รีเซต

GLOBALink : อู่ฮั่นกู้ 'ซากเรืออัปปาง' ขึ้นจากแม่น้ำแยงซีสำเร็จ

GLOBALink : อู่ฮั่นกู้ 'ซากเรืออัปปาง' ขึ้นจากแม่น้ำแยงซีสำเร็จ
Xinhua
26 ตุลาคม 2565 ( 19:42 )
44
GLOBALink : อู่ฮั่นกู้ 'ซากเรืออัปปาง' ขึ้นจากแม่น้ำแยงซีสำเร็จ

อู่ฮั่น, 26 ต.ค. (ซินหัว) -- ทีมกู้เรือจากสำนักบริหารทางน้ำในแม่น้ำแยงซีของจีน สามารถกู้ซากเรืออัปปางที่จมอยู่ในแม่น้ำแยงซีตอนกลาง ช่วงไหลผ่านนครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ยทางตอนกลาง ขึ้นมาจากน้ำได้สำเร็จเมื่อวันอังคาร (25 ต.ค.) ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นปฏิบัติการกู้ซากเรือครั้งแรกของโครงการที่มุ่งขจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำสายหลักของแม่น้ำแยงซี

 

เรืออัปปางลำดังกล่าวชื่อว่าเอ้อหาง 9566 (Erhang 9566) จมลงสู่ก้นแม่น้ำเมื่อ 4 ปีก่อน โดยเป็นเรือขนาดใหญ่และมีน้ำมันเชื้อเพลิงหลงเหลืออยู่ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมเชิงนิเวศและความปลอดภัยในการเดินเรือ

 

เมื่อช่วงต้นเดือนกันยายน ทีมกู้เรือส่งเรือเครนหนัก 1,000 ตัน รวมถึงเรือและอุปกรณ์ประเภทอื่นๆ ไปยังตำแหน่งของซากเรือลำดังกล่าว จากนั้นจึงได้ดำเนินภารกิจต่างๆ ซึ่งรวมถึงการสำรวจแบบคร่าวๆ การทำความสะอาดทราย การเก็บรวบรวมน้ำมัน และการตัดตัวเรือ ก่อนจะยกซากเรือขึ้นมาจากน้ำ

 

เหอเล่อ รองผู้อำนวยการฐานกู้ภัยฉุกเฉินทางน้ำอู่ฮั่น กล่าวว่าการกู้ซากเรืออัปปางที่ประสบความสำเร็จครั้งนี้ ช่วยปรับปรุงสภาพแวดล้อมและประสิทธิภาพการเดินเรือ คุ้มครองสภาพแวดล้อมเชิงนิเวศของแม่น้ำแยงซี และยังให้ประสบการณ์การกู้ซากเรืออย่างเป็นระบบในทางน้ำสายหลักของแม่น้ำแยงซีอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง