รีเซต

พายุฝนถล่มจีน 7 วันติด เกิดน้ำท่วมหนักดินถล่มหลายมณฑล

พายุฝนถล่มจีน 7 วันติด เกิดน้ำท่วมหนักดินถล่มหลายมณฑล
TNN World
8 ตุลาคม 2564 ( 16:08 )
133
พายุฝนถล่มจีน 7 วันติด เกิดน้ำท่วมหนักดินถล่มหลายมณฑล

China: พายุฝนถล่มจีนทำให้เกิดฝนตกหนักมากอย่างแทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน 7 วันติดต่อกัน เกิดน้ำท่วมหนักดินถล่มในหลายมณฑล ประชาชนอพยพ 20,000 คน กำแพงโบราณอายุเก่าแก่เกือบ 3,000 ปีพังถล่มบางส่วน

 

 

ขณะที่ สหรัฐฯ เกิดน้ำท่วมฉับพลันหลังฝนกระหน่ำหนักในรัฐแอละแบมา เสียชีวิต 4 คนรวมเด็กอายุเพียง 4 ขวบ

 

 

จีนเกิดฝนตกหนักมากอย่างแทบไม่เคยพบเห็นมาก่อน ในช่วง 7 วันที่ผ่านมาตั้งแต่วันชาติจีน 1 ตุลาคมจนถึงเมื่อวานนี้ (7 ตุลาคม) เกิดพายุฝนถล่มหลายมณฑลทางเหนือและตะวันตกเฉียงเหนือของจีน รวมถึงมณฑลซานซี, ฉ่านซี และกานซู ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม อาคารพังถล่มในหลายเมือง ประชาชนต้องอพยพราว 20,000 คน

 

 

มณฑลซานซี ทางเหนือของจีน ได้รับผลกระทบหนักมาก เกิดพายุฝนมรสุมถล่มนานหลายวันติดต่อกัน ทำให้เกิดดินถล่มหลายจุด และมีอาคารพังถล่มหลายหลัง ประชาชนอพยพกว่า 17,000 คน

 

 

กำแพงเมืองโบราณในเขตผิงเหยาของซานซี ซึ่งมีอายุเก่าแก่มากถึง 2,800 ปี ถูกฝนกระหน่ำจนกำแพงโบราณเก่าแก่ พังถล่มบางส่วนประมาณ 25 เมตรเมื่อวันอังคาร (5 ตุลาคม) โชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

 

 

โดยจีนได้ขึ้นทะเบียนกำแพงโบราณแห่งนี้ เป็นโบราณสถานสำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของชาติที่ต้องได้รับความคุ้มครอง

 

 

ส่วนแม่น้ำเฟินเหอ ซึ่งหล่อเลี้ยงพื้นที่ประมาณ 1 ใน 4 ของมณฑลซานซี มีระดับน้ำเพิ่มสูงที่สุดในรอบ 40 ปี ทั้งนี้ แม่น้ำเฟินเหอเป็นสาขาใหญ่ของแม่น้ำฮวงโห หรือแม่น้ำเหลือง

 

 

ด้านเจ้าหน้าที่มณฑลซานซีเพิ่งเสร็จสิ้นการเสริมความแข็งแรงให้แก่ผนังกั้นน้ำหลายแห่งในซานซี เป็นระยะทางยาวรวมกัน 13 กิโลเมตร เพื่อป้องกันไม่ให้ผนังแตกหากเกิดน้ำท่วมหนักกว่านี้

 

 

ส่วนที่มณฑลฉ่านซี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ฝนถล่มเขตเลวี่ยหยาง ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มหลายจุด ถนนหลายสายพังพินาศเสียหาย เจ้าหน้าที่รีบเข้าช่วยอพยพประชาชนราว 2,500 คนออกจากพื้นที่ เนื่องจากกลัวว่าจะเกิดดินโคลนถล่มครั้งใหม่ได้อีก

ส่วนที่สหรัฐฯ เกิดน้ำท่วมฉับพลันหลังฝนกระหน่ำหนักในรัฐแอละแบมาเมื่อวันพุธ (6 ตุลาคม) มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน รวมถึงเด็กน้อยอายุ 4 ขวบ

ส่วนผู้เสียชีวิตอีก 3 คนติดอยู่ภายในรถยนต์ 2 คัน ที่ถูกน้ำพัดตกถนน จนตกลงไปในลำธาร บ้านเรือนประชาชนและถนนจมบาดาลจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ออกช่วยประชาชนที่ติดอยู่ภายในบ้านที่ถูกน้ำท่วมและติดอยู่ในยานพาหนะได้อย่างปลอดภัยราว 100 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง