รีเซต

ผลสำรวจคนไทยทำบุญไหว้พระ กระตุ้นเศรษฐกิจเติบโตพุ่งสูง 1.8 หมื่นล้านบาทต่อปี

ผลสำรวจคนไทยทำบุญไหว้พระ กระตุ้นเศรษฐกิจเติบโตพุ่งสูง 1.8 หมื่นล้านบาทต่อปี
TrueID
10 พฤศจิกายน 2563 ( 12:01 )
312
ผลสำรวจคนไทยทำบุญไหว้พระ กระตุ้นเศรษฐกิจเติบโตพุ่งสูง 1.8 หมื่นล้านบาทต่อปี

ความเชื่อทางศาสนา ทำบุญไหว้พระ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ต่าง ๆ เป็นขวัญกำลังใจให้กับหลาย ๆ คนในช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่ผ่านมา หลังจากประเทศเริ่มเปิดให้ประชาชนสามารถเที่ยวในประเทศได้ ทำให้คนแห่เที่ยวจนมีเงินสะพัดทั่วประเทศ 10,800 ล้านบาทต่อปี หรือคิดเป็น 0.36 % ต่อมูลค่าการท่องเที่ยวไทย

 

อ่าน : รวมอันดับที่สุดของ ที่เที่ยว ที่พัก ที่กิน ฟินทุกวัน ทั้งในไทย

อ่าน : พระธาตุประจำปีเกิด 12 นักษัตร 2563 ทำบุญ เสริมดวง พร้อมบทสวดบูชาพระธาตุ

 

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา สนค. ได้ทำการสำรวจการพฤติกรรมของผู้บริโภคในทุกอำเภอจำนวน 7,904 คน เกี่ยวกับความเชื่อทางศาสนาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พบว่า ในการเดินทางไปทำบุญ-ขอพร สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เมื่อเทียบกับปีก่อน ๆ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ตอบว่า เท่าเดิม  44.98 %  รองลงมา คือ ลดลง 43.95 %และเพิ่มขึ้นเพียง 11.07 % เท่านั้น สาเหตุที่ทำให้เดินทางทำบุญลดลง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ที่เป็นปัจจัยลบต่อการเดินทางและการท่องเที่ยว

 

โดยค่าใช้จ่ายค่าใช้จ่ายในการทำบุญแต่ละครั้ง พบว่า ประชาชนกว่า 70 %  ทำบุญครั้งละไม่เกิน 200 บาท ซึ่งส่วนมากจะเป็นผู้ไม่มีงานทำ และนักเรียน นักศึกษา ส่วนค่าใช้จ่ายที่เกินกว่า 200 บาทขึ้นไป ส่วนมากเป็นกลุ่มข้าราชการ พนักงานรัฐ และนักธุรกิจเจ้าของกิจการ  นอกจากนั้น ยังได้สำรวจกิจกรรมความเชื่อที่ประชาชนส่วนใหญ่นิยม

 

กิจกรรมการดูชะตาราศีที่ได้รับความนิยม

  • วัน เดือน ปีเกิด  54.13%
  • ดูลายมือ  20.94%
  • ดูไพ่ยิปซี  12.23% 
  • โหงวเฮ้ง 6.97% 
  • ร่างทรง นั่งทางใน 5.72 % 

 

จากผลการสำรวจในครั้งนี้ ชี้ให้เห็นว่า กิจกรรมเหล่านี้มีมูลค่าทางเศรษฐกิจในระดับที่ค่อนข้างมีนัยสำคัญ และมีโอกาสต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ประเทศควบคู่ไปกับภาคบริการการท่องเที่ยว ซึ่งนอกจากจะมีมูลค่าโดยรวมแล้วยังสามารถช่วยให้เกิดการกระจายรายได้เชิงพื้นที่ได้อย่างดี รวมทั้งการดูแลสถานที่เหล่านี้ให้คงสภาพดีและมีความสอดคล้องกับมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว จะสามารถสนับสนุนให้เกิดการท่องเที่ยวและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจในสาขานี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ข้อมูล : bangkokbiznews , thaipbs   

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง