รีเซต

โตเกียวเตรียมเริ่มออก 'ใบสั่ง' คนขี่ 'สกูตเตอร์ไฟฟ้า' แหกกฎเล็กน้อย

โตเกียวเตรียมเริ่มออก 'ใบสั่ง' คนขี่ 'สกูตเตอร์ไฟฟ้า' แหกกฎเล็กน้อย
Xinhua
2 ธันวาคม 2564 ( 17:50 )
71
โตเกียวเตรียมเริ่มออก 'ใบสั่ง' คนขี่ 'สกูตเตอร์ไฟฟ้า' แหกกฎเล็กน้อย

โตเกียว, 2 ธ.ค. (ซินหัว) -- วันพฤหัสบดี (2 ธ.ค.) สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นรายงานว่าตำรวจกรุงโตเกียวจะเริ่มออกใบสั่งให้ผู้ใช้สกูตเตอร์ไฟฟ้าที่กระทำความผิดเล็กน้อยภายในเดือนนี้ อาทิ เพิกเฉยสัญญาณไฟจราจรและขี่ยานพาหนะบนทางเท้า เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่เพิ่มสูงขึ้น

 

ผู้ขับขี่สกูตเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งจัดอยู่ในประเภทเดียวกับรถจักรยานยนต์ตามกฎหมายจราจรทางบกของญี่ปุ่น จะต้องถือครองใบอนุญาตขับขี่ โดยผู้ที่ได้รับใบสั่งหลายใบอาจถูกปรับหรือระงับใบอนุญาตขับขี่ ทว่าปัจจุบันเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้ามากำกับดูแลเฉพาะการกระทำผิดที่ร้ายแรงกว่าเท่านั้น เช่น การขับขี่โดยไม่มีใบอนุญาต การขับขี่ขณะมึนเมา หรือก่อให้เกิดการบาดเจ็บ

 

รายงานระบุว่ามติดังกล่าวมีขึ้นหลังกรุงโตเกียวรายงานอุบัติเหตุที่เชื่อมโยงกับสกูตเตอร์ไฟฟ้าระหว่างเดือนมกราคม-พฤศจิกายน จำนวน 16 ครั้ง ซึ่งส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ ขณะอุบัติเหตุอีก 44 ครั้ง ทำให้ทรัพย์สินเสียหาย

 

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นกำหนดให้ผู้ใช้สกูตเตอร์ไฟฟ้าสวมใส่หมวกนิรภัย ติดป้ายทะเบียนและกระจกเงา อีกทั้งทำประกันภัยยานพาหนะของตนเองด้วย

 

"การออกใบสั่งให้ผู้ใช้สกูตเตอร์ไฟฟ้าที่ทำความผิด (เล็กน้อย) ในพื้นที่โตเกียวอันมีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่นจะลดจำนวนอุบัติเหตุลง และอาจกระตุ้นตำรวจในพื้นที่อื่นปฏิบัติตามแนวทางนี้เช่นกัน" ยูอิจิ นากาเสะ นักวิจัยอาวุโสจากสถาบันเศรษฐศาสตร์การขนส่งกล่าว

 

"แต่ขณะนี้กฎจราจรสำหรับสกูตเตอร์ไฟฟ้ายังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง รัฐบาลจึงต้องแจ้งข้อมูลในประเด็นนี้ให้ผู้ใช้สกูตเตอร์รับทราบ รวมถึงผู้ขับขี่จักรยานและคนเดินถนนด้วย" นากาเสะกล่าวเสริม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง