รีเซต

สงครามเลเซอร์มาแล้ว ! อังกฤษทดสอบเครื่องยิงเลเซอร์กำลังสูงสำเร็จอีกหน

สงครามเลเซอร์มาแล้ว ! อังกฤษทดสอบเครื่องยิงเลเซอร์กำลังสูงสำเร็จอีกหน
TNN ช่อง16
10 พฤศจิกายน 2565 ( 16:07 )
55
1
สงครามเลเซอร์มาแล้ว ! อังกฤษทดสอบเครื่องยิงเลเซอร์กำลังสูงสำเร็จอีกหน

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักร ประกาศว่า ได้ทดสอบอาวุธ “ดรากอนไฟร์ (DragonFire)” ซึ่งเป็นเลเซอร์โจมตีระยะไกลกำลังสูง (Long Range Laser Directed Energy Weapon-LDEW) สำเร็จเมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา บริเวณมณฑลวิลต์เชียร์ ใกล้กับศูนย์ทดสอบการยิงพอร์ตัน ดาวน์ (Porton Down Science Park) 


ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการป้องกันประเทศของสหราชอาณาจักรครั้ง ได้ทดสอบอาวุธนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้ว ซึ่งหมายความว่า การพัฒนาเลเซอร์ที่ผลิตขึ้นเองในประเทศนั้นก้าวหน้าไปอย่างมาก  


สำหรับการทดสอบอาวุธดรากอนไฟร์ครั้งแรก เกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม โดยดรากอนไฟร์สามารถล็อคเป้าหมายและโจมตีได้ทั้งทางอากาศและทางทะเล โดยการทดสอบครั้งที่ 2 ในเดือนตุลาคมล่าสุดที่ผ่านมา คือการยิงเลเซอร์ไปยังเป้าหมายในระยะทางการยิงที่หลากหลาย เพื่อแสดงว่าอาวุธนี้สามารถควบคุมได้อย่างปลอดภัย และมีความแม่นยำในระดับเซนติเมตร 


ที่มาของรูปภาพ MoD


สำหรับอาวุธดรากอนไฟร์ ถูกพัฒนาภายใต้งบประมาณราว 100 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 4,202 ล้านบาท ภายใต้การดูแลของบริษัท DragonFire Consortium ที่ควบคุมโครงการ โดยระบบของเครื่องยิงเลเซอร์ดรากอนไฟร์ ประกอบไปด้วย MBDA Missile Systems ซึ่งเป็นระบบดูแลคำสั่งและการควบคุมขั้นสูง และเซนเซอร์ประมวลผลภาพ  พร้อมทั้งระบบเลโอนาร์โด (Leonardo) เครื่องยิงลำแสงที่โฟกัสและล็อกเป้าหมาย พร้อมกับช่วยคำนวณการยิงที่เหมาะสมกับสภาพบรรยากาศไปด้วย และสุดท้ายคือไคเนติค (QinetiQ) เครื่องกำเนิดเลเซอร์แบบ Phase-Combined Solid State ขนาด 50 กิโลวัตต์ เป็นแหล่งกำเนิดพลังงาน

 

 ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหราชอาณาจักรสนใจจะพัฒนาเลเซอร์และอาวุธพลังงานแบบยิงเป็นลำแสงโดยตรง เนื่องจากระบบดังกล่าวสามารถโจมตีเป้าหมาย เช่น โดรนและขีปนาวุธด้วยความเร็วแสง ขณะที่ใช้กระสุนไม่มีวันหมด ที่มีค่าใช้จ่ายราคาเพียง 34 บาท ต่อการยิง 1 ครั้ง นอกเหนือจากค่าบำรุงรักษาแล้ว อาวุธเลเซอร์ยังลดความซับซ้อนของการขนส่งลงอย่างมาก ทั้งยังมีความยืดหยุ่น โดยเลเซอร์สามารถขยายต้นกำเนิดพลังงานได้อย่างง่ายดาย เพื่อการยิงในพลังงานที่รุนแรงยิ่งขึ้น 




สำหรับขั้นตอนต่อไปในโปรแกรมการทดลองคือ รวมการทดสอบการยิงเลเซอร์ทั้ง 2 ครั้งเข้าด้วยกัน แลจะทดสอบกับเป้าหมายที่เหมือนจริงมากขึ้น 


ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ MoD


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง