รีเซต

'ศุภชัย' ย้ำอีกหน 'กัญชา' ไม่ใช่ยาเสพติด ลั่นเพิกเฉยไม่ได้ เจตนารมณ์ กม.ถูกบิดเบือน

'ศุภชัย' ย้ำอีกหน 'กัญชา' ไม่ใช่ยาเสพติด ลั่นเพิกเฉยไม่ได้ เจตนารมณ์ กม.ถูกบิดเบือน
มติชน
18 มกราคม 2565 ( 09:30 )
60
'ศุภชัย' ย้ำอีกหน 'กัญชา' ไม่ใช่ยาเสพติด ลั่นเพิกเฉยไม่ได้ เจตนารมณ์ กม.ถูกบิดเบือน

เมื่อวันที่ 18 มกราคม นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อและนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด รัฐสภา โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุข้อความว่า เมื่อวานนี้ (17 มกราคม) นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงว่า คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดจะประชุมเพื่อพิจารณาเสนอบัญชียาเสพติดประเภท 1-5 ให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเพื่อประกาศตามมาตรา 29 แห่งประมวลกฎหมายยาเสพติด โดย นพ.วิทิตระบุว่า ในประเภท 5 จะไม่มีชื่อกัญชา ส่วนแต่ละประเภทมีอะไรบ้าง ตนจะไม่กล่าวถึง เพียงอยากจะบอกว่า นี่คือสิ่งที่ตนยืนยันมาตลอดว่ากัญชาไม่ใช่ยาเสพติด ประเภท 5 มาตั้งแต่กฎหมายยาเสพติดมีผลใช้บังคับ เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2564 แล้ว

 

นายศุภชัยระบุว่า ที่ผ่านมามีบางท่านบอกว่ากัญชายังเป็นยาเสพติดอยู่ หรือสื่อพาดหัวข่าวว่า ปลดล็อกกัญชา ทำให้ดูเหมือนว่ากัญชายังเป็นยาเสพติดอยู่มาแต่ต้น จึงเป็นความเข้าใจผิดที่เข้าใจได้เพราะเรื่องกฎหมายเป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจได้ง่ายๆ และช่วงเวลาที่ผ่านมาก็มีแต่ความสับสนจนน่าเวียนหัว แต่ถึงวันนี้เราทุกคนได้ฟังจากรองเลขาฯอย.แล้วว่ากัญชาจะไม่มีระบุไว้ในประเภท 5

 

“ที่ผ่านมาภาพของผมดูแข็งกร้าวดุดัน แต่เพราะผมเป็นผู้แทนราษฎร เป็นกรรมาธิการร่างกฎหมายนี้ เป็นภูมิใจไทยที่จับเรื่องกัญชามาแต่ต้น จึงไม่อาจเพิกเฉยอยู่ได้กับเจตนารมณ์ของกฎหมายที่ถูกบิดเบือน ทนไม่ได้กับการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่ชอบกับประชาชน

 

“วันนี้เมื่อชัดเจนว่ากัญชาไม่ได้อยู่ในบัญชียาเสพติด ผมก็คาดหวังว่ากัญชาจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งทางการแพทย์และทางเศรษฐกิจต่อประเทศชาติและประชาชน” นายศุภชัยกล่าว

 

นายศุภชัยกล่าวต่อว่า สุดท้ายที่อยากจะพูดคือตนอยู่พรรคภูมิใจไทยที่มีหัวหน้าพรรคชื่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล มีเลขาธิการพรรคชื่อ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ มีรัฐมนตรี 7 คน ส.ส. 61 คน ทุกคนโดยการนำของหัวหน้าพรรคทุ่มเททำงานตามหน้าที่อำนาจกันอย่างหนัก เพื่อประชาชน

 

“เราบอกเสมอว่าเราเป็นพรรคปฏิบัติการ สัญญากับประชาชนอะไรไว้ทำได้ทำทันที เพราะพวกเราภูมิใจไทยเราบอกกับตัวเอง เราบอกกันเองว่าเราเป็นภูมิใจไทย พูดแล้วทำ” นายศุภชัยกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง