รีเซต

ส่อง 'หน้ากาก ก.อุตฯ' งบ 65 ล้าน แจก 10 ล้านชิ้น โซเชียลขอบคุณ 'ส่งหน้ากากเศษผ้าบางจ๋อยมาให้'

ส่อง 'หน้ากาก ก.อุตฯ' งบ 65 ล้าน แจก 10 ล้านชิ้น โซเชียลขอบคุณ 'ส่งหน้ากากเศษผ้าบางจ๋อยมาให้'
มติชน
25 เมษายน 2563 ( 17:02 )
139
ส่อง 'หน้ากาก ก.อุตฯ' งบ 65 ล้าน แจก 10 ล้านชิ้น โซเชียลขอบคุณ 'ส่งหน้ากากเศษผ้าบางจ๋อยมาให้'
ส่อง ‘หน้ากาก ก.อุตฯ’ งบ 65 ล้าน แจก 10 ล้านชิ้น โซเชียลขอบคุณ ‘ส่งหน้ากากเศษผ้าบางจ๋อยมาให้’

แจกหน้ากากคนละชิ้น – จากกรณีมีประชาชนได้รับหน้ากากผ้าจากกระทรวงอุตสาหกรรม โดยระบุว่า บางบ้านได้เพียง 1 ชิ้นทั้งที่อยู่กันหลายคนเหมือนต้องการให้สลับกันใช้ หรือหน้ากากมีความบางไม่มั่นใจว่าจะป้องกันเชื้อโรคได้หรือไม่ ซึ่งต่อมา น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ โฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม ชี้แจงว่า ประชาชนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครจะได้รับแจกคนละชิ้นตามข้อมูลที่ปรากฏในข้อมูลทะเบียนราษฎร์ของกรมการปกครอง เช่น หากประชาชนมีรายชื่อในทะเบียนบ้านจำนวน 3 คน จะได้รับแจกหน้ากากผ้าจำนวน 3 ชิ้น เป็นต้น นั้น หากได้ไม่ครบถ้วนตามจำนวนรายชื่อในทะเบียนบ้าน สามารถติดต่อแจ้งเรื่องมาได้ที่กระทรวงอุตสาหกรรม ผ่านทางเว็บไซต์ www.industry.go.th หรือ www.หน้ากากไทยต้านโควิด.com นั้น

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

อ่าน : ปชช.โพสต์ขอบคุณ ก.อุตฯ ส่ง ‘แมสก์ผ้า’ ถึงบ้าน ถามกลับ “1 ชิ้นต่อบ้าน ให้พ่อแม่ลูกสลับกันใช้หรือ” ?
อ่าน : ก.อุตฯยันแจกหน้ากากผ้าตามชื่อในทะเบียนบ้าน ใครได้ไม่ครบร้องเรียนได้

อ่าน : เริ่ม 8 เม.ย. ‘สุริยะ’ ให้ไปรษณีย์ไทยส่งหน้ากากผ้าถึงบ้าน ปชช. 10 ล้านชิ้น

เมื่อวันที่ 25 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่กระทรวงอุตสาหกรรมชี้แจงว่า หน้ากากผ้าจะได้ทุกคนที่มีชื่อในทะเบียนบ้านตามข้อมูลทะเบียนราษฎร์ของกรมการปกครอง ปรากฏว่าโซเชียลต่างคอมเมนต์ยืนยันว่าได้บ้านละ 1 ชิ้น และคงไม่ไปร้องเรียนเพราะเสียเวลาทำมาหากิน อาทิ รับหน้ากากจากรัฐบ้านละ 1 แผ่น อยู่กัน 4 คนก็ได้ 1 แผ่น ซึ้งไปดิ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ด้วยว่าผ้าบาง ไม่มั่นใจว่าจะป้องกันโควิดได้ เช่น ส่งหน้ากากเศษผ้าบางจ๋อยมาให้ ขอบคุณค่ะ งบเท่าไหร่นะกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นต้น

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ยืนยันว่า สมาชิกในบ้านมีมากกว่า 1 คน แต่ได้รับหน้ากากผ้าชิ้นเดียว

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ระบุถึงเรื่องดังกล่าวว่า  นโยบายการแจกหน้ากากผ้าแจกฟรีประชาชน 10 ล้านชิ้น ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาล 65 ล้านบาท โดยกระทรวงอุตสาหกรรมจะเริ่มแจกจ่ายหน้ากากผ้าล็อตแรก จำนวน 1 ล้านชิ้น ให้ถึงมือประชาชนผ่านไปรษณีย์ไทย โดยจะเริ่มส่งวันที่ 8 เมษายนนี้เป็นต้นไป จะถึงแต่ละครัวเรือนภายในวันที่ 11 เมษายนนี้

การส่ง จะส่งตามข้อมูลทะเบียนบ้านทุกครัวเรือนในเขตกรุงเทพมหานคร  จำนวนกว่า 3,050,000 ครัวเรือน จำนวนรวมกว่า 5,600,000 ชิ้น ตามบัญชีรายชื่อในทะเบียนบ้าน 1 คนต่อ 1 ชิ้น โดยครัวเรือนที่จะรับหน้ากากเป็นลำดับแรก จะเริ่มจากเขตป้อมปราบศัตรูพ่ายและเขตสัมพันธวงศ์ รหัสไปรษณีย์ 10100 และจัดส่งจนครบทั้ง 50 เขตของกรุงเทพฯ ได้รับครบถ้วน ภายในเดือนเมษายนนี้

สำหรับในส่วนที่เหลือจำนวน 4,400,000 ชิ้น จะแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่เขตปริมณฑลผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด จำนวนประมาณ 2.5 ล้านชิ้น และพื้นที่อื่นที่มีความเสี่ยง เช่น จังหวัดนนทบุรี สมุทรปราการ จังหวัดภาคใต้และภาคใต้ชายแดน เช่น จังหวัดนราธิวาสและภูเก็ต เป็นต้น รวมถึงพนักงานบริการที่มีความเสี่ยง เช่น บริษัทไปรษณีย์ไทยนำไปใช้ 40,000 ชิ้น องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพหรือ ขสมก. จำนวน 20,000 ชิ้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 300,000 ชิ้น โรงพยาบาล 18 แห่ง 180,000 ชิ้น รถไฟฟ้า บีทีเอส และเอ็มอาร์ที จำนวน 5,000 ชิ้น เป็นต้น

ซึ่งหากพัสดุตกหล่นไม่ถึงมือผู้รับก็สามารถตรวจเช็กผ่านทางเว็บไซต์ www.หน้ากากไทยต้านโควิด.com โดยร่วมกับธนาคารกรุงไทย เพื่อสามารถแจ้งในกรณีไม่ได้รับพัสดุหรือพัสดุตกหล่นไม่ถึงมือผู้รับได้อีกด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง