รีเซต

กมธ.แย้มกม.กัญชาให้ชาวบ้านปลูก 10 ต้น ถ้าลงทุนเกิน 20 ไร่ต้องจ่ายผลตอบแทนให้รัฐ

กมธ.แย้มกม.กัญชาให้ชาวบ้านปลูก 10 ต้น ถ้าลงทุนเกิน 20 ไร่ต้องจ่ายผลตอบแทนให้รัฐ
มติชน
21 มิถุนายน 2565 ( 09:26 )
41
กมธ.แย้มกม.กัญชาให้ชาวบ้านปลูก 10 ต้น ถ้าลงทุนเกิน 20 ไร่ต้องจ่ายผลตอบแทนให้รัฐ

คณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง แย้มเกณฑ์การกำหนดพื้นที่ปลูกกัญชา โดยชาวบ้านทั่วไปปลูกได้ไม่กิน 10 ต้นต่อครัวเรือน และแบ่งการปลูกเชิงเศรษฐกิจเป็น 3 กลุ่ม คือขาดเล็ก ไม่เกิน 5 ไร่ ขนาดกลาง 5-20 ไร่ และขนาดใหญ่ 20 ไร่ขึ้นไป

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ที่รัฐสภา นายปานเทพ พัวพงศ์พันธ์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง แถลงผลประชุมของ กมธ.ว่า กมธ.เสียงข้างมากได้วางหลักการและกรอบการปลูกในครัวเรือนว่าให้ปลูกได้ไม่เกิน 10 ต้นต่อครัวเรือน เพื่อส่งเสริมให้คนตัวน้อยได้ประโยชน์สูงสุดจากกัญชา และเพื่อลดความเหลื่อมล้ำของสังคม ให้เสียค่าใช้จ่ายน้อยสุด

 

นายปานเทพกล่าวว่า นอกจากนี้ กมธ.กำหนดการปลูกทางเศรษฐกิจเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.ขนาดเล็ก ปลูกไม่เกิน 5 ไร่ โดยจะลดค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายให้น้อยที่สุด หรือไม่ควรมีเลย 2.ขนาดกลาง ประมาณ 5-20 ไร่ มีขั้นตอนการขออนุญาตเพิ่มขึ้นมาพอประมาณ และ 3.ขนาดใหญ่ มากกว่า 20 ไร่ขึ้นไป ถือเป็นกลุ่มผู้ลงทุนที่หวังผลทางธุรกิจ จึงต้องมีผลตอบแทนให้รัฐมากขึ้น

 

นายปานเทพกล่าวว่า ส่วนการใช้ประโยชน์กัญชาทางการแพทย์ กมธ.เห็นพ้องว่าการปลูกกัญชาของทั้งแพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนไทย และผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์อื่นๆ จะได้รับการคุ้มครองในฐานะเพียงจดแจ้งเท่านั้น และจะเหมือนกับผู้ประกอบการขนาดเล็ก ยืนยันว่า กมธ.จะพิจารณากฎหมายฉบับนี้ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทุกคน และเป็นไปเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจประเทศให้มากที่สุด

 

นายอนุสรณ์ ธรรมใจ อดีตกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สภาวิจัยแห่งชาติ สาขาเศรษฐศาสตร์ กล่าวว่า มีการคาดการณ์ว่าภายในปี ค.ศ.2025 ตลาดกัญชาเพื่อการแพทย์ทั่วโลก อาจมีมูลค่าสูงถึง 1.9-2.1 ล้านล้านบาท การทำให้กัญชาเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมาย เป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรช่วยกำหนดแนวทางที่เหมาะสมว่า อะไรคือประโยชน์สูงสุดต่อสังคม คุณภาพชีวิตของผู้คน และเศรษฐกิจ กรณีรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา อนุญาตเสพกัญชาเพื่อสันทนาการ มีเงินสะพัดในอุตสาหกรรมกัญชาในสหรัฐถึง 5,100 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี ค.ศ.2018 และอุตสาหกรรมนี้อาจเติบโตถึง 3 เท่า ในช่วง 10 ปีข้างหน้า อุตสาหกรรมกัญชาถูกกฎหมายสร้างรายได้กว่า 40,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และสร้างงานกว่า 400,000 ตำแหน่งในสหรัฐ รัฐบาลสามารถเก็บภาษีได้ 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายใน 3 ปีที่ผ่านมา

นายอนุสรณ์กล่าวว่า แต่การใช้กัญชาเพื่อสันทนาการก็ส่งผลกระทบต่อสังคมตามมาได้ รัฐบาลต้องมีมาตรการเพื่อควบคุมใช้กัญชาทางการแพทย์และสุขภาพเท่านั้น หากต้องการเปิดให้มีการเสพหรือบริโภค ต้องมีมาตรการ 7 ข้อ คือ 1.เก็บภาษีสรรพสามิตในอัตราสูง นำเงินไปใช้ในการส่งเสริมสุขภาพและให้ความรู้ประชาชน 2.ต้องกำหนดอายุขั้นต่ำของผู้ซื้อหรือเสพกัญชา 25 ปีขึ้นไป

3.ห้ามโฆษณาใดๆ ในผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสารสกัดจากกัญชาที่มีผลเสียต่อสุขภาพ 4.กำหนดให้มีคำเตือนถึงภัยและผลกระทบ เผยแพร่ข้อมูลประโยชน์และโทษของกัญชา 5.บังคับให้ผู้ประกอบการหรือผู้ขายต้องเปิดเผยส่วนผสมของกัญชาในอาหาร หรือเครื่องดื่ม อย่างชัดเจน 6.กำหนดพื้นที่และเวลาสำหรับเป็นเขตปลอดกัญชา และ 7.จำกัดการนำเข้าและส่งออกกัญชาและผลิตภัณฑ์กัญชา ยกเว้นการใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และการผลิตยารักษาโรคเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง