รีเซต

ชื่นชมทีมแพทย์ รพ.นครพิงค์ ผ่าตัดคลอด ผู้ป่วยโควิด-19 ปลอดภัยทั้งแม่และลูก

ชื่นชมทีมแพทย์ รพ.นครพิงค์ ผ่าตัดคลอด ผู้ป่วยโควิด-19 ปลอดภัยทั้งแม่และลูก
ข่าวสด
22 เมษายน 2564 ( 23:58 )
220
ชื่นชมทีมแพทย์ รพ.นครพิงค์ ผ่าตัดคลอด ผู้ป่วยโควิด-19 ปลอดภัยทั้งแม่และลูก

ชื่นชมทีมแพทย์ รพ.นครพิงค์ จ.เชียงใหม่ ผ่าตัดคลอด ผู้ป่วยโควิด-19 ประสบความสำเร็จ ปลอดภัยทั้งแม่และลูก ทารกเป็นเพศชายสภาพแข็งแรง

 

 

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ป่วยหญิงอายุ 36 ปี ตั้งครรภ์ได้ประมาณ 38 สัปดาห์ ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 20 เม.ย. เข้ารักษาตัวที่รพ.นครพิงค์ ต่อมาผู้ป่วยมีอาการเจ็บครรภ์คลอด สูตินรีแพทย์ประเมินว่า มีความจำเป็นต้องผ่าตัดคลอด เนื่องจากผู้ป่วยตั้งครรภ์เป็นท้องที่ 2 โดยที่ท้องแรกคลอดโดยวิธีการผ่าตัด และผู้ป่วยมีอาการเจ็บครรภ์คลอดแล้ว ไม่สามารถรอได้ จึงตัดสินใจทำการผ่าตัดคลอด

 

สูตินรีแพทย์ รพ.นครพิงค์ได้ทำการผ่าตัดคลอดในห้องผ่าตัดความดันลบ โดยมี พญ.อัญชลี ชัยนวล และ นพ.อลงกรณ์ ชูวงษ์ (สูตินรีแพทย์) เป็นผู้ทำการผ่าตัด พญ.พีรยา ชัยศิริ (วิสัญญีแพทย์) เป็นผู้ให้ยาระงับความรู้สึกทางไขสันหลัง พญ.ประภาวรรณ เมธาเกษร, พญ.ปัฐมาลักษณ์ เผือกผ่อง และ พญ.กัลมลี เจนจรัตน์ (กุมารแพทย์สาขาทารกแรกเกิดและปริกำเนิด) เป็นทีมแพทย์ผู้ดูแลทารก
โดยการผ่าตัดสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ไม่มีภาวะแทรกซ้อน เป็นทารกเพศชายแข็งแรงดี ปลอดภัยทั้งแม่และลูก

จากสถานการณ์ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ภาวะหนึ่งที่เป็นความเสี่ยงและมีความยุ่งยากในการดูแล คือหญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อโควิด รพ.นครพิงค์ เล็งเห็นถึงความเสี่ยงที่มีโอกาสจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น จึงมีการซ้อมแผนผ่าตัดคลอดผู้ป่วยโควิดไปเมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2564

การซ้อมแผน ทำให้บุคลากรมีความพร้อมคุ้นเคยกับการเผชิญเหตุการณ์และมีความแม่นยำในกระบวนการต่างๆ ด้วยความร่วมแรงร่วมใจของทีมบุคลากรทางการแพทย์ทุกภาคส่วนทั้งแพทย์ พยาบาล และทีมสนับสนุนต่างๆ จึงทำให้การผ่าตัดครั้งนี้ลุล่วงไปด้วยดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง