รีเซต

'ศักดิ์สยาม' สั่งรถไฟ ระดมทุนผ่าน TFF หาเงินสร้างทางคู่เอง ลดภาระงบประเทศ

'ศักดิ์สยาม' สั่งรถไฟ ระดมทุนผ่าน TFF หาเงินสร้างทางคู่เอง ลดภาระงบประเทศ
ข่าวสด
3 ธันวาคม 2564 ( 19:48 )
29
'ศักดิ์สยาม' สั่งรถไฟ ระดมทุนผ่าน TFF หาเงินสร้างทางคู่เอง ลดภาระงบประเทศ

'ศักดิ์สยาม' สั่งรถไฟ ระดมทุนผ่าน TFF หาเงินสร้างทางคู่เอง ลดภาระงบประมาณประเทศ เผยงานก่อสร้างทางคู่ เฟส 1 ดีเลย์ 6 สัญญา

 

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงาน โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ได้รายงานผลการดำเนินการโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1 และการเร่งรัดการนำเสนอโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 ในช่วงขอนแก่น-หนองคาย รวมถึงการติดตามโครงการก่อสร้างรถไฟสายใหม่ สายเหนืออีสาน

 

สำหรับทางคู่ระยะที่ 1 พบว่ามีผลการก่อสร้างเร็วกว่าแผนงาน จำนวน 3 สัญญา คือโครงการฯ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ สัญญาที่ 1 มีผลงานการก่อสร้าง 62.46%, ช่วงนครปฐม-หัวหิน สัญญาที่ 1 มีผลงานการก่อสร้าง 93.99%, ช่วงนครปฐม-หัวหิน สัญญาที่ 2 มีผลงานการก่อสร้าง 90.11%

 

ส่วนที่ล่าช้ากว่าแผนมีจำนวน 6 สัญญา สั่งการให้ รฟท. กำกับดูแลให้ผู้รับจ้างเร่งรัดการก่อสร้าง ให้เป็นไปตามแผนงานโดยเร็ว ประกอบด้วย ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ สัญญาที่ 2 มีผลงานการก่อสร้าง 69.88%, ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 1 มีผลงานการก่อสร้าง 92.10%, ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 3 มีผลงานการก่อสร้าง 88.82, ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ มีผลงานการก่อสร้าง 99.94%, ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร สัญญาที่ 1 มีผลงานการก่อสร้าง 82.82% และช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร สัญญาที่ 2 มีผลงานการก่อสร้าง 82.35 %

 

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ได้เร่งรัดให้ รฟท. เสนอโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาเสนอคณะรัฐมนตรีตามแผนงานที่กำหนดไว้ รวมทั้งให้ทำการรวบรวมข้อมูลปริมาณการขนส่งสินค้าจากการเปิดให้บริการรถไฟลาว-จีน ว่ามีผลกระทบต่อปริมาณการขนส่งสินค้าภายในประเทศอย่างไร และเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาการเสนอโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 ช่วงขอนแก่น-หนองคาย กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ส่วนปัญหาการขาดแคลนแรงงานก่อสร้างที่ส่งผลกระทบต่อการก่อสร้าง ของ รฟท. ให้ รฟท. ประสานขอข้อมูลแรงงานในระบบฐานข้อมูลของกระทรวงแรงงานเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว และให้ศึกษาแนวทางของ ทล. ในการป้องกันการขโมยอุปกรณ์ระบบอาณัติสัญญาณ (Signalling) ดังที่เคยเกิดกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงด้วย

 

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า จากสถานการณ์เพดานหนี้สาธารณะของประเทศ ได้ขอให้ รฟท. ศึกษาแนวทางอื่นๆ ที่เหมาะสมกับการดำเนินโครงการ เพื่อลดภาระการพึ่งพางบประมาณของประเทศ เช่น การทำ PPP หรือการศึกษาแนวทางระดมทุนผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย ไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ ฟันด์ (TFF) ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เพื่อให้สามารถแปลงแผนงานไปสู่การปฏิบัติจริงได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง