัฐฯ

เปิดตัว F-16 สีทอง ฉลองครบรอบ 75 ปี กำเนิดทัพฟ้าสหรัฐฯ
TNN ช่อง16
12 กรกฎาคม 2565 ( 12:17 )
103
เปิดตัว F-16 สีทอง ฉลองครบรอบ 75 ปี กำเนิดทัพฟ้าสหรัฐฯ

เหล่าทัพอากาศแห่งกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิของรัฐไอโอวา (Iowa Air National Guard: Iowa ANG) ได้นำเอฟ 16 (F-16) เครื่องบินขับไล่ยุคที่ 4 รุ่นยอดฮิตขอสหรัฐอเมริการุ่นพิเศษที่ทำสีทองทั้งลำ มาร่วมเฉลิมฉลองการก่อตั้งกองทัพอากาศสหรัฐฯ ซึ่งก้าวเข้าสู่ปีที่ 75 ในปีนี้


เหล่าทัพอากาศแห่งกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิรัฐไอโอวา (Iowa Air National Guard: Iowa ANG) ก่อตั้งในปี 1946 โดยมีภารกิจหลักในขณะนั้นเป็นการป้องกันประเทศจากภัยคุกคามในช่วงรอยต่อสงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามเย็น ก่อนจะมีหน้าที่หลักในการเป็นกำลังสำรองและสนับสนุนการทำงานรับมือโรคโควิด-19 และเป็นฐานปฏิบัติการสนับสนุนการบินในปัจจุบัน 


กองบินเชื้อเพลิงที่ 185 (185th Air Refueling Wing) เคยเป็นกองบินสำหรับเครื่องบินขับไล่มาก่อน ทำให้มีเครื่องบินขับไล่ในตำนานอย่างเอฟ 16 ไฟท์ติ้ง ฟอลคอน (F-16 Fighting Falcon) ซึ่งเป็นรุ่นที่ผลิตโดยเจเนอรัล ไดนามิกส์ (General Dynamics) ในปี 1992 ประจำการอยู่ด้วย ซึ่งทางหน่วยได้นำเอฟ 16 ลำดังกล่าวมาใช้เฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 50 ปี กองทัพอากาศสหรัฐฯ ด้วยการเปลี่ยนเครื่องบินเป็นสีทองมาแล้วในปี 1996 มาก่อนหน้านี้


และเพื่อเฉลิมฉลองปีที่ 75 ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ ทางกองกำลัง ANG ประจำรัฐไอโอวาจึงได้นำเครื่องบินเอฟ 16 สีทองลำดังกล่าวมาปัดฝุ่นและทำให้สำเร็จในส่วนที่ค้างคาไว้จากโครงการในปี 1996 โดยเติมคำขวัญ “ไพรด์ ออฟ ซูแลนด์” (Pride of Siouxland) ที่มาจากชื่อของต้นน้ำของแม่น้ำบิ๊กซู (Big Sioux River) อันเป็นหัวใจของพื้นที่รัฐไอโอวา พร้อมกับการตกแต่งเพิ่มเติม รวมถึงจารึกลายมือชื่อของพันเอกเดนนิส สวอนสตรอม (Col. Dennis Swanstrom) (ยศตามระบบกองทัพสหรัฐฯ) นักบินประจำกองบินที่ 185 ผู้โด่งดังในฐานะนักบินมือฉมังแห่ง ANG ที่ประจำการในช่วงสงครามโลกและสงครามเวียดนามอีกด้วย


เครื่องบินเอฟ 16 ไฟท์ติ้ง ฟอลคอน (F-16 Fighting Falcon) สีทองประจำ ANG ของรัฐไอโอวาได้ช่วยประชาสัมพันธ์ถึงประวัติศาสตร์การรับใช้ชาติของกำลังในฐานะส่วนหนึ่งของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ซึ่งได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นจากการเข้าฉายของท็อปกัน: มาเวอริค (Top Gun: Maverick) ภาพยนตร์ที่ถ่ายทอดเรื่องราวการเป็นนักบินบนเครื่องบินขับไล่ (ของกองทัพเรือ) สหรัฐอเมริกา และช่วยเพิ่มความสนใจของพลเรือนสหรัฐฯ ในการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพอากาศที่มีอายุ 75 ปี ในปีนี้อีกด้วย




ที่มาข้อมูล Defence-Blog

ที่มารูปภาพและวิดีโอ US Air National Guard

ข่าวที่เกี่ยวข้อง