รีเซต

จีนเผยระดับน้ำใน 'ทะเลสาบน้ำจืดใหญ่อันดับ 2' ลดลงต่อเนื่อง

จีนเผยระดับน้ำใน 'ทะเลสาบน้ำจืดใหญ่อันดับ 2' ลดลงต่อเนื่อง
Xinhua
2 สิงหาคม 2566 ( 12:47 )
30
จีนเผยระดับน้ำใน 'ทะเลสาบน้ำจืดใหญ่อันดับ 2' ลดลงต่อเนื่อง

2 ส.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (1 ส.ค.) หน่วยงานท้องถิ่นมณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีน ระบุว่าทะเลสาบต้งถิงในหูหนาน ซึ่งเป็นทะเลสาบน้ำจืดใหญ่อันดับสองของจีน มีระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่องในเดือนกรกฎาคม เนื่องจากปริมาณหยาดน้ำฟ้าที่อยู่ในระดับต่ำ

เมื่อ 08.00 น. ของวันจันทร์ (31 ก.ค.) ระดับน้ำที่สถานีอุทกวิทยาเฉิงหลิงจีของทะเลสาบต้งถิง อยู่ที่ 24.43 เมตร ต่ำกว่าตัวเลขของวันที่ 1 ก.ค. 1.59 เมตร และต่ำกว่าระดับเฉลี่ยในช่วงเดียวกันของหลายปีที่ผ่านมา 6.12 เมตร

สำนักทรัพยากรน้ำประจำหูหนาน ระบุว่าเมื่อนับถึง 08.00 น. ของวันจันทร์ (31 ก.ค.) ปริมาณหยาดน้ำฟ้าสะสมในหูหนานอยู่ที่ 870.3 มิลลิเมตร ซึ่งน้อยกว่าปริมาณเฉลี่ยในช่วงเดียวกันของหลายปีที่ผ่านมาร้อยละ 13.7 โดยปริมาณน้ำฝนที่น้อยลงทำให้น้ำที่ไหลลงสู่ทะเลสาบต้งถิงลดลงด้วยเช่นกัน

สำนักอุทกวิทยาท้องถิ่นคาดว่าปริมาณน้ำฝนในหูหนานจะน้อยลงในเดือนสิงหาคมเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในหลายปีที่ผ่านมา ทั้งจะเกิดความแห้งแล้งทางอุทกวิทยาในบางพื้นที่เนื่องจากอุณหภูมิสูงและฝนตกน้อย ขณะแม่น้ำสายหลักจะมีระดับน้ำคงอยู่ในระดับปานกลางและต่ำ โดยการไหลเข้าของน้ำในทะเลสาบต้งถิงจะยังคงอยู่ในระดับต่ำ

อนึ่ง เมื่อปี 2022 หูหนานเผชิญภัยแล้งครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มเก็บบันทึกทางอุตุนิยมวิทยาในปี 1961 โดยบางพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้งอย่างต่อเนื่องช่วงฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาว ซึ่งหมายความว่าฤดูแล้งของทะเลสาบแห่งนี้ยาวติดต่อกัน 305 วัน และเพิ่งจะสิ้นสุดเมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง