รีเซต

จีนเอาคืน! สั่งปิด 'สถานกงสุลสหรัฐ' ในเฉิงตู

จีนเอาคืน! สั่งปิด 'สถานกงสุลสหรัฐ' ในเฉิงตู
มติชน
24 กรกฎาคม 2563 ( 13:30 )
79
จีนเอาคืน! สั่งปิด 'สถานกงสุลสหรัฐ' ในเฉิงตู

จีนเอาคืน! สั่งปิด ‘สถานกงสุลสหรัฐ’ ในเฉิงตู

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลสหรัฐและจีนยังคงตึงเครียดอย่างต่อเนื่อง หลังจากสหรัฐอเมริกา สั่งปิดสถานกงสุลจีน ในเมืองฮุสตัน รัฐเท็กซัส สร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลจีน ซึ่งขู่ว่าจะตอบโต้ด้วยมาตรการที่เหมาะสม

คลิกอ่าน จีน ชี้ สหรัฐ สั่งปิดสถานกงสุลจีน ในฮุสตัน ขู่ตอบโต้

ล่าสุด เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม กระทรวงต่างประเทศจีน แถลงว่ารัฐบาลจีนได้สั่งปิดสถานกงสุลสหรัฐอเมริกา ในเมืองเฉิงตู มณฑลเส ลงแล้วเพื่อตอบโต้การกระทำที่ไม่สมควรของรัฐบาลสหรัฐ

โดยกระทรวงต่างประเทศจีน ออกแถลงการณ์ระบุว่า การสั่งปิดสถานกงสุลสหรัฐอเมริกาในเมืองเฉิงตู เป็นสิ่งที่เหมาะสมและเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อตอบโต้การกระทำที่ไม่สมควรของสหรัฐอเมริกา และว่า สถานการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐในเวลานี้ไม่ใช่สิ่งที่จีนต้องการจะเห็น ทุกอย่างที่เกิดขึ้นสหรัฐอเมริกาเป็นฝ่ายที่ต้องรับผิดชอบ นอกจากนี้ยังย้ำอีกครั้งให้สหรัฐอเมริกา ทบทวนการตัดสินใจที่ผิดพลาดใหม่อีกครั้ง สร้างเงื่อนไขที่จำเป็นสำหรับการฟื้นคืนความสัมพันธ์ทวิภาคีให้กลับมาอยู่ในเส้นทางอีกครั้ง

การตัดสินใจสั่งปิดสถานกงสุลสหรัฐของทางการจีน มีขึ้นหลังจากสหรัฐอเมริกา สั่งให้ปิดสถานกงสุลจีน ในเมืองฮุสตัน ภายใน 72 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเวลาที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 24 กรกฎาคม โดยกระทรวงต่างประเทศจีน ออกแถลงการณ์คัดค้านคำสั่งปิดดังกล่าวของสหรัฐ ระบุว่า เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และบรรทัดฐานของการเจริญสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และแจ้งสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐในประเทศจีนถึงการจัดสินใจปิดสถานกงสุลใหญ่สหรัฐในเมืองเฉิงตูลง โดยไม่ได้ระบุว่าจะต้องมีการปิดสถานกงสุลเมื่อใด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางการจีนเคยพิจารณาที่จะปิดสถานกงสุลสหรัฐในเมืองอู่ฮั่น ที่ทางการสหรัฐเรียกตัวเจ้าหน้าที่ทูตกลับประเทศในช่วงต้นปีที่ผ่านมาเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ด้วย และมีการพิจารณาที่จะลดระดับสถานกงสุลสหรัฐในฮ่องกงลงด้วยเช่นกัน

โดยแหล่งข่าวระบุว่า สถานกงสุลสหรัฐในเมืองเฉิงตูนั้นมีความสำคัญมากกว่าสถานกงสุลในเมืองอู่ฮั่น เนื่องจากเป็นศูนย์กลางในการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับกรณีทิเบต และการพัฒนาอาวุธเชิงยุทธวิธีในภูมิภาค อย่างไรก็ตาม สถานกงสุลสหรัฐในเมืองเฉิงตู นั้นมีความสำคัญในด้านการค้าและเศรษฐกิจน้อยกว่าสถานกงสุลในนครเซี่ยงไฮ้ กว่างโจว และในฮ่องกง