รีเซต

คนดีต้องมีที่ยืน โลกต้องดีกว่า : "คิดจะเป็นอาสาฯ เรื่องเงินเอาไว้ทีหลัง” ปองผล บัวพาเจริญ "อัศวิน" ที่มีอยู่จริง

คนดีต้องมีที่ยืน โลกต้องดีกว่า : "คิดจะเป็นอาสาฯ เรื่องเงินเอาไว้ทีหลัง” ปองผล บัวพาเจริญ "อัศวิน" ที่มีอยู่จริง
TNN ช่อง16
26 มิถุนายน 2566 ( 09:15 )
78
คนดีต้องมีที่ยืน โลกต้องดีกว่า : "คิดจะเป็นอาสาฯ เรื่องเงินเอาไว้ทีหลัง” ปองผล บัวพาเจริญ "อัศวิน" ที่มีอยู่จริง

TNN พามารู้จักผู้ก่อตั้ง ปองพล บัวพาเจริญ หรือ สท.โอ๋ แห่ง “อัศวินบูรพา” กลุ่มอาสาสมัครที่คอยช่วยเหลือผู้เจ็บป่วย และ ได้รับความเดือดร้อน ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี แม้กำลังอาสาจะไม่เยอะ แต่ทุกครั้งที่ได้รับการร้องขอ พวกเขาจะรีบไปทันที โดยไม่หวังผลตอบแทน

โดยกฏเหล็กของ “อัศวินบูรพา”  ถ้าคิดจะเป็นอาสาสมัคร เรื่องเงินเอาไว้ทีหลัง หากใครเป็นอาสาของที่นี่ต้องรับกฏเหล็กให้ได้ คือการไม่รับเงินจากผู้ที่ไปให้ความช่วยเหลือเด็ดขาด


วันนี้อัศวินบูรพามีสมาชิกทั้งหมดกี่คน-แรกเริ่มเป็นอย่างไร?

จุดแรกเริ่มของ “อัศวินบูรพา” มาจากแนวคิดที่ว่า น่าจะมีอัศวินได้เข้ามาช่วยเหลือสังคม ก็เลยเกิดเป็นคำ คำนี้ขึ้นมาครับ ย้อนกลับไปเมื่อ 8  ปีที่แล้ว ได้ ก่อตั้งเป็นชมรมขึ้นมา แรกเริ่มไม่มีอุปกรณ์อะไรเลย รถกู้ภัยก็ไม่มี สถานที่ก็ไม่มี มาด้วยใจล้วนๆ ก็ไปเช่าห้องทำชมรม จนได้ช่วยเหลือชาวบ้านในด้านต่างๆทุกอย่างครับแล้วแต่ชาวบ้านเขาร้องขอ จนเติบโตมาได้ถึงทุกวันนี้

วิธีการหาอุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆได้มาอย่างไร

เราใช้วิธีการด้วยการปฏิบัติงานจริงๆ ให้ทางผู้ที่ใจบุญเขาเห็นเราทำงานมีการลงพื้นที่และประชาสัมพันธ์ผ่านโซเชียลให้ประชาชนรับทราบ กระบวนการทำงานของเรา ทำให้เขาได้เห็นว่าเราได้ทำจริง ช่วยเหลือชาวบ้านจริง แล้วเราก็แจ้งไปว่าขาดแคลนอุปกรณ์อะไร จากนั้นก็แล้วแต่ผู้มีจิตศรัทธาเขาจะมอบให้ 

โดยภารกิจที่อัศวินบูรพาทำคือการส่งผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยยากไร้ ส่งผู้ป่วยฟอกไต ส่งไปหาหมอ ส่งเสร็จแล้วก็รอรับกลับและยังมีในเรื่องของการจับสัตว์เลื้อย เปิดประตูรถยนต์ ปฐมพยาบาลเบื้องต้น 

นอกจากนี้อัศวินบูรพายังมีการมอบเตียง,แพมเพิร์ส,ถังอ็อกซิเจน อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ผู้ป่วยยากไร้ที่เขาต้องการนะ ครอบคลุมทั้งหมด เขาโทรมาให้เราจะไปช่วยเราก็ไป ทุกอย่างฟรีหมดเลย 


รู้สึกอย่างไรเมื่อได้ช่วยเหลือชาวบ้าน 

มีอยู่ครั้งหนึ่งเคสของการส่งศพในอำเภอบ่อวิน พ่อเขาเสียชีวิต ลูกไม่มีเงินติดตัวสักบาท ทางอัศวินบูรพาเลยรับเคสนี้ เขาก็ร้องห่มร้องไห้ขอบคุณ เพราะว่าเขาไม่มีเงินทำศพ ทางอัศวินบูรพาเลยมอบเงินค่าทำศพให้เขาอีก เมื่อเราทำงานแล้วมีอย่างเดียวคือ อิ่มอกอิ่มใจ ไม่ได้คิดอะไรเยอะ คือเรารู้สึกคลายทุกข์ให้กับเขา 

ทำไมอัศวินบูรพาถึงเลือกที่จะไม่รับเงินเลย เพราะถ้ารับสามารถเอามาสานต่อช่วยคนได้อีก

เคสทุกเคสที่อัศวินบูรพาช่วยเหลือค่อนข้างที่จะไม่ค่อยมีตังค์ การที่เขาจะเอาสินน้ำใจมาให้ก็เหมือนเราไปซ้ำเติมเขา สิ่งที่ได้คือความภาคภูมิใจ หมือนเราคลายทุกข์ให้กับชาวบ้าน แล้วเราก็มีความสุข

คำว่าอาสาสมัครคือผู้เสียสละ ช่วยเหลือสังคม นิยามนี้มันไม่ได้เป็นกันง่ายๆ ต้องมีจิตใจที่สูงส่ง เสียสละเพื่อที่จะมาช่วยส่วนรวม 

อะไรคือสิ่งสำคัญในการช่วยเหลือผู้คนสำหรับอัศวินบูรพา

รถกู้ภัยและอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรถพยาบาล อุปกรณ์ส่องสว่างหรืออุปกรณ์อื่นๆที่ใช้ในด้านกู้ชีพกู้ภัย มันมีความสำคัญมากเพราะว่าอุปกรณ์เหล่าเนี้ย มันสามารถที่จะช่วยเหลือประชาชน ในทุกวิกฤตและโอกาส ตามสถานการถ้ามีเครื่องมือที่พร้อมและมีประสิทธิภาพ สามารถช่วยเหลือได้ทันท่วงทีและโอกาสรอดก็จะมีสูง 

หากเกิดการทุจริตในเรื่องของอุปกรณ์การกู้ภัยจะส่งผลกระทบอย่างไร? 

สิ่งของหรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่มีการจัดซื้อมาแล้ว แล้วมันมีในเรื่องของการทุจริต แทนที่จะได้เอามาช่วยเหลือประชาชน สังคม และ ประเทศชาติ เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับสมาคมมูลนิธิต่างๆให้มันมากขึ้น อุปกรณ์ทุกอย่าง มีความสำคัญกับสมาคมและมูลนิธิที่ช่วยเหลือประชาชน 

ถ้าไม่มีอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพในการจะช่วยเหลือชวบ้าน มันก็จะด้อยลงไป แล้วก็ทำให้การที่เราจะช่วยเหลือชาวบ้านให้มีประสิทธิภาพได้ร้อยเปอร์เซ็นต์หรือมากกว่านั้น มันจะด้อยลงมาทันที ก็เป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น 


อัศวินบูรพามีวิธีการป้องกันการทุจริต หรือว่า การทำงานให้โปร่งใสอย่างไรบ้าง

เราจะมีในส่วนของคณะกรรมการสมาคมอยู่แล้วในการบริหารสมาคม ในเรื่องงบประมาณต่างๆ มีในเรื่องของการบริจาคเงินเข้ามาบ้างระครับ แต่การบริจาคเงินนั้นมันก็ไม่ได้มากมายแต่ก็มีการเปิดบัญชีของสมาคมไว้ ในรูปแบบของสมาคมไม่ใช่ของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง เพราะฉะนั้นในเรื่องของการทุจริตอะไร มันค่อนข้างที่จะไม่มีเลย 

นอกจากนี้ รับเงินจากญาติผู้เสียชีวิตหรือญาติผู้ป่วย ทางสมาคมจะไม่รับเลย เพื่อป้องกันไม่ให้อาสาสมัครในหน่วยงานเอาไปใช้จ่ายส่วนตัว

ทางเราเลยมีนโยบายว่า ห้ามรับเงินจากญาติผู้ป่วย ญาติผู้เสียชีวิตใดๆทั้งสิ้น รวมถึงรับส่งผู้ป่วยจะเอาเงินมาให้ก็ไม่รับ

ทางอัศวินบูรพาคิดว่าถ้าไม่มีการทุจริตเลย วงการกู้ภัยคงจะมีศักยภาพสูง เท่ากับระดับของต่างประเทศ เนื่องจากได้ช่วยเหลือชาวบ้านอย่างมีประสิทธิภาพ มีเครื่องไม้เครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ถ้าคิดจะเป็นอาสาสมัคร เรื่องเงินเอาไว้ทีหลัง ช่วยชาวบ้าน ช่วยสังคม ช่วยด้วยใจครับ 


จะทำแบบนี้ไปอีกถึงเมื่อไร?

“ผมก็จะอาสาสมัครไปจนกว่าผมจากโลกนี้ไปครับ เพราะว่าจิตใจของผมมีแต่คำว่าอาสาสมัคร”

ทีมอัศวินบูรพาแม้จะไม่รับเงินจากการช่วยเหลือ และ เริ่มทำอาสาฯตั้งแต่ยังไม่มีอุปกรณ์  แต่การอาสาทุกคนช่วยหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนด้วยหัวใจ ให้การทำงานพิสูจน์ผลงาน จนได้รับการสนับสนุน ทั้งงบประมาณและ อุปกรณ์ต่างๆ เพื่อต่อยอดความดีของเหล่า “อัศวินบูรพา” และ นี่คือ 

“คนดีต้องมีที่ยืนโลกต้องดีกว่า”

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง