รีเซต

คลัสเตอร์ สถานบันเทิงหน้าแม่ฟ้าหลวง ระบาดพุ่งเกือบ 100 ราย

คลัสเตอร์ สถานบันเทิงหน้าแม่ฟ้าหลวง ระบาดพุ่งเกือบ 100 ราย
มติชน
8 พฤศจิกายน 2564 ( 15:22 )
49
คลัสเตอร์ สถานบันเทิงหน้าแม่ฟ้าหลวง ระบาดพุ่งเกือบ 100 ราย

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค (ศปก.) อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย สำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงราย ได้ตรวจพบมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มนักศึกษาและผู้ใกล้ชิดที่พักอยู่หน้ามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ต.ท่าสุด อ.เมืองเชียงราย เพิ่มขึ้น

 

โดยล่าสุดผู้ติดเชื้อจำนวนกว่า 76 รายแล้ว และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 264 ราย ปัจจุบันมีการนำผู้ติดเชื้อมีอาการเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล และอยู่ภายในสถานคัดแยกในชุมชนหรือ Community Isolation (CI) ขณะที่ทาง มฟล.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะจัดประชุมเพื่อสรุปสถานการณ์ช่วงบ่ายวันที่ 8 พฤศจิกายน นี้

 

สำหรับคลัสเตอร์นี้เจ้าหน้าที่เรียกว่า “คลัสเตอร์สถานบันเทิงหน้า มฟล.” โดยจากการสอบสวนโรคทราบว่าเกิดจากมีสถานบันเทิงหลายแห่งหน้ามหาวิทยาลัยเปิดให้บริการอย่างคึกคัก ต่อมามีผู้ที่เป็นเพื่อนกับพนักงานภายในร้านแห่งหนึ่งเดินทางมาจากกรุงเทพฯ และเข้าไปดื่มกินเมื่อวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา ต่อมาได้มีกลุ่มนักศึกษา มฟล.และลูกค้าอื่นๆ มากกว่า 100 คน เข้าไปใช้บริการดื่มกิน กระทั่งเริ่มมีผู้มีอาการป่วยครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน

 

เจ้าหน้าที่ได้ขยายผลกลุ่มผู้ป่วยมาจากผู้สัมผัสในในสถานบันเทิง 188 ราย พบมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 5 ราย และในกลุ่มผู้ที่ไปเที่ยวสถานบันเทิง 76 ราย พบมีผู้ติดเชื้อ 71 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อจำนวน 76 รายดังกล่าว ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ยังคงติดตามผู้ป่วยและผู้สัมผัสรวมถึงกักกันกลุ่มเสี่ยงสูงเพื่อดูอาการ 14 วัน และคาดว่าจะปิดคลัสเตอร์นี้หรือทำให้ผู้ป่วยหมดไปได้ภายในวันที่ 22 พฤศจิกายน นี้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่านอกจากนี้ในเขต อ.เมืองเชียงราย ยังพบมีคลัสเตอร์ในโรงงานแห่งหนึ่งซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานข้ามชาติโดยพบผู้ติดเชื้อจำนวน 18 คน เจ้าหน้าที่ ศปก.อ.เมืองเชียงราย ร่วมกับศูนย์ช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติ จ.เชียงราย เข้าไปควบคุมโรคและเนื่องจากเป็นสถานที่ปิดทำให้ไม่พบผู้ป่วยภายนอกเพิ่มเติม ขณะที่ศูนย์ช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติได้ให้การช่วยเหลือทั้งด้าน ข้อแนะนำ ช่วยเหลือด้านอาหารและของใช้ ฯลฯ ต่อผู้ที่ติดเชื้อและกลุ่มที่ต้องกักตัว ตลอดจนแจ้งสิทธิแรงงานที่จะได้รับการปกป้องคุ้มครองทั้งจากประกันสังคมและการรักษาพยาบาลแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง