รีเซต

ไต้หวันเพิ่มความพยายามสกัดสายลับจีน

ไต้หวันเพิ่มความพยายามสกัดสายลับจีน
TNN ช่อง16
17 สิงหาคม 2563 ( 14:11 )
97
ไต้หวันเพิ่มความพยายามสกัดสายลับจีน

วันนี้ ( 17 ส.ค. 63 )ทางการไต้หวัน ประกาศรัฐบาลจะพิจารณาพลเมืองชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ที่อาศัยอยู่ในฮ่องกง และต้องการย้ายมาอยู่ในไต้หวันอย่างเข้มงวด  เพื่อให้แน่ใจว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการจารกรรม หรือทำผิดกฏหมาย  หลังไต้หวัน ยินดีต้อนรับชาวฮ่องกง ที่ปรารถนาย้ายออกจากเกาะฮ่องกง  หลังจีนอนุมัติกฏหมายความมั่นคงฉบับใหม่  


สภากิจการแผ่นดินใหญ่ของไต้หวัน  เปิดเผยว่า  มาตรการใหม่นี้ของไต้หวัน มีเป้าหมายเพื่อดำเนินการอย่างเข้มงวดกับประชาชนที่มาจากจีน  ฮ่องกง และมาเก๊า  ซึ่งต้องการย้ายมาอยู่ในไต้หวัน  อีกทั้งยังเป็นการป้องกันไม่ให้มีการแทรกซึม  หรือจารกรรมข้อมูล


ทั้งนี้ ไต้หวันกับจีน ขยายการค้าและประชาชนระหว่างสองฝ่ายแลกเปลี่ยนต่อกัน แต่ยังคงมีความเคลือบแคลงสงสัยต่อกัน   และเมื่อเดือนกรกฏาคม  ไต้หวันเปิดสำนักงาน เพื่อช่วยชาวฮ่องกง ที่ต้องการย้ายมาอยู่ในไต้หวัน  


นอกจากนั้นไต้หวันยังเฝ้าระวังมาตลอด ถึงความพยายามของจีน ในการสร้างอิทธิพลเหนือไต้หวัน ผ่านทางกองทุนการเมือง และสื่อ รวมถึงวิธีอื่น เช่น จารกรรม


อย่างไรก็ตามเมื่อปีที่แล้ว สภาไต้หวัน ผ่านกฏหมายต่อต้านการแทรกซึม เพื่อให้ไต้หวัน สามารถรับมือจีน แต่จีนระบุว่า การกระทำของไต้หวัน พยายามเพิ่มการเป็นศัตรูกับจีน


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ข่าวที่เกี่ยวข้อง