รีเซต

บลิงเกนจี้จีนยุติ'การกระทำก้าวร้าว'ในอินโด-แปซิฟิก

บลิงเกนจี้จีนยุติ'การกระทำก้าวร้าว'ในอินโด-แปซิฟิก
มติชน
14 ธันวาคม 2564 ( 15:37 )
109
บลิงเกนจี้จีนยุติ'การกระทำก้าวร้าว'ในอินโด-แปซิฟิก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายแอนโทนี บลินเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างเป็นทางการ เรียกร้องให้จีนยุติ “การกระทำที่ก้าวร้าว” ในอินโด-แปซิฟิก ขณะที่รัฐบาลสหรัฐพยายามสร้างพันธมิตรต่อต้านรัฐบาลจีน

 

บลิงเกนกล่าวเรื่องดังกล่าวขณะอยู่ในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศแรกที่เขาเดินทางเยือน โดยในถ้อยแถลงเกี่ยวกับแนวทางของสหรัฐต่ออินโด-แปซิฟิก บลิงเคนกล่าวว่าสหรัฐจะทำงานร่วมกับพันธมิตรและพันธมิตรเพื่อปกป้องระเบียบตามกฎเกณฑ์ และประเทศต่างๆ ควรมีสิทธิ์เลือกเส้นทางของตนเอง

 

“นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความกังวลอย่างมาก ตั้งแต่เอเชียตะวันออกเฉียงเหนือไปจนถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และจากแม่น้ำโขงไปจนถึงหมู่เกาะแปซิฟิก เกี่ยวกับการกระทำที่ก้าวร้าวของปักกิ่ง อ้างว่าเป็นทะเลเปิดเป็นของตัวเอง บิดเบือนตลาดเปิดผ่านการอุดหนุนบริษัทของรัฐ ปฏิเสธการส่งออกหรือเพิกถอนข้อตกลงสำหรับประเทศที่นโยบายไม่เห็นด้วยกับตนเอง ประเทศต่างๆ ทั่วทั้งภูมิภาคต้องการให้พฤติกรรมนี้เปลี่ยนแปลง เราก็เช่นกัน” บลิงเกนกล่าว

 

บลิงเกนกล่าวอีกว่า วอชิงตันมุ่งมั่นที่จะรับประกันเสรีภาพในการเดินเรือในทะเลจีนใต้ และว่าการกระทำของปักกิ่งคุกคามการเคลื่อนไหวของการค้าที่มีมูลค่ากว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี แต่บลินเกนอ้างว่า “มันไม่เกี่ยวกับการแข่งขันระหว่างภูมิภาคที่มีสหรัฐเป็นศูนย์กลาง หรือภูมิภาคที่มีจีนเป็นศูนย์กลาง แต่เป็นเรื่องของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกเอง” และวอชิงตันต้องการหลีกเลี่ยงความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ นอกจากนี้วอชิงตันต้องการประกันสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวันอีกด้วย

 

ทั้งนี้บลิงเกนพยายามเน้นย้ำความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อนโยบายต่างประเทศของสหรัฐในระหว่างการเดินทางครั้งนี้ ขณะที่ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคนี้ก็ต้องเผชิญกับงานที่ยากขึ้นเรื่อยๆ ในการพยายามรักษาความสัมพันธ์อันดีกับทั้งจีน ซึ่งเป็นคู่ค้าสำคัญ และวอชิงตัน ซึ่งมีความสำคัญต่อการรักษาความมั่นคงของภูมิภาค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง