รีเซต

อนุทิน แจงอีก"วอล์กอิน"ฉีดวัคซีนโควิด ย้ำมีสิทธิอดหากโควตาวันนั้นเต็ม

อนุทิน แจงอีก"วอล์กอิน"ฉีดวัคซีนโควิด ย้ำมีสิทธิอดหากโควตาวันนั้นเต็ม
ข่าวสด
13 พฤษภาคม 2564 ( 19:51 )
77
อนุทิน แจงอีก"วอล์กอิน"ฉีดวัคซีนโควิด ย้ำมีสิทธิอดหากโควตาวันนั้นเต็ม

"อนุทิน" แจงอีก วอล์กอินฉีดวัคซีน จะเริ่มหลังกระจายวัคซีนได้มากพอเดือน มิ.ย. มีหลายล้านโดส ชี้วอล์กอินก็มีสิทธิไม่ได้ฉีด หากวันนั้นโควตาหมด ย้ำจัดส่งวัคซีนให้ทุกศูนย์ฉีดต่อเนื่อง ไม่ขาดตอน

 

 

วันที่ 13 พ.ค.2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงการวอล์กอินฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า การวอล์กอินฉีดวัคซีน จะเริ่มได้เมื่อมีวัคซีนจำนวนมากคือ ช่วง มิ.ย.นี้เป็นต้นไป ซึ่งจะมีวัคซีนหลายล้านโดส ส่วนการเข้าถึงวัคซีนจะมีการนัดผ่านระบบหมอพร้อม ผ่าน อสม. หรือนัดรวมกลุ่มเข้ามาฉีด และการวอล์กอินฉีดวัคซีนเพื่อความสะดวก จึงต้องมีการเตรียมสถานที่ฉีดที่รองรับคนจำนวนมากได้

 

 

" เช่น ความร่วมมือกับกระทรวงคมนาคมที่เสนอให้ใช้สถานีกลางบางซื่อ หรือมีหน่วยงานต่างๆ เช่น สถาบันการศึกษา หรือภาคเอกชน ที่มีสถานที่กว้างขวาง เสนอตัวเป็นศูนย์บริการฉีดวัคซีน ช่วยฉีดวัคซีนให้บุคลากรของตนเองและบุคคลในพื้นที่ใกล้เคียง โดย สธ.ยินดีส่งวัคซีนไปให้ ถือเป็นการแบ่งเบาภารกิจของ สธ. ทุกศูนย์บริการฉีดวัคซีนจะมีการจัดสรรวัคซีนในส่วนของการนัดผ่านหมอพร้อม 30% นัดเป็นกลุ่มมาฉีด 50% และ วอล์กอิน 20% ซึ่งคนที่จองก็จะได้รับวัคซีนก่อน ดังนั้นคนที่เดินเข้ามาฉีดวัคซีน หากวันนั้นคนเต็มวัคซีนไม่พอก็อาจต้องมาวันหลัง การจัดบริการแบบ วอล์กอินขึ้นกับความพร้อมของแต่ละจังหวัด "

 

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า การกระจายวัคซีนจะจัดสรรไปตามจำนวนที่แต่ละจังหวัดแจ้งเข้ามา จะจัดส่งวัคซีนให้อย่างเพียงพอและไม่ขาดตอน ส่วนการจัดสรรภายในจังหวัดอยู่ที่การพิจารณาของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ส่วนกรุงเทพมหานคร ขึ้นอยู่กับผู้อำนวยการศูนย์แก้ไขสถานการณ์โรคโควิด-19 พิจารณาว่า จะให้จัดสรรวัคซีนลงไปในพื้นที่ไหนอย่างไร สธ.ก็พร้อมให้การสนับสนุน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง