รีเซต

เปิดประสิทธิภาพ “ยาโมลนูพิราเวียร์" ลดเสียชีวิต-แพร่เชื้อโควิด

เปิดประสิทธิภาพ “ยาโมลนูพิราเวียร์" ลดเสียชีวิต-แพร่เชื้อโควิด
TNN ช่อง16
18 ตุลาคม 2564 ( 12:19 )
61
เปิดประสิทธิภาพ “ยาโมลนูพิราเวียร์" ลดเสียชีวิต-แพร่เชื้อโควิด

ข่าววันนี้ ( 18 ต.ค. 64 )ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อมูลเรื่องโควิด-19 กับการรักษาด้วยยาโมลนูพิราเวียร์ โดยระบุว่า เราจะต้องมีชีวิตอยู่กับโควิด-19 วัคซีนช่วยลดความรุนแรงของโรค ทำให้อัตราการความรุนแรงของโรค และเสียชีวิตลดลง ยังมีการพัฒนายามาช่วยลดความรุนแรง และการเสียชีวิต ลดการแพร่กระจายเชื้อ โมลนูพิราเวียร์ เป็นยารับประทานที่มีประสิทธิภาพ สามารถลดการนอนโรงพยาบาล และเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิด-19 ลงครึ่งหนึ่ง ถ้าให้ยานี้ภายใน 5 วันหลังเริ่มมีอาการ 

 

นอกจากนี้ มีการศึกษาชัดเจนว่า ยาโมลนูพิราเวียร์ ยังช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อได้ ผู้ที่ทานยาโมลนูพิราเวียร์  400 หรือ 800 มิลลิกรัม เช้า-เย็น ไม่สามารถเพาะเชื้อขึ้นในวันที่ 5 หลังเริ่มทานยา 

 

เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ได้ยาหลอก หรือไม่ได้รับประทานยา จะยังเพาะเชื้อขึ้น ได้ 11 เปอร์เซ็นต์

 

ขณะนี้ยายังรอการรับรองให้ใช้จากองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา  ยามีราคาแพงในอนาคตบริษัทในอินเดีย ได้รับอนุญาตให้ผลิตถึง 5 บริษัท จะทำให้ยาราคาถูกลง ความฝันในอนาคตที่ทำวัคซีน และยารักษา จะทำให้ลดความรุนแรงโรคลงได้ โรคนี้ก็จะเป็นโรคทางเดินหายใจโรคหนึ่งที่อยู่กับเรา

 

 

ข้อมูลจาก : ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ยง ภู่วรวรรณ

ภาพจาก   : AFP

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง