รีเซต

หมอประสิทธิ์ เผยแนวโน้มผู้ติดโควิดเพิ่มอีกแน่ จับตากลุ่มเสี่ยงไม่ได้ตรวจ-ไม่รู้รับเชื้อ

หมอประสิทธิ์ เผยแนวโน้มผู้ติดโควิดเพิ่มอีกแน่ จับตากลุ่มเสี่ยงไม่ได้ตรวจ-ไม่รู้รับเชื้อ
ข่าวสด
28 มิถุนายน 2564 ( 14:16 )
31
หมอประสิทธิ์ เผยแนวโน้มผู้ติดโควิดเพิ่มอีกแน่ จับตากลุ่มเสี่ยงไม่ได้ตรวจ-ไม่รู้รับเชื้อ

 

หมอประสิทธิ์ เผยแนวโน้มผู้ติดโควิดเพิ่มอีกแน่ จับตากลุ่มเสี่ยงไม่ได้ตรวจ-ไม่รู้รับเชื้อ อาจไปกระจายเชื้อตามที่ต่างๆ นี่คือสิ่งที่น่ากลัว

 

 

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ในฐานะคณะที่ปรึกษาด้านการสาธารณสุข ศบค. ให้สัมภาษณ์กรณีที่แรงงานในแคมป์คนงานก่อสร้าง แตกฮือกลับต่างจังหวัด หลังมีประกาศปิดแคมป์คนงานในกทม.และปริมณฑลว่า

 

 

สิ่งที่ศบค.และผู้ที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังอยู่คือ หลังจากที่ปิดไซด์ก่อสร้างและแคมป์คนงานแล้ว มีโอกาสที่แรงงานจะย้ายออก เบื้องต้นศบค.แจ้งให้คณะกรรมการโรคติดต่อในแต่ละจังหวัด ให้รับทราบก่อนออกมาตรการแล้ว ว่าให้เร่งติดตามตัวทันทีที่มีคนเดินทางจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดเดินทางเข้ามา ตอนนี้แต่ละจังหวัดติดตามคนกลุ่มนี้แล้ว เชื่อว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อในปัจจุบันที่พบสูงขึ้นต่อเนื่อง จะเพิ่มขึ้นอีก เพราะเมื่อเข้าไปติดตามกลุ่มแรงงานเหล่านี้แล้ว ต้องเข้าไปตรวจหาเชื้อเชิงรุก อาจพบขึ้นได้ เพราะบางคนที่อยู่ในกรุงเทพฯ ยังไม่ได้รับการตรวจหาเชื้อ จึงไม่ทราบว่าติดเชื้อจริงหรือไม่

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีข้อสังเกตว่ารัฐบาลบกพร่องในการควบคุม เพราะหลังจากที่ประกาศแรงงานพากันเดินทางออกต่างจังหวัดจำนวนมาก นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า มองได้ 2 ด้าน ด้านหนึ่งถ้าพบผู้ติดเชื้อที่ก่อนหน้านี้ไม่ได้รับการตรวจ เมื่อตรวจก็จะพบว่าติดเชื้อ เราก็สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

 

 

อีกด้านที่เป็นห่วงคือคนที่ไม่รู้ว่าติดเชื้อและยังไม่ได้ตรวจแล้วไปกระจายเชื้อตามที่ต่างๆ และไม่มีการติดตามตัว นี่คือสิ่งที่น่ากลัว แต่เมื่อมีคำสั่งปิดต้องแจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องทราบเพื่อเตรียมการรับมือซึ่งตรงนี้ทราบว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแล้ว

 

 

เมื่อถามว่าการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มในหลายจังหวัดเป็นเพราะมีจากแรงงานกระจายตัวเข้าไป ยังถือว่าควบคุมสถานการณ์ได้อยู่หรือไม่ นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า ยังเร็วเกินไป เพราะเพิ่งเห็นแค่วันเดียว ต้องขอเวลาติดตามว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อในแต่ละจังหวัดเป็นอย่างไร

 

 

เมื่อถามย้ำว่าจากเหตุนี้จะเป็นการเพิ่มภาระให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในต่างจังหวัดหรือไม่ นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งให้บุคลากรทางการแพทย์ในแต่ละจังหวัดให้เฝ้าระวังเรื่องนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง