รีเซต

โอปาห์ยักษ์ มะกันตะลึงพบซากปลามูนฟิชหนักครึ่งร้อยกิโลกรัมเกยหาด

โอปาห์ยักษ์ มะกันตะลึงพบซากปลามูนฟิชหนักครึ่งร้อยกิโลกรัมเกยหาด
ข่าวสด
20 กรกฎาคม 2564 ( 15:15 )
149
โอปาห์ยักษ์ มะกันตะลึงพบซากปลามูนฟิชหนักครึ่งร้อยกิโลกรัมเกยหาด

โอปาห์ยักษ์ - วันที่ 20 ก.ค. ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า มีผู้พบซากปลาโอปาห์ หรือปลามูนฟิช ขนาดใหญ่ยักษ์ลอยมาเกยชายหาด ซันเซ็ต บีช เมืองซีไซด์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐโอเรกอน ประเทศสหรัฐอเมริกา สร้างความตกตะลึงให้กับผู้เชี่ยวชาญ เนื่องจากเป็นเหตุที่เกิดขึ้นยากมาก

 

 

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ซีไซด์ อควาเรียม เผยแพร่ภาพปลาตัวดังกล่าวบนเพจเฟซบุ๊ก ระบุว่า ซากปลาโอปาห์ตัวนี้หนักถึง 45 กิโลกรัม มีขนาดลำตัวยาวกว่า 1 เมตร และมีสีสันที่สวยงามอย่างยิ่ง ซึ่งขนาดระดับนี้ของปลามูนฟิชถือว่าหาพบได้ยากมาก

 

 

 

 

นายคีธ แชนด์เลอร์ ผู้จัดการใหญ่ ซีไซด์ อควาเรียม กล่าวว่า ปลาโอปาห์นั้นหาพบได้ยากมากตามแนวชายฝั่งของรัฐโอเรกอน เพราะเป็นปลาน้ำลึก ขณะที่สภาพของซากปลาที่พบนั้นอยู่ในสภาพดีมากอย่างน่าตื่นตะลึง

 

 

เหตุที่เกิดขึ้นสร้างความตื่นเต้นให้กับชาวบ้านทั่วไปในละแวก เนื่องจากเป็นปลาที่ตัวใหญ่และมีสีสันสะดุดตา ไม่ค่อยมีผู้คนเคยพบเห็นมากนัก

 

 

องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ หรือโนอา (NOAA) ระบุว่า ปัจจุบัน มีข้อมูลของปลาโอปาห์น้อยมาก เพราะเป็นปลาน้ำลึกในมหาสมุทรในเขตอบอุ่น โดยปลาชนิดนี้มีจุดเด่นที่ความแปลกประหลาดของลำตัว เพราะมีลำตัวแบน ค่อนข้างกลม มีสีคล้ายโลหะเงิน

 

 

"บริเวณท้องสีเงินค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีแดงกุหลาบ มีจุดสีขาว ส่วนปากและครีบมีสีแดง ดวงตากลมโตล้อมรอบด้วยสีทอง" โนอา ระบุ

 

 

นายแชนด์เลอร์ คาดว่า ซากปลามูนฟิชตัวนี้น่าจะถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยหาดได้นานไม่เกิน 1 ชั่วโมง หลังเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากผู้พบเห็น แม้จะน่าเสียดายที่มันตายแล้ว แต่อย่างน้อยก็ยังไม่ถูกฝูงนกมารุมจิกกิน

 

 

ซีไซด์ อควาเรียม ระบุว่า จะนำซากปลาตัวดังกล่าวเก็บไว้ในตู้แช่แข็งและนำไปมอบให้กับพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ โคลัมเบีย ริเวอร์ แมริไทม์ มิวเซียม เพื่อผ่าศึกษา โดยจะมีกลุ่มนักเรียนมัธยมศึกษาผู้โชคดีได้รับคัดเลือกเข้าร่วมการศึกษาปลาตัวนี้ด้วย

 

 

ขณะที่ซีไซด์ อควาเรียมจะขอข้อมูลทั้งหมดที่ได้จากการศึกษาข้างต้นมาเก็บไว้ เพื่อช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เรียนรู้เกี่ยวกับปลามูนฟิชได้มากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง