รีเซต

Survue ไฟท้ายจักรยานอัจฉริยะ ใช้ AI ตรวจจับรถขับใกล้ แจ้งเตือนผู้ขับขี่ให้ระวัง !

Survue ไฟท้ายจักรยานอัจฉริยะ ใช้ AI ตรวจจับรถขับใกล้ แจ้งเตือนผู้ขับขี่ให้ระวัง !
TNN ช่อง16
4 กรกฎาคม 2567 ( 10:46 )
7
Survue ไฟท้ายจักรยานอัจฉริยะ ใช้ AI ตรวจจับรถขับใกล้ แจ้งเตือนผู้ขับขี่ให้ระวัง !

นักปั่นจักรยานน่าจะเข้าใจกันดีว่า การต้องคอยระวังความเสี่ยงจะโดนรถที่ตามมาข้างหลังชน บางครั้งก็ทำได้ยาก เนื่องจากทัศนวิสัยที่ไม่เอื้ออำนวย เพื่อแก้ปัญหานี้ สตาร์ตอัปจากสหรัฐอเมริกาจึงพัฒนาอุปกรณ์ไฟท้ายอัจฉริยะ เซอร์วู (SurVue) ที่สามารถช่วยตรวจจับและแจ้งเตือนให้นักปั่นจักรยาน ระวังรถที่ขับตามมาด้านหลังได้ง่ายขึ้น


อุปกรณ์ตัวนี้ ใช้กล้องและอัลกอริธึมปัญญาประดิษฐ์ เพื่อตรวจจับและระบุประเภทของยานพาหนะที่ขับเข้าใกล้ รวมถึงวัดความเร็วและบอกตำแหน่งของยานพาหนะดังกล่าว เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาประมวลความเสี่ยง


ภาพจาก SurVue

ถ้าระบบพบว่าตัวยานพาหนะ อาจจะทำให้ผู้ขับขี่จักรยาน ได้รับอันตรายจากการชน ผู้ขับขี่จักรยานก็จะได้รับการเตือนผ่านทั้งเสียงเตือนบนอุปกรณ์ตัวนี้ รวมถึงส่งแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน ที่รองรับการใช้งานทั้งบนระบบ iOS แล Android โดยตัวแอปพลิเคชันดังยังแสดงความเร็ว ตำแหน่ง และวิถีของยานพาหนะ ที่สัมพันธ์กับการขับขี่จักรยานอีกด้วย


ภาพจาก SurVue

และในขณะเดียวกัน อุปกรณ์ไฟท้ายอัจฉริยะ เซอร์วู (SurVue) ยังมีการบันทึกวิดีโอของยานพาหนะ ที่กำลังขับเข้าใกล้รถจักรยานไว้อัตโนมัติ โดยจะเก็บไฟล์ไว้บนการ์ด MicroSD เผื่อในกรณีที่จำเป็นต้องใช้ภาพในการดำเนินคดีในภายหลัง รวมถึงตัวอุปกรณ์ยังส่งสัญญาณกระพริบไฟท้ายเร็วขึ้น เพื่อแจ้งเตือนผู้ขับขี่ที่ขับตามท้าย ให้ระวังคนปั่นจักรยานด้านหน้าด้วย


สำหรับอุปกรณ์ตัวนี้ ยังได้รับการออกแบบมาให้สามารถติดตั้งเข้ากับจักรยานได้ดี โดยมีน้ำหนักที่ประมาณ 125 กรัม และสามารถใช้งานได้ยาวนานต่อเนื่องถึง 6 ชั่วโมงต่อการชาร์จแบตเตอรี่หนึ่งครั้ง รวมถึงเคลมว่าสามารถตรวจจับยานพาหนะได้จากระยะไกลถึง 110 เมตร


ภาพจาก SurVue

ทั้งนี้ตัวผู้ก่อตั้งแบรนด์กล่าวว่า เขาได้รับแรงบันดาลใจในการพัฒนาอุปกรณ์มาจากการที่เห็นลูก ๆ ของเขาปั่นจักรยานไปตามทาง จึงอยากจะพัฒนาอุปกรณ์ที่จะทำให้การขับขี่จักรยานปลอดภัยขึ้น โดยปัจจุบันอุปกรณ์ตัวนี้อยู่ระหว่างการระดมทุนบนแพลตฟอร์มระดมทุน คิกสตาร์ตเตอร์ (KickStarter) โดยราคาขายปลีกที่วางแผนไว้หลังจบการระดมทุนคือ 329 ดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 12,000 บาท



ข้อมูลจาก newatlaskickstarter

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง