รีเซต

อย่าหาทำ! แอบถ่ายภาพไม่เหมาะสมในรพ.สนาม โทษคุก 3 ปี

อย่าหาทำ! แอบถ่ายภาพไม่เหมาะสมในรพ.สนาม โทษคุก 3 ปี
TNN ช่อง16
17 เมษายน 2564 ( 16:04 )
479
อย่าหาทำ! แอบถ่ายภาพไม่เหมาะสมในรพ.สนาม โทษคุก 3 ปี

วันนี้ ( 17 เม.. 64 )...กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติและโฆษกกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กล่าวถึง กรณีที่สังคมออนไลน์ได้มีการเผยแพร่ภาพแอบถ่ายหญิงสาวรายหนึ่งที่ไม่เหมาะสม ขณะที่พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลสนาม ว่า กรณีดังกล่าว เป็นเรื่องไม่เหมาะสมทางด้านจริยธรรมเพราะเป็นการแอบถ่ายภาพของบุคคลอื่นและนำมาเผยแพร่โดยที่เจ้าตัวไม่ได้ยินยอม ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่น อีกทั้งยังเป็นการซ้ำเติมผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อโควิด-19 อีกด้วย


ในส่วนของทางข้อกฎหมาย การกระทำดังกล่าวอาจจะเข้าข่ายความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งปรากฏเป็นภาพของผู้อื่น และภาพนั้นเป็นภาพที่เกิดจากการสร้างขึ้นหรือวิธีการอื่นใด โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง หรือได้รับความอับอาย ตาม ...คอมพิวเตอร์ มาตรา 16 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง และในฐานความผิดดังกล่าวนั้นเป็นความผิดต่อส่วนตัว ผู้เสียหายจะต้องมาร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนเพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อไป

       

จึงขอเตือนประชาชนใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างมีสติ ใช้วิจารณญาณไตร่ตรองให้ดีก่อนจะโพสต์สิ่งใดลงไปบนสื่อออนไลน์ รวมถึงการคำนึงและเคารพในสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่นอยู่เสมอ และอย่าใช้สื่อสังคมออนไลน์ในลักษณะที่สุ่มเสี่ยงจะผิดกฎหมาย หรือใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นเครื่องมือในการทำร้ายผู้อื่น เพื่อให้สื่อสังคมออนไลน์เป็นสังคมที่น่าอยู่ยิ่งขึ้น

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง