รีเซต

"ไต้ฝุ่นตาลิม" อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน หลังพัดถล่มจีน

"ไต้ฝุ่นตาลิม" อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน หลังพัดถล่มจีน
TNN ช่อง16
18 กรกฎาคม 2566 ( 16:55 )
99
"ไต้ฝุ่นตาลิม" อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน หลังพัดถล่มจีน

ไต้ฝุ่นตาลิม อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว หลังพัดขึ้นฝั่งทางใต้ของจีนเมื่อคืนนี้ และในวันนี้ได้เคลื่อนตัวเข้าสู่เวียดนาม ก่อนที่จะวกกลับไปขึ้นฝั่งที่จีนเป็นครั้งที่สอง


สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของเวียดนามรายงานว่า พายุโซนร้อนตาลิม ได้เคลื่อนตัวผ่านบริเวณเกาะบัค ลอง วี ซึ่งอยู่ในอ่าวตั้งเกี๋ยระหว่างเมืองท่าไฮฟองกับเกาะไหหลำของจีนในวันนี้ ด้วยความเร็วลมประมาณ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนที่จะเคลื่อนตัวไปยังเขตปกครองตนเองกว่างสีจ้วงทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน หลังจากที่เมื่อคืนนี้ ไต้ฝุ่นตาลิมได้พัดขึ้นฝั่งที่เมืองจ้านเจียงในมณฑลกวางตุ้ง เมื่อช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา ด้วยความรุนแรงน้อยกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ 


อิทธิพลของพายุทำให้มีฝนตกหนักและกระแสลมแรงจัดในหลายพื้นที่ ชาวบ้านเกือบ 230,000 คนในมณฑลกวางตุ้งต้องอพยพไปยังที่ปลอดภัย แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือความเสียหายรุนแรง


โดยเมื่อวานนี้(17 ก.ค.) ทางการเวียดนามสั่งอพยพประชาชนในเมืองไฮฟองและจังหวัดกว๋างนิญ 30,000 คนไปอยู่ในที่ปลอดภัย จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหาย ส่วนสถานการณ์ในวันนี้ทุกอย่างเกือบกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่สื่อท้องถิ่นรายงานว่าวันนี้ สนามบินใหญ่อันดับสองของเวียดนามในกรุงฮานอยยังคงปิดทำการ ทางการมีคำเตือนให้ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก น้ำท่วม และดินถล่มในจังหวัดทางภาคเหนือหลังจากพายุเคลื่อนตัวผ่าน


ส่วนที่ฮ่องกง ซึ่งไต้ฝุ่นตาลิมได้เคลื่อนผ่านเป็นช่วงเวลาสั้นๆ เมื่อวานนี้ มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ 9 คน ชาวบ้านนับร้อยคนต้องไปอาศัยอยู่ตามศูนย์พักพิงชั่วคราวเป็นเวลาสั้นๆ แต่สถานการณ์กลับมาเป็นปกติแล้ว รวมถึงตลาดหุ้นฮ่องกงกลับมาเปิดทำการซื้อขายตามปกติอีกครั้ง หลังจากเมื่อวานนี้ต้องปิดทำการตลอดทั้งวัน



ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง