รีเซต

ฉีดวัคซีนโควิด-19 โดสหนึ่ง-โดสสอง ต่างชนิด มีประสิทธิภาพและปลอดภัย

ฉีดวัคซีนโควิด-19 โดสหนึ่ง-โดสสอง ต่างชนิด มีประสิทธิภาพและปลอดภัย
TNN World
21 พฤษภาคม 2564 ( 09:22 )
112
ฉีดวัคซีนโควิด-19 โดสหนึ่ง-โดสสอง ต่างชนิด มีประสิทธิภาพและปลอดภัย

Covid-19: ผลการวิจัยชี้ ฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ต่างชนิด มีประสิทธิภาพและปลอดภัย แม้ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ และองค์การอนามัยโลก ไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีนต่างยี่ห้อกัน 

 


สถาบัน Carlos III ของสเปน เผยผลวิจัยจากกลุ่มผู้ทดลองตัวอย่าง 670 คน ในจำนวนนี้ 220 คน ได้รับวัคซีน AstraZeneca  2 โดส ส่วนอีก 450 คน ฉีดวัคซีน AstraZeneca ในเข็มแรก และเข็มที่สองเป็นยี่ห้อ Pfizer พบว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนชนิดเดียวกัน มีแอนติบอดีเพิ่มขึ้น 2 เท่า และผู้ที่ฉีดวัคซีนต่างชนิด มีแอนติบอดีเพิ่มขึ้นถึง 7 เท่า 

 


โจนาธาน แวน-แทม หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์สหราชอาณาจักร ระบุในแถลงการณ์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ว่า การใช้วัคซีนต่างชนิดกันในเข็มแรก และเข็มที่ 2 อาจมีประโยชน์ในแง่ของการจัดสรรวัคซีน

 


“ด้วยความท้าทายที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชากรจำนวนมากเพื่อต่อต้าน Covid-19 และข้อจำกัดด้านวัคซีนที่อาจเกิดขึ้น การมีข้อมูลสนับสนุนการสร้างภูมิคุ้มกันที่ยืดหยุ่น เป็นเรื่องที่ดีหากจำเป็น และได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการทางการแพทย์” แวน-แทม กล่าว

 


แวน-แทม กล่าวอีกว่า “เป็นไปได้ที่การนำวัคซีนมาผสมกันอาจสร้างแอนติบอดีที่สูงขึ้น และอยู่ได้นานขึ้น แต่เราไม่มีทางทราบจนกว่าจะประเมินการทดสอบทางคลินิก”

 


ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลายประเทศเริ่มทดลองฉีดวัคซีนต่างชนิดให้แก่ประชาชน ได้แก่ จีน ทดลองผสมวัคซีน Cansino-Chongqing แฃะพิจารณาใช้วัคซีนต่างยี่ห้อ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ 

 


ฟินแลนด์ ให้คนอายุน้อยกว่า 65 ปี ที่ฉีดวัคซีน AstraZeneca เข็มแรก ฉีดยี่ห้ออื่นได้ 


ฝรั่งเศสให้คนอายุน้อยกว่า 55 ปี ที่ฉีดวัคซีน AstraZeneca เข็มแรก ฉีดวัคซีนเข็ม 2 เป็นประเภท mRNA ได้ 


นอร์เวย์ ให้คนอายุน้อยกว่า 65 ปี ที่ฉีดวัคซีน AstraZeneca เข็มแรก ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ประเภท mRNA ได้

 


สวีเดน ให้คนที่อายุน้อยกว่า 65 ปี ที่ฉีดวัคซีน AstraZeneca เข็มแรก สามารถฉีดวัคซีนอื่นได้ และสเปน ให้คนอายุน้อยกว่า 60 ปี ที่ฉีดวัคซีน AstraZeneca เข็มแรก รับ AstraZeneca/Pfizer ได้ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง