รีเซต

เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง ลุยกวาดล้าง แก๊งหาปลาผิดกฎหมาย ในบึงบอระเพ็ด

เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง ลุยกวาดล้าง แก๊งหาปลาผิดกฎหมาย ในบึงบอระเพ็ด
ข่าวสด
24 ธันวาคม 2564 ( 12:58 )
88
เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง ลุยกวาดล้าง แก๊งหาปลาผิดกฎหมาย ในบึงบอระเพ็ด

ข่าววันนี้ 24 ธ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส. พ.ต.อ.อริยพล สิน้สอน รอง ผบก.ปทส พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. และ พ.ต.ท.เอนก นาคธร รอง ผกก.4 บก.ปทส. พร้อมชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามจังหวัดนครสวรรค์ สนธิกำลังร่วมกับ นายยุทธนา ประเทศ หัวหน้าและปราบปราม ประมงน้ำจืดบึงบอระเพ็ด

 

 

เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดบึงบอระเพ็ด (นครสวรรค์) เจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟนครสวรรค์ (กก.2บก.รฟ.) เจ้าหน้าที่หน่วยเขตห้ามล่าบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ ปฏิบัติการปิดล้อมจับกุมขบวนการลักลอบจับสัตว์น้ำในบึงบอระเพ็ด ประมงผิดกฎหมายใช้เครื่องไฟฟ้าจับปลา

 

สำหรับการปฏิบัติการครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้แบ่งกำลังปิดล้อมในพื้นที่ 3 อำเภอได้แก่ เขตติดต่ออำเภอเมือง อำเภอชุมแสง และอำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ และสามารถจับกุมตัวนายเอนก อายุ 33 ปี นายอานนท์ อายุ 27 ปี นายภานุวัฒน์ อายุ 36 ปี พร้อมของกลาง ห่วงยางใช้ลอยตัวเพื่อลงข่าย 1 ห่วง ข่ายลอยยาว 50 เมตร ปลาเบญจพรรณ หม้อแบตเตอรี่

 

 

เครื่องชอร์ตปลาจำนวนหลายรายการ และนำตัวมาสอบสวนขยายผลและส่งตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางให้พนักงานสอบสวน สภ.หนองปลิง ดำเนินคดีในข้อหา ลักลอบใช้กระแสไฟฟ้าทำการประมงในแหล่งน้ำสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต และความผิด พ.ร.ก.ประมง ต่อไป

 

พล.ต.ต.มานะเปิดเผยว่า การปฏิบัติการดังกล่าวเนื่องจากกองบัญชาการสอบสวนกลาง ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน ว่าช่วงนี้น้ำลดลงมักมีขบวนการประมงผิดกฎหมายใช้ไฟฟ้าจับปลาในบึงบอระเพ็ด ซึ่งเป็นเขตห้ามล่าฯเขตหวงห้ามหาปลาส่งขายนายทุน และช่วงนี้ช่วงนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมทุ่งบัวแดงจำนวนมากด้วย บช.ก.จึงสั่งการให้จัดเจ้าหน้าทีมาคอยเฝ้าติดตามจับกุมขบวนการหาปลาผิดกฎหมายในบึงบอระเพ็ด และสร้างความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว

 

 

“ช่วงที่ผ่านมา บก.ปทส.ได้ส่งชุดสืบสวนมาในพื้นที่ พบว่ามีขบวนการจับปลาผิดกฎหมายจำนวนมา จึงวางแผนจับกุมปิดล้อมในทุกจุดที่เข้า-ออกบึงบอระเพ็ด สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 3 ราย ยึดของกลางจำนวนมาก จึงสอบสวนขยายผลทราบว่าชาวบ้านจำนวนมากมาอาศัยพื้นที่รอบๆบึงบอระเพ็ดประกอบอาชีพประมง ซึ่งมีทั้งถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย อาศัยรอบบึงบอระเพ็ดจำนวนมากและแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ต้องไปสร้างความเข้าใจ

 

เพราะว่าการทำประมงมีทั้งถูกกฎหมายผิดกฎหมาย ต้องแยกแยะที่ผ่านมาการกระทำผิดกฎหมายเพราะความโลภใช้อุปกรณ์เครื่องมือผิดกฎหมายเพราะต้องการได้ปลามากๆ จะสามารถนำไปขายได้เงินมากๆ ซึ่งเรื่องนี้ต้องทำความเข้าใจและปรับกฎหมายเพิ่มโทษต่อไปเพื่อเป็นการป้องปราบ ป้องกันการทำผิดกฎหมาย ซึ่งจากนี้จะมีตำรวจ ปทส. ประมง เจ้าหน้าที่เขตห้าล่าฯ จะทำงานร่วมกันปฏิบัติการร่วมรักษาบึงบอระเพ็ดและรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยวต่อไป”ผบก.ปทส.กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง