รีเซต

สหราชอาณาจักรอาจใช้ 'ใบรับรองฉีดวัคซีนโควิด-19' หากกลุ่มผู้ใหญ่รับวัคซีนครบทุกคน

สหราชอาณาจักรอาจใช้ 'ใบรับรองฉีดวัคซีนโควิด-19' หากกลุ่มผู้ใหญ่รับวัคซีนครบทุกคน
Xinhua
26 มีนาคม 2564 ( 13:29 )
118
สหราชอาณาจักรอาจใช้ 'ใบรับรองฉีดวัคซีนโควิด-19' หากกลุ่มผู้ใหญ่รับวัคซีนครบทุกคน

ลอนดอน, 25 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (25 มี.ค.) บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่ารัฐบาลกำลังพิจารณาการใช้ใบรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยอาจมีการใช้งานจริงเมื่อประชากรวัยผู้ใหญ่ในสหราชอาณาจักรได้รับวัคซีนครบทุกคนภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม

 

จอห์นสันกล่าวขณะเดินทางเยือนสถานรับเลี้ยงเด็กในกรุงลอนดอนว่า "ยังไม่มีการตัดสินใจใด" จนกว่าจะมีการเผยแพร่เอกสารทบทวนของรัฐบาลในประเด็นใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในช่วงต้นเดือนเมษายนนี้

"ข้อมูลทุกอย่างอยู่ระหว่างพิจารณา" จอห์นสันกล่าว พร้อมเสริมว่า "อาจเร็วเกินไป" ที่จะสรุปว่าหากมีการใช้งานใบรับรองดังกล่าวแล้วผับจะกลับมาเปิดให้บริการทั้งหมด รวมถึงยกเลิกข้อบังคับเว้นระยะห่างทางสังคมและสวมหน้ากากอนามัย

 

"สิ่งที่เราอยากทำคือดำเนินโครงการวัคซีนและพิจารณาผลลัพธ์การต้านทานไวรัสในภาพรวม" จอห์นสันกล่าวกับสถานีโทรทัศน์สกาย นิวส์ โดยไม่ตัดทิ้งความเป็นไปได้ของการใช้งานใบรับรองการฉีดวัคซีน แต่ชี้ว่าสหราชอาณาจักรต้องทบทวนเรื่องนี้อย่างรอบคอบ

"อย่างที่ผมเคยพูดไปแล้วว่ามันมีข้อควรคำนึงหลายประการ เพราะมีคนบางกลุ่มที่ไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ด้วยเหตุผลทางการแพทย์ เช่นผู้หญิงตั้งครรภ์ที่ไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ในขณะนี้"

 

จอห์นสันเสริมว่าไม่ว่าสถานะการฉีดวัคซีนของประชาชนจะเป็นอย่างไร จะมีภูมิคุ้มกันหลังหายขาดจากไวรัสหรือมีผลตรวจโรคเป็นลบ ทุกฝ่าย "สามารถทำงานร่วมกันได้" ภายใต้แผนการใช้ใบรับรองนี้

อนึ่ง สหราชอาณาจักรฉีดวัคซีนโรคโควิด-19 โดสแรกให้ประชาชนมากกว่า 28.6 ล้านคนแล้ว ทว่าผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนสหราชอาณาจักร "ยังคงไม่ผ่านพ้นจุดวิกฤต" ท่ามกลางความกังวลจากโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ และความเสี่ยงจากการละเมิดข้อจำกัดของสาธารณชน

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ชายคนหนึ่งแสดงบัตรการฉีดวัคซีนโรคโควิด-19 หลังเข้ารับวัคซีนโดสแรก ในกรุงลอนดอน เมืองหลวงของสหราชอาณาจักร วันที่ 18 มี.ค. 2021)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง