รีเซต

‘อรรถพล’โล่งศึกชิงเก้าอี้ ชัดการเมืองช่วยเคลียร์

‘อรรถพล’โล่งศึกชิงเก้าอี้ ชัดการเมืองช่วยเคลียร์
ทันหุ้น
28 ตุลาคม 2565 ( 06:56 )
63
‘อรรถพล’โล่งศึกชิงเก้าอี้ ชัดการเมืองช่วยเคลียร์

#PTT #ทันหุ้น -  PTT ยังรักษา ดร.ทศพร เป็นประธานบอร์ดได้หลัง “นายกรัฐมนตรี” เรียกคุย สงบศึกชิงอำนาจบริษัทในเครือ ด้าน ซีอีโอ ปตท.โล่งส่งหนังสือแจงชัดไม่มีการลาออก ตั้งคำถามต่างชาติเชื่อมั่นแค่ไหน หลังเปิดแผลองค์กรที่ถูกขับเคลื่อนโดยนักการเมืองมากกว่า

 

ในที่สุดศึกทะเลาะเบาะแว้งขององค์กรใหญ่มาร์เก็ตแคปที่สุดของไทย และความปันป่วนในคณะกรรมการ (บอร์ด) ก็มีที่ท่าสงบลง หลังจากที่ "ดร.ทศพร  ศิริสัมพันธ์" ประธานกรรมการบอร์ด ปตท. ยังคงสถานะนั่งประธานบอร์ด ปตท. ต่อไป ท่ามกลางความโล่งใจของ “นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์” ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. ที่ยังคงรักษาบอร์ดน้ำดี ไม่ให้ภายในเละเทะ จากการถูกแทรกแซงจากกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งได้ แต่กว่าเรื่องวุ่นวายจะเคลียร์ก็ต้องถึงมือ "นายกรัฐมนตรี"

 

มีรายงานข่าวว่า "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี  ได้เรียก ดร.ทศพร และ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มาหารือปรับความเข้าใจ ที่ทำเนียบรัฐบาล ในช่วงสายวันที่ 27 ตุลาคม 2565 ก่อนการประชุมคณะกรรมการ ปตท. โดยเป็นคนกลางเคลียร์ปัญหาการทะเลาะเบาะแว้งกันได้ใน บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และทำให้ ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ ยังคงนั้นตำแหน่งประธานกรรมการ ปตท. ต่อไป

 

@ ย้อนรอยร้าวที่ไร้ผู้เข้มแข็ง

สำหรับปัญหารอยร้าวของ ปตท. ที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากการชิงเก้าอี้ผู้นำบริษัทในเครือของ ปตท. ที่วางลงหลายตำแหน่ง ซึ่งมีความต้องการจากกลุ่มบุคคลต่างๆ ที่จะส่งคนของตัวเอง ขึ้นมานั่ง กระทั้งใน OR และ TOP ยังไม่มีการตั้งผู้นำองค์กร

 

โดยที่หลงลืมไปว่า การแต่งตั้งผู้นำบริษัทในเครือจะต้องมาจาก ปตท. ไม่ใช่ฝ่ายการเมืองหรือคนนอกที่จะเข้ามาครอบงำ

 

ตามหลักแล้วผู้ที่จะต้องรับผิดชอบในการแต่งตั้งผู้บริหารของบริษัทในเครือ ทางหัวเรือใหญ่ ปตท. คือ นายอรรถพล ควรที่จะมีบทบาทมากที่สุด ในการเสนอชื่อ

 

แต่ด้วยเหตุผลกลใด ทำให้ปัญหานี้บริษัทมาร์เก็ตแคปขนาดใหญ่ที่พยายามสร้างตัวเองว่าคือองค์กรชั้นนำที่มี ESG มีธรรมาภิบาลสูง ไม่มีใครสามารถควบคุมเกมนี้ได้ ความเด็ดขาดของ ผู้นำองค์กร อยู่ที่ไหน

 

กระทั่งนายกรัฐมนตรีต้องเข้ามาไกล่เกลี่ย แต่บาดแผลทั้งหมดก็เป็นตัวบ่งบอกว่าการเดินเกมของบริษัทมหาชนแห่งนี้ คือภาคการเมืองมากกว่า

 

@ ปตท.แจงชัด ทศพร ยังอยู่

 

ล่าสุด นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในวันนี้ (27 ต.ค. 2565) ปตท. มีการจัดประชุมคณะกรรมการ ปตท. ซึ่ง ศ.พิเศษ ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ ยังคงทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุมเพื่อพิจารณาวาระการดำเนินการต่างๆ ตามปกติ โดยยืนยันว่า ปตท. ไม่ได้รับหนังสือลาออกจาก ดร.ทศพร ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการ ปตท. ยังคงทำหน้าที่ในการกำกับดูแล ปตท. มุ่งบริหารจัดการภายใต้หลักธรรมาภิบาล โปร่งใส ตรวจสอบได้ ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันทุกรูปแบบ และมีความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย รวมทั้งสนับสนุนส่งเสริมให้สามารถบริหารผลการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในปี 2565 จนถึงปัจจุบัน ปตท. มีผลการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ และยังดูแลสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมของประเทศให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

 

ปัญหาที่เปิดให้เห็นแผลที่ผ่านมา แม้จะเคลียร์บ้างแล้ว ต้องติดตามว่า ต่างชาติ ยังจะเชื่อมั่นอยู่แค่ไหน?

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง