รีเซต

ไตรมาสแรก 'แอปมือถือ' โตพุ่ง 31%

ไตรมาสแรก 'แอปมือถือ' โตพุ่ง 31%
TNN Wealth
4 มิถุนายน 2564 ( 10:20 )
78
ไตรมาสแรก 'แอปมือถือ' โตพุ่ง 31%


นายพอล มุลเลอร์ ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ แอดจัสต์ (Adjust)ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มวิเคราะห์การตลาดแอป เผยรายงานแนวโน้มแอปบนโทรศัพท์มือถือโดยระบุว่าปี 2564 การใช้งานแอปพลิเคชั่นบนมือถือทั่วโลกมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุกประเภท ช่วงไตรมาสแรกจำนวนการติดตั้งแอปเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 31%



จากการสำรวจการใช้งานแอปพลิเคชั่น 2,000 อันดับแรก โดยเน้นที่แอปเกม อีคอมเมิร์ซ และฟินเทค พร้อมวิเคราะห์ถึงเทรนด์ระยะยาวของการติดตั้ง, ข้อมูลการใช้งาน(session), ระยะเวลาที่ใช้ในแอป รวมถึงการกลับเข้ามาใช้แอปและอัตราของการใช้ซ้ำพบด้วยว่า ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจแอปมีการเติบโตเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ผู้คนทั่วโลกตระหนักถึงประโยชน์ของการใช้มือถือในแง่มุมที่มากขึ้นในชีวิตประจำวัน



สำหรับปีนี้เทรนด์การตลาดที่น่าสนใจจะสอดคล้องไปกับการอัพเดทระบบปฏิบัติการใหม่ของค่ายแอ๊ปเปิ้ลรวมไปถึงการส่งเสริมการตลาดผ่านระบบอัตโนมัติที่ต้องเข้าใจถึงพฤติกรรมที่เกิดขึ้นภายในแอป โดยประสบการณ์ผู้ใช้งานทั้งหมดที่เกิดขึ้นจะกลายเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าที่เคยเป็นมา



รายงานระบุว่า แอปฟินเทคมีอัตราเติบโตที่โดดเด่น โดยเติบโตได้มากกว่าแอปทุกประเภทเมื่อเทียบปีต่อปี ด้วยจำนวนการติดตั้งที่เติบโตถึง 51% ในปี 2563 ขณะที่เมื่อถึงปี 2564 การติดตั้งก็ยังคงการเติบโตขึ้นอีก 12% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในปีที่แล้ว การเติบโตดังกล่าวมีการคาดการณ์ว่าปัจจัยหนุนมาจากการใช้งานของบรรดาแอปซื้อขายหุ้นต่างๆ

 

ด้านการเปิดใช้งาน(session) กล่าวได้ว่าแอปฟินเทคเบ่งบานอย่างมากซึ่งแสดงถึงการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคของธนาคารดิจิทัลและการชำระเงินออนไลน์อย่างแท้จริง จากสถิติพบว่ามีการใช้งานเพิ่มขึ้น 85% ในปีที่แล้วและในปีนี้มีอัตราเพิ่มขึ้นถึง 35%



ขณะที่แอปประเภทเกม มีอัตราการเติบโตที่โดดเด่นไม่แพ้กัน โดยเฉพาะเกมแนวไฮเปอร์แคชชวล (hyper casual) โดยการติดตั้งพุ่งสูงขึ้นถึง 43% เมื่อเทียบกับเกมแนวอื่นๆ ด้านการเปิดใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 36% ขณะที่เกมกลุ่มอื่นเพิ่มขึ้น 27% ส่วนปีนี้การเข้าใช้งานของแกมแนวไฮเปอร์แคชชวลเริ่มแผ่วลงโดยเติบโตเพียง 21%



เขากล่าวว่า การติดตั้งแอปอีคอมเมิร์ชนั้นเติบโตเพียง 6% ในปีที่แล้ว แต่ผลการดำเนินงานนั้นยังคงเส้นคงวาตลอดทั้งปี โดยการเข้าใช้งานเติบโตถึง 44% แสดงให้เห็นถึงกระแสของการมีส่วนร่วมจากบรรดานักช้อปบนมือถือ ส่วนปีนี้ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องทั้งการติดตั้งที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 11% และการใช้งานที่เพิ่มขึ้น 14%



พร้อมระบุว่า เมื่อระบบนิเวศของมือถือมาถึงจุดที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดมากขึ้นแอปที่สร้างมาเพื่อขับเคลื่อนข้อมูลและกลยุทธ์ที่เน้นยูสเซอร์เอ็กซ์พีเรียน จะถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นเรื่องสำคัญในอันดับต้นๆ ด้วยข้อมูลเชิงลึกที่บ่งบอกถึงพฤติกรรมของผู้ใช้งานภายในแอป ช่วงเวลา และเหตุผลที่พวกเขากลับมาใช้ นักการตลาดสามารถนำไปสร้างกลยุทธ์ที่ครอบคลุม ผสมผสานแคมเปญที่มีความเฉพาะตัวและสื่อสารเพื่อสร้างความมั่นใจต่อแบรนด์สินค้า

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง