รีเซต

แผ่นดินไหวเขย่าอะแลสกา 7.5 แมกนิจูด ไร้เสียหายไร้เจ็บ

แผ่นดินไหวเขย่าอะแลสกา 7.5 แมกนิจูด ไร้เสียหายไร้เจ็บ
มติชน
20 ตุลาคม 2563 ( 13:00 )
157
แผ่นดินไหวเขย่าอะแลสกา 7.5 แมกนิจูด ไร้เสียหายไร้เจ็บ

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.5 แมกนิจูด ที่เกาะอะลูเชียนทางตอนใต้ของรัฐอะแลสกา ประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 20 ตุลาคมในเวลา 03.54 น.ตามเวลาประเทศไทย ส่งผลให้มีการเตือนภัยสึนามิในบริเวณพื้นที่โดยรอบ ก่อนที่จะมีอาฟเตอร์ช็อกขนาด 5 แมกนิจูดเกิดขึ้นตามมาอีก 5 ครั้งเป็นอย่างน้อย ทั้งนี้ไม่มีการรายงานความเสียหายหรือผู้ได้รับบาดเจ็บ

 

กรมอุตุนิยมวิทยาของสหรัฐแจ้งเตือนผู้อยู่อาศัยให้อพยพขึ้นที่สูง ขณะที่การเตือนภัยสึนามิครอบคลุมพื้นที่ชายฝั่งทางตอนใต้ของเกาะดังกล่าวได้แก่บริเวณแซนด์พอยท์, โคลด์เบย์ และโคดิแอกซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่กระจัดกระจายรวมถึงคาบสมุทรอะแลสกา

 

ทั้งนี้ได้เกิดคลื่นสูงขนาดสองฟุตที่ชายฝั่งของเมืองเล็กๆใกล้แซนด์พอยท์ ห่างจากจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว 100 กิโลเมตรและลึกลงไป 40 กิโลเมตร

 

นายแกรี่ เฮนไน เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น บอกกับหนังสือพิมพ์แองเคอเรจเดลี่นิวส์ว่า การสั่นสะเทือนสามารถรู้สึกได้ในพื้นที่ใกล้คาบสมุทรอะแลสกาและไม่มีรายงานความเสียหาย

ก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคม ปี2507 เคยเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 9.2 แมกนิจูดในสหรัฐซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงที่สุดในอเมริกาเหนือ สร้างความเสียหายในเขตแองเคอเรจ นอกจากนี้สึนามิได้โจมตีอ่าวอะแลสกา ชายฝั่งด้านตะวันตกของสหรัฐและหมู่เกาะฮาวาย และมีผู้เสียชีวิตถึง 250 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง