รีเซต

ฝ่ายความมั่นคงศรีลังกา บุกรื้อถอนค่ายผู้ประท้วงในกรุงโคลอมโบ

ฝ่ายความมั่นคงศรีลังกา บุกรื้อถอนค่ายผู้ประท้วงในกรุงโคลอมโบ
TNN ช่อง16
22 กรกฎาคม 2565 ( 15:59 )
59
ฝ่ายความมั่นคงศรีลังกา บุกรื้อถอนค่ายผู้ประท้วงในกรุงโคลอมโบ

วันนี้( 22 ก.ค.65) กองกำลังความมั่นคงศรีลังกาบุกเข้าไปในสถานที่ปักหลักประท้วงต่อต้านรัฐบาลในกรุงโคลอมโบ เมืองหลวงศรีลังกาเมื่อเวลาเช้ามืดวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ทางตำรวจระบุว่า มีผู้ประท้วงถูกจับกุม 9 คน โดย 2 คนในจำนวนนี้ได้รับบาดเจ็บแต่ทางผู้จัดการประท้วงระบุว่า ผู้ประท้วงได้รับบาดเจ็บไปอย่างน้อย 50 คน รวมถึงผู้สื่อข่าวหลายคนด้วย แต่มีผู้บาดเจ็บเข้าโรงพยาบาลเพียง 2 คน

เหตุบุกรื้อถอนค่ายพักผู้ประท้วงเกิดขึ้น 1 วันหลังจากอดีตนายกรัฐมนตรี รานิล วิกรมสิงเห เพิ่งสาบานตนเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของศรีลังกาเมื่อวานนี้ (21 ก.ค.) และหลังจากวิกรมสิงเหเพิ่งเตือนผู้ประท้วงว่า การยึดสถานที่ราชการเป็นการกระทำผิดกฎหมาย และพวกเขาจะต้องถูกขับไล่ออกไปถ้าหากไม่ยอมออกไปเอง เป็นสัญญาณว่าประธานาธิบดีคนใหม่เอาจริงกับการปราบปรามผู้ประท้วง 

หลังจากกองกำลังความมั่นคงบุกรื้อถอนเต๊นท์ตั้งแต่เช้ามืดของวันนี้ เมื่อถึงเวลาฟ้าสว่าง ปรากฏว่า เต็นท์ต่างๆที่ผู้ประท้วงใช้พักในการปักหลักประท้วง บริเวณถนนสายหลักด้านหน้าสำนักเลขาธิการประธานาธิบดีศรีลังกา ถูกรื้อถอนทำลายไปจนหมด และผู้ประท้วงถูกขับไล่ออกไปหมดจากการยึดครองสำนักเลขาธิการประธานาธิบดีด้วย กองกำลังความมั่นคงเข้าควบคุมสำนักเลขาธิการประธานาธิบดีได้ทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ผู้ประท้วงกลัวอยู่แล้วว่าจะถูกปราบ เนื่องจากประธานาธิบดีคนใหม่วิกรมสิงเห เป็นพันธมิตรของประธานาธิบดีคนเก่า โกตาบายา ราชปักษา

การประท้วงในศรีลังกาห่างไกลจากการยุติ แม้ว่าอดีตประธานาธิบดี โกตาบายา ราชปักษา จะยอมลาออกและหนีออกนอกประเทศไปแล้ว และได้ประธานาธิบดีคนใหม่แล้ว แต่ผู้ประท้วงกล่าวหาประธานาธิบดีคนใหม่วิกรมสิงเหว่า เป็นตัวแทนอำนาจของครอบครัวราชปักษา แต่ทางด้านวิกรมสิงเหได้ปฏิเสธไปแล้วว่า เขาไม่ได้เป็นเพื่อกับครอบครัวราชปักษา แต่เป็นเพื่อนของประชาชน

ศรีลังกาอยู่ภายในภาวะฉุกเฉินมาตั้งแต่วันอาทิตย์ (17 ก.ค.) โดยการประกาศของประธานาธิบดี วิกรมสิงเห ในขณะที่ยังรักษาการประธานาธิบดีอยู่ ภาวะฉุกเฉินให้อำนาจกองทัพจับกุมกักขังผู้ประท้วง และจำกัดสิทธิ์การประท้วง

ในช่วงที่การประท้วงขึ้นสู่จุดสูงสุดในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ผู้ประท้วงได้บุกยึดทั้งสำนักเลขาธิการประธานาธิบดี และบ้านพักทางการของประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรี รวมไปถึงบ้านพักส่วนตัวของวิกรมสิงเหเองสมัยที่ยังเป็นนายกรัฐมนตรี ถูกผู้ประท้วงวางเพลิงเผาด้วยด้วย แต่ผู้ประท้วงได้ถอนตัวออกจากบ้านพักของประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรี ไปแล้ว เหลือแต่เพียงสำนักเลขาธิการประธานาธิบดี ที่ถูกกองกำลังความมั่นคงยึดคืนไปในวันนี้




ติดตามความคืบหน้าได้ที่ TNN World

ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง