รีเซต

ปชป.โวจบซักฟอก รบ.กระแสดี ยันพาณิชย์ ปลายทางของแพง โยนพลังงาน-คลัง ช่วยแก้

ปชป.โวจบซักฟอก รบ.กระแสดี ยันพาณิชย์ ปลายทางของแพง โยนพลังงาน-คลัง ช่วยแก้
มติชน
19 กุมภาพันธ์ 2565 ( 11:39 )
44
ปชป.โวจบซักฟอก รบ.กระแสดี ยันพาณิชย์ ปลายทางของแพง โยนพลังงาน-คลัง ช่วยแก้

ข่าววันนี้ 19 กุมภาพันธ์ นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี ในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวภายหลังการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่า เชื่อว่า ภาพรวมกระแสของรัฐบาลดีขึ้น และจะมีการตอบรับจากประชาชนดีขึ้น จากการรับฟังคำชี้แจงของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รวมถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) เกี่ยวกับปัญหาที่ฝ่ายค้านซักถาม และตั้งข้อสังเกต ส่วนการอภิปรายของฝ่ายค้านนั้นส่วนใหญ่ก็พูดดี มีการอภิปรายอย่างสร้างสรรค์ มีเพียงไม่กี่คนที่ยังเป็นการอภิปรายโดยใช้การเมืองแบบเก่า ฉะนั้น ถือว่าการอภิปรายครั้งนี้เป็นเวทีที่จะช่วยสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน เป็นการทำหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎรในการใช้กลไกของรัฐสภาเพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชน ที่ทำให้ ครม.กับ ส.ส. ได้ทำงานร่วมกันสร้างสรรค์

 

นายอัครเดช กล่าวต่อว่า ในส่วนของพรรค ปชป. รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงอย่างชัดเจน โดยเฉพาะ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และหัวหน้าพรรคปชป. ที่ชี้แจงเหตุผลเกี่ยวกับเรื่องราคาสินค้าแพง ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์ได้ทำอย่างเต็มที่ แต่สาเหตุของสินค้าราคาแพงนั้นเกิดมาจากต้นทุนเรื่องราคาเชื้อเพลิง ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของกระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลังจะต้องไปหารือและร่วมกันแก้ไขราคาเชื้อเพลิง

 

“ชัดเจนแล้วว่า กระทรวงพาณิชย์นั้นเป็นปลายทาง เพราะต้นทางเป็นเรื่องราคาเชื้อเพลิง ที่รัฐบาลจะต้องรับไปดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน โดยเฉพาะกระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลังต้องไปคุยกันว่าจะทำอย่างไรให้ราคาเชื้อเพลิงลดลง เพราะเราไม่สามารถแก้ปัญหาที่ปลายเหตุได้ แต่ต้องไปแก้ที่ต้นเหตุ โดยในส่วนของราคาปุ๋ยที่มีราคาสูงนั้น นายจุรินทร์ ได้พยายามแก้ไขปัญหาให้เกษตรกรอย่างเต็มที่แล้ว แต่การชี้แจงก็พบว่า สำนักงบประมาณไม่ผ่านงบให้ จึงทำให้การแก้ปัญหาให้ประชาชนทำได้ไม่เต็มที่ จึงเป็นปัญหาที่ครม. ต้องนำไปแก้ปัญหาต่อ เพราะปุ๋ยแพงเป็นปัญหาสำคัญของเกษตรกร” นายอัครเดช กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง