รีเซต

จีนเจอแร่ชนิดใหม่บนดวงจันทร์ อาจกลายเป็นแหล่งพลังงานใหม่ในอนาคต

จีนเจอแร่ชนิดใหม่บนดวงจันทร์ อาจกลายเป็นแหล่งพลังงานใหม่ในอนาคต
TNN ช่อง16
14 กันยายน 2565 ( 10:42 )
194
จีนเจอแร่ชนิดใหม่บนดวงจันทร์ อาจกลายเป็นแหล่งพลังงานใหม่ในอนาคต

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา องค์การอวกาศแห่งชาติของจีน (China National Space Administration) และหน่วยงานพลังงานปรมาณูของจีน (China Atomic Energy Authority) ได้ประกาศว่าขณะนี้ประเทศจีนกำลังเฉลิมฉลองให้กับการค้นพบแร่ธาตุใหม่บนดวงจันทร์เป็นครั้งแรกของจีน


ฉางเอ๋อไซต์-(วาย) 

ซึ่งแร่ธาตุดังกล่าวมีชื่อว่าฉางเอ๋อไซต์-(วาย) หรือ Changesite-(Y) เป็นแร่ธาตุตัวที่ 6 บนดวงจันทร์ที่ถูกค้นพบโดยมนุษย์ มีลักษณะเป็นผลึกคริสตัลเดี่ยวใสไม่มีสี มีรัศมีอยู่ที่ 10 ไมครอน และเป็นเชื้อเพลิงฟิวชันที่มีศักยภาพสูง ถูกพบในตัวอย่างหินดวงจันทร์ 1,731 กรัม ที่ถูกนำกลับมาในภารกิจฉางเอ๋อ 5 (Chang'E 5 mission) เมื่อปี 2020

โดยมีทีมนักวิจัยจากสถาบันธรณีวิทยายูเรเนียมปักกิ่ง (Beijing Research Institute of Uranium Geology) เป็นผู้ค้นพบแร่ธาตุฉางเอ๋อไซต์-วาย ต่อมาได้รับการตรวจสอบและยืนยันจากสมาคมแร่ธาตุระหว่างประเทศ (International Mineralogical Association) ให้ฉางเอ๋อไซต์-(วาย) เป็นแร่ธาตุใหม่

ระยะที่ 4 ของการสำรวจดวงจันทร์ 

ทำให้ในวันเสาร์ที่ 9 กันยายน 2022 ที่ผ่านมา องค์การอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) ได้ประกาศแผนการสำรวจดวงจันทร์ระยะที่ 4 ของประเทศจีน ซึ่งได้แก่ภารกิจฉางเอ๋อ 6 (Chang'e-6), ฉางเอ๋อ 7 (Chang'e-7) และฉางเอ๋อ 8 (Chang'e-8) ที่จะดำเนินการต่อเนื่องในช่วง 10 ปี นี้ เพื่อสำรวจพื้นที่ขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์และสร้างโครงสร้างพื้นฐานสำหรับสถานีวิจัยดวงจันทร์ระหว่างประเทศ (International Lunar Research Station)


นอกจากนี้ การค้นพบฉางเอ๋อไซต์-(วาย) ยังทำให้ทีมนักวิจัยเจอกับฮีเลียม-3 (Helium-3) ในฝุ่นของดวงจันทร์ ซึ่งเป็นไอโซโทปของฮีเลียมที่มีเสถียรภาพมากกว่าทุกธาตุ ประกอบไปด้วยโปรตอน 2 ตัว และนิวตรอน 1 ตัว สามารถนำไปเป็นเชื้อเพลิงให้กับเครื่องนิวเคลียร์ฟิวชันได้ ซึ่งจะให้จะการปลดปล่อยพลังงานที่ 164.3 เมกะวัตต์-ชั่วโมงต่อกรัมของฮีเลียม-3 เลยทีเดียว


ข้อมูลและภาพจาก newatlas.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง