รีเซต

GLOBALink : ไขความลับ 'โอลิมปิก ฤดูหนาว' ใน 'จางเจียโข่ว' ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์

GLOBALink : ไขความลับ 'โอลิมปิก ฤดูหนาว' ใน 'จางเจียโข่ว' ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์
Xinhua
1 กุมภาพันธ์ 2565 ( 19:35 )
98
GLOBALink : ไขความลับ 'โอลิมปิก ฤดูหนาว' ใน 'จางเจียโข่ว' ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์

จางเจียโข่ว, 1 ก.พ. (ซินหัว) -- อู๋เย่า ผู้สื่อข่าวประจำสำนักข่าวซินหัวของทางการจีน พาสำรวจสถานที่ร่วมจัดการแข่งขันปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว 2022 ในเมืองจางเจียโข่ว มณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีน เพื่อค้นหาความลับเบื้องหลังพันธกิจของจีนในการจัดการแข่งขันที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน

 

อู๋นั่งรถไฟนานหนึ่งชั่วโมงสู่พื้นที่จัดการแข่งขันจางเจียโข่ว (Zhangjiakou Competition Zone) ซึ่งอยู่ห่างกรุงปักกิ่ง 200 กิโลเมตร โดยสถานีรถไฟไท่จื่อเฉิงถือเป็นสถานีรถไฟแห่งแรกของโลก ที่ถูกสร้างขึ้นในพื้นที่หลักของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว และจะเป็นศูนย์กลางคมนาคมของทั้งผู้ชมและนักกีฬา

 

ต่อจากนั้นอู๋ใช้เวลาเพียง 10 นาที เดินทางสู่ศูนย์การแข่งขันสกีกระโดดไกลแห่งชาติ หรือ "เสวี่ยหรูอี้" ซึ่งถูกออกแบบให้คล้ายคลึงกับ "หรูอี้" อันเป็นวัตถุมงคลแห่งความโชคดีตามคติความเชื่อของจีน ที่นี่ถือเป็นศูนย์การแข่งขันสกีกระโดดไกลแห่งแรกของจีน และทำหน้าที่จัดการแข่งขันสกีกระโดดไกลและสกีนอร์ดิกแบบผสม

 

จอห์น อัลบอร์ก ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการบนภูเขาประจำสถานที่จัดการแข่งขันในจางเจียโข่ว เผยว่ามีการผลิตหิมะบนลานสกีกระโดด สกีครอสคันทรี สนามกีฬาไบแอธลอน และเส้นทางการแข่งขันต่างๆ มาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งทุกอย่างดำเนินไปด้วยดีและคาดว่าจะเสร็จสิ้นตามกำหนด

 

หวังจิ้งเซียน ผู้จัดการฝ่ายสิ่งอำนวยความสะดวกประจำเสวี่ยหรูอี้ กล่าวว่าเราติดตั้งรางกระเช้าไฟฟ้าที่จะพานักกีฬาจากสนามไปยังจุดเริ่มต้นด้วยเวลาเพียง 2 นาที และติดตั้งไฟแอลอีดี (LED) ที่ใช้พลังงานน้อยลง รวมถึงกังหันลมโดยรอบภูเขาที่จ่ายพลังงานสะอาดให้สถานที่ทั้งหมด

นอกจากเสวี่ยหรูอี้แล้ว สถานที่จัดการแข่งขันทั้งหมดในปักกิ่งและจางเจียโข่วล้วนใช้พลังงานหมุนเวียน ซึ่งมาจากโครงข่ายไฟฟ้ากระแสตรงแบบยืดหยุ่นแห่งแรกของโลก ที่รวบรวมและเปลี่ยนพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ที่ไม่เสถียรให้กลายเป็นแหล่งจ่ายไฟฟ้าที่มีความมั่นคงและปริมาณเพียงพอ

เหอหลี่ ผู้จัดการของบริษัท การไฟฟ้าแห่งประเทศจีน จี๋เป้ย ระบุว่าโครงข่ายไฟฟ้ากระแสตรงแบบยืดหยุ่นจางเป่ยเปิดทำการอย่างเป็นทางการเดือนมิถุนายน 2020 สร้างขึ้นด้วยสถานีแปลง 4 แห่ง และจ่ายพลังงานสะอาดได้ 1.4 หมื่นล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้า 100 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ในสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 26 แห่ง ในเขตฉงลี่ เขตเหยียนชิ่ง และกรุงปักกิ่ง

เหอกล่าวว่าโครงข่ายนี้จ่ายพลังงานให้กรุงปักกิ่งเป็นส่วนใหญ่ และสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาก็เป็นส่วนหนึ่งที่ได้รับพลังงานจากโครงข่ายนี้ด้วย เนื่องจากโครงข่ายนี้มีกำลังการผลิตไฟฟ้าขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถจ่ายพลังงานร้อยละ 10 ของปริมาณการใช้พลังงานทั้งหมดของปักกิ่ง

เหอเสริมว่าจางเจียโข่วมีที่ราบกว้างใหญ่อันเป็นแหล่งพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ โดยปัจจุบันกำลังการผลิตติดตั้งของจางเจียโข่วราวร้อยละ 80 เป็นพลังงานใหม่ จึงส่งผลให้จางเจียโข่วมีข้อได้เปรียบที่ค่อนข้างโดดเด่น

อู๋ทิ้งท้ายด้วยสโลแกนว่า "ใช้กระแสลมของจางเจียโข่ว เพื่อจุดไฟส่องสว่างในปักกิ่ง" ซึ่งบ่งบอกว่าโครงการดังกล่าวช่วยจัดส่งพลังงานหมุนเวียนไปยังปักกิ่ง และส่งผลให้สถานที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกทุกแห่งบรรลุการใช้ไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างเต็มรูปแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ครั้งแรก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง